Home Tin Tức Thời Sự Bà Thatcher không ưa thuyền nhân Việt Nam

Bà Thatcher không ưa thuyền nhân Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 02 Tháng 1 Năm 2010 19:42

Bà Margaret Thatcher từng được mệnh danh là 'bà đầm thép'

Tài liệu mật cho thấy bà Margaret Thatcher hồi còn làm Thủ tướng Anh không mấy mặn mà trong việc tiếp nhận thuyền nhân từ Việt Nam.

Năm 1979, bà từng nói nếu thuyền nhân Việt Nam được cấp nhà ở Anh trước người bản địa da trắng thì sẽ là điều "không đúng đắn".

Bà Thatcher trở thành thủ tướng nữ đầu tiên của Anh quốc hồi tháng Năm năm đó.

Thời kỳ này, hàng nghìn người, nhiều người gốc Hoa, rời khỏi Việt Nam bằng thuyền sau các cáo buộc về nạn kiều. Họ chủ yếu tới Hong Kong, thuộc địa của Anh.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo đã yêu cầu các quốc gia, trong có Anh, ra tay trợ giúp và tiếp nhận người tỵ nạn Việt Nam, nhưng bà Thatcher đã tỏ ra miễn cưỡng trước đề nghị này.

Bà nói trong một cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao và nội vụ hôm 14/06/1979: "Nếu chính phủ nhận và sắp người tỵ nạn vào ở nhà của Nhà nước thì thế nào cũng có nổi loạn trên đường phố".

Trong một cuộc thảo luận sau đó với cũng hai bộ trưởng trên, Lord Peter Carrington và ông Willie Whitelaw, bà Thatcher vẫn không thay đổi lập trường.

Người được mệnh danh là 'bà đầm thép' còn thách thức những ai viết thư cho các bộ trưởng về việc này là "nên nhận một người Việt Nam về mà nuôi".

Tuy nhiên cuối cùng Anh chấp thuận tiếp nhận 10.000 người từ Việt Nam.

Các tài liệu mật mới được công bố cho thấy bà cựu thủ tướng căm ghét tư tưởng cánh tả.

Trên một báo cáo ngoại giao về tình hình Việt Nam hồi tháng Sáu 1979, một quan chức viết dòng chữ: Tình hình thật là tồi tệ.

Bà Thatcher viết thêm bên cạnh: "Đúng thế - đó chính là vì chủ nghĩa cộng sản".

Các tài liệu nói trên vừa được Văn khố Quốc gia Anh quốc giải mật theo nguyên tắc bảo mật 30 năm.