Home Tin Tức Thời Sự Hội hoa tan nát dưới tay người Hà Nội

Hội hoa tan nát dưới tay người Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 06 Tháng 1 Năm 2010 15:54

HÀ NỘI 5-1 (TH) - Lại thêm một lễ hội Hoa ở Hà Nội vừa kết thúc.

 Dù bị lực lượng an ninh ra sức ngăn cản, một số người vẫn lao vào cướp hoa. (Hình: Tiền Phong)

Kết quả của lễ hội này hơi khác với những lễ hội những năm trước là người ta không cướp phá hoa ngay khi đang triển làm mà đợi tới lúc hết triển lãm mới cướp. Ðây là sự tiến bộ được ghi nhận của lễ hội năm nay so với các năm trước.

“Lễ Hội Hoa Hà Nội bên Hồ Gươm kết thúc trong cảnh nhốn nháo, hỗn loạn như chợ vỡ. Ðến nỗi có vị khách nước ngoài đi qua lắc đầu, buông: Crazy!”

Báo Tiền Phong tường thuật như thế ngày 5 tháng 1 năm 2010 về lễ hội hoa kéo dài 5 ngày, từ 30 tháng 12 năm 2009 đến 3 tháng 1 năm 2010 với chủ trương “Chào mừng 1000 năm Thăng Long”.

Khi đang triển lãm, một thanh niên hái trộm khi bảo vệ quay mặt đi. (Hình: VNExpress)
 

 Theo sự tường thuật của tờ Tiền Phong “Sáng 4 tháng 1, trước khu tượng đài Lý Thái Tổ, rất đông người dân xông vào cướp các rọ hoa khi ban tổ chức Lễ Hội Phố Hoa Hà Nội đang thu dọn sau lễ bế mạc. Hàng trăm chậu hoa, cây cảnh bị giẫm đạp đổ nát trước sự bất lực của lực lượng an ninh. Thật đáng buồn là những người tham gia cướp hoa lại có cả những cụ ông, cụ bà và nam thanh nữ tú”.

Một người xưng tên Ðức Ngọc của Ðại Học Y Hà Nội kể trên tờ Tiền Phong là anh ta “được chứng kiến một cuộc tranh giành, cãi vã giữa các thành viên ban tổ chức (BTC), giữa BTC với công nhân công ty Công viên cây xanh; giữa người dân với những cảnh vệ, công an làm công tác giữ gìn trật tự...” Mà “Nguyên nhân cũng chỉ vì số hoa, cây cảnh thu gom lại sau lễ hội được phân phát có vẻ không công bằng (?!).”

 Bố cho con bẻ hoa. (Hình: VNExpress)

Theo lời kể này “Số hoa tuy-líp Hà Lan được mọi người chú ý nhất, ai cũng muốn tranh lấy vài chậu. Khi thấy người của BTC, người của công ty Công viên cây xanh, những cảnh vệ, công an làm công tác giữ gìn trật tự tranh nhau xí phần, nhiều người dân đã đổ xô vây quanh để xin lấy vài chậu hoa. Lúc này việc cãi vã diễn ra chẳng khác nào cái chợ vỡ.

Người dân xin không được, bởi những người của BTC giải thích, số hoa này dùng để biếu các cơ quan nhà nước. Thế nhưng, trên thực tế những người của BTC vẫn giành lấy những chậu hoa ưng ý nhất. Lễ hội hoa đã kết thúc bằng cảnh hỗn loạn chẳng khác nào cái chợ vỡ trước tượng đài Lý Thái Tổ tôn nghiêm.”

Theo tin tức loan báo trước khi có lễ hội “Lễ Hội Hoa 2010, dự kiến thu hút 1,000 nghệ nhân, nhân công tham gia phục vụ lễ hội. Riêng chương trình khai mạc có 300 nghệ sĩ, diễn viên, thiếu nhi và lực lượng người mẫu tham gia”.

Lễ Hội Hoa Hà Nội năm ngoái, dù ngày 4 tháng 1 năm 2009 mới kết thúc, đêm 31 tháng 12 năm 2008, người đi xem hoa đã tranh nhau cướp, phá, đập gần như toàn thể cả cái Lễ Hội Phố Hoa Hà Nội dù “đã có sự trợ giúp của lực lượng công an và thanh niên tình nguyện, nhưng hơn 300 nhân viên bảo vệ của công ty bảo vệ Trường Sơn đã phải làm việc cật lực”, theo tin của VOV.

Trước đó, tháng 1 năm 2008, khi Tòa Ðại Sứ Nhật tổ chức triển lãm Hội Hoa Anh Ðào, giới thiệu lễ hội truyền thống văn hóa của người Nhật tại thủ đô Hà Nội, người đi xem cũng đã “vặt sạch” các cành anh đào trước sự ngẩn ngơ kinh ngạc của các người khách Nhật Bản.

“Ðến phần cuối lễ hội, điều bất ngờ cho những vị khách Nhật Bản lẫn nhiều người Việt Nam là hàng loạt những thanh niên thiếu ý thức cả nam lẫn nữ đã tràn vào bẻ cành để lấy hoa anh đào về. Những cành hoa được lắp ghép công phu, phút chốc đã được những ‘bàn tay nõn nà’ thi nhau giành giật. Những người bẻ được hớn hở như nhặt được chiến lợi phẩm, những người chậm chân cũng cố chen vào để bẻ nốt và 3 cây hoa anh đào, kể cả hoa thật và giả đã bị vặt trụi chỉ trong ít phút.” Báo Ðại Ðoàn Kết ngày 10 tháng 4 năm 2008 kể.

Giải thích về lý do dẫn tới các hành vi “thiếu văn hóa” của người Việt, báo Lao Ðộng đi hỏi ý kiến một số người và đi đến kết luận là “Thờ ơ, ích kỷ, không được dạy dỗ”. Riêng chuyên gia tâm lý Nguyễn Kim Quý thì nói rõ hơn: “Gia đình, nhà trường ngày càng lơi lỏng việc dạy dỗ”.