Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ thuận bán hỏa tiễn cho Đài Loan

Hoa Kỳ thuận bán hỏa tiễn cho Đài Loan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 08 Tháng 1 Năm 2010 09:07

Hoa Kỳ đã chấp thuận bán các hỏa tiễn phòng không cho Đài Loan mặc cho Trung Quốc phản đối

và các vụ tranh chấp về mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo thỏa thuận này, công ty Lockheed Martin sẽ bán hệ thống phòng không Patriot cho Đài Loan.

Hợp đồng này trị giá 6.5 tỷ đô-la trước đây đã được cựu Tổng Thống George W Bush chấp thuận hồi năm 2008.

Ước lượng Trung Quốc có đến 1500 hỏa tiễn nhắm vào đảo Đài Loan mà Trung Quốc coi là một lãnh thổ bất khả phân của họ.

Các nhà phân tích về quốc phòng nói rằng hỏa tiễn Patriot Advanced Capability-3 là một trong các hỏa tiễn tốt nhất thuộc loại này, có khả năng bắn hạ các hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung.

Đài Loan trông cậy vào võ khí của Hoa Kỳ để bảo vệ cho việc phòng thủ của họ.

Hồi tháng 11 vừa qua, một ủy ban tư vấn của Hoa Kỳ về quan hệ Mỹ-Trung đã cảnh báo rằng Bắc Kinh đang xây dựng một lực lượng hải quân có khả năng ngăn quân đội Hoa Kỳ đến được vùng này nếu như chiến tranh giữa Trung Quốc và Đài Loan bùng nổ.

Trong quá khứ, Trung Quốc lúc nào cũng dọa sẽ sử dụng vũ lực để tái thống nhất với Đài Loan nếu như Đài Loan tuyên bố độc lập, tuy nhiên, liên hệ song phương đã cải thiện từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu đắc cử hồi năm 2008.

Một vài ngày trước khi Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ xác nhận hợp đồng bán võ khí này, Trung Quốc cảnh báo liên hệ Mỹ-Trung sẽ bị tổn hại vì hợp đồng này.

Hôm thứ Ba 5/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc bà Khương Du trong một cuộc họp báo thường lệ nói: "Chúng tôi thúc giục Hoa Kỳ nhìn nhận tầm mức quan trọng của vụ bán vũ khí này cho Đài Loan, và hủy bỏ bất cứ toan tính bán võ khí nào cho Đài Loan để không làm phương hại cho mối liên hệ Mỹ Trung."

Mới đây, Hoa Kỳ đã nâng thuế quan biểu đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó, có các ống thép và lớp xe và Trung Quốc đã cảnh báo trước tình trạng mà Trung Quốc gọi là bảo vệ hàng nội hóa của Hoa Kỳ.