Home Tin Tức Thời Sự Dân biểu Cao Quang Ánh thăm Việt Nam

Dân biểu Cao Quang Ánh thăm Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA   
Thứ Ba, 05 Tháng 1 Năm 2010 11:15

01-05-2010 - Dân biểu gốc Việt đầu tiên của Hạ viện Hoa Kỳ đang thăm Việt Nam, cùng với hai dân bỉểu Mỹ khác.

Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh của tiểu bang Louisiana cùng đi Việt Nam với dân biểu Eni Fa'aua'a Hunkin Faleomavaega, Jr.  đại diện lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ và dân biểu Michael Makoto Honda của San Jose, California.

Tin Vietnam Net cho hay, phái đoàn dân biểu Hoa Kỳ đã thăm và làm việc với Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, thảo luận vấn đề chất da cam và việc gia tăng hợp tác giữa các thành viên Quốc hội hai nước.

Dân biểu Cao Quang Ánh cho biết ông có mục đích thăm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tìm hiểu về Việt Nam.  Sáng thứ hai, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn tiếp đón phái đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đề nghị được các dân biểu Mỹ giúp đỡ để Uỷ ban về người Việt ở nước ngoài cử người gặp gỡ, đối thoại với những người gọi là chưa hiểu về Việt Nam, còn bất đồng trong sự nhìn nhận và đánh giá về Việt Nam.  

Báo Vietnam Net thuật lại, ông Cao quang Ánh nói với thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn rằng mục đích mà cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam hướng tới là một nước Việt Nam càng ngày càng mạnh, người dân được phát triển, nên dù có những bất đồng, hai bên nên cùng làm việc cho mục đích đó. Ông Sơn ngỏ ý hy vọng dân biểu họ Cao sẽ chứng kiến sự đổi thay của Việt Nam và nhận thấy tình cảm của người dân Việt dành cho các đại biểu Quốc hội Mỹ và ông Cao, nói riêng.

Saigon Echo: Trên đây là bản tin của Đài Á Châu Tự Do và dưới đây là nguyên văn bản tin của báo Vietnam Net, phát hành từ VN:

Hạ nghị sĩ J.Cao muốn hợp tác vì Việt Nam phát triển

Cập nhật lúc 15:42, Thứ Ba, 05/01/2010 (GMT+7)
- Sáng nay (5/1), lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có buổi tiếp và làm việc với hạ nghị sĩ Joseph Cao, Hạ nghị sĩ liên bang gốc Việt đầu tiên tại Mỹ cùng hai nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đang ở thăm Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên ông Cao Quang Ánh (Joseph Cao), hạ nghị sĩ liên bang gốc Việt đầu tiên tại Mỹ (đảng Cộng hòa, bang Louisiana), thành viên của Ủy ban An ninh nội địa, Vận tải và cơ sở hạ tầng, Giám sát và cải tổ chính phủ Mỹ trở về Việt Nam với tư cách nghị sĩ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ngô Quang Xuân đã tiếp hạ nghị sĩ Cao Quang Ánh và hai nghị sĩ đảng Dân chủ Eni Faleomavaega và Michael Honda.

 

Mô tả ảnh.
Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước người VN ở nước ngoài và các nghị sĩ Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Trường Sơn

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong buổi tiếp đoàn nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng đã chào mừng đoàn sang thăm để chứng kiến những đổi thay, phát triển của Việt Nam ngày nay cũng như mối quan hệ Việt - Mỹ đang phát triển tốt đẹp.

Trao đổi với phóng viên sau buổi tiếp xúc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho hay ông đã chia sẻ quan điểm mà hạ nghị sĩ Cao Quang Ánh nêu, đó là "mong muốn Việt Nam phát triển giàu mạnh và thịnh vượng sau một giai đoạn khó khăn". Hạ nghị sĩ Cao cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cấp visa cũng như bày tỏ hy vọng trong những năm tới "có nhiều cơ hội làm việc, hợp tác".

Ông Cao bày tỏ mong muốn hợp tác, trao đổi, đối thoại để tăng cường hiểu biết, qua đó hướng tới mục tiêu "vì một Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ". Hạ nghị sĩ Mỹ coi chuyến thăm Việt Nam là một cơ hội trở về để "nói chuyện và hiểu nhau hơn". 

Thứ trưởng Sơn mong muốn trở lại thăm Việt Nam, hạ nghị sĩ Cao sẽ có những nhìn nhận thực tế về Việt Nam để sau này tiếp tục các cuộc trao đổi.

Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn ông Cao sẽ hợp tác chương trình lãnh đạo Ủy ban đến Mỹ gặp gỡ, đối thoại với bà con kiều bào còn chưa hiểu đầy đủ về Việt Nam, nhất là những người chưa về Việt Nam chứng kiến những thay đổi ngày nay.

 

Hạ nghị sĩ Mỹ Cao Quang Ánh (Joseph Cao):

Mô tả ảnh.
 
Cảm tưởng của ông khi trở về nước lần này?

Tôi rất vui mừng khi trở về Việt Nam trong chuyến đi này. Năm 2001, tôi đã có dịp trở về Việt Nam. Sau 9 năm trở lại, Việt Nam đã phát triển rất nhiều. Tôi hy vọng hai chính phủ Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với nhau.

Mặc dù có nhiều lúc chúng ta sẽ bất đồng ý kiến trong nhiều vấn đề, nhưng sự bất đồng ý kiến đó không có nghĩa chúng ta không thể tiếp tục làm việc cùng nhau.

Có nhiều nguyện vọng của tôi nhiều lúc không đi song với đường hướng của chính phủ Việt Nam nhưng tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục làm việc với nhau.

Nội dung chính của chuyến thăm là gì, thưa ông?

Mục đích là đi thăm viếng, Hà Nội và TP.HCM coi sự phát triển của Việt Nam cũng như trao đổi những vấn đề quan tâm. Nhưng mục đích chính của chuyến đi là thăm viếng và tìm hiểu.

Tinh thần trao đổi những vấn đề quan tâm như thế nào, thưa ông?

Hai bên làm việc và trao đổi vui vẻ. Bất đồng ý kiến là sự tự nhiên. Nhưng tôi hy vọng trong bất đồng ý kiến, chúng ta có thể tìm hiểu nhau thêm và càng ngày hai bên sẽ làm việc cùng nhau vì mục tiêu phát triển của đất nước và người dân.

  • Xuân Linh