Home Tin Tức Thời Sự Iran mua lậu thiết bị nguyên tử qua trung gian Ðài Loan, Trung Quốc

Iran mua lậu thiết bị nguyên tử qua trung gian Ðài Loan, Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang /Người Việt   
Thứ Bảy, 09 Tháng 1 Năm 2010 09:43

TAIPEI, Taiwan (AP) - Một công ty Ðài Loan đồng ý với yêu cầu của một công ty Trung Quốc là bán các sản phẩm có thể dùng vào mục tiêu nguyên tử,

 rồi sau đó chở sang Iran, người chủ công ty cho hay hôm Thứ Sáu. Việc bán buôn này vi phạm lệnh trừng phạt Liên Hiệp Quốc đưa ra đối với Iran.

 Một thùng container đang được chuẩn bị đưa lên tàu tại một hải cảng ở bắc Đài Loan. (Hình:Reuters)

Sự thú nhận của Steven Lin, chủ công ty Heli-Ocean Technology Co. Ltd. ở Hsinchu, Ðài Loan, được đưa ra trong khi có nỗ lực quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu nhằm ngăn cản không cho Iran phát triển võ khí nguyên tử. Tuy ông Lin nói rằng ông không biết là các món này, một cơ phận cần thiết trong việc sản xuất uranium để chế tạo võ khí, có được Iran sử dụng vào mục đích quân sự hay không, ông thừa nhận rằng chúng có ứng dụng nguyên tử.

Các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm ngăn cấm không cho Iran mở rộng chương trình tinh luyện uranium đã khiến cho họ phải nhờ đến thị trường chợ đen để mua các trang cụ tối tân. Nhờ vào những nỗ lực mua máy móc bất hợp pháp này, chương trình nguyên tử của Iran nay sản xuất lượng uranium tinh chế có thể dùng làm bom nguyên tử cũng như chạy nhà máy điện nguyên tử.

Iran nói rằng họ chỉ muốn tinh luyện uranium để dùng trong các nhà máy điện nguyên tử, nhưng việc tránh né các cuộc điều tra của Cơ Quan Nguyên Tử Lực Quốc Tế (International Atomic Energy Agency - IAEA) và việc từ chối ngưng nỗ lực tinh luyện đang gây ra nhiều nghi ngờ rằng họ thật ra muốn chế tạo võ khí nguyên tử.

Chuyên gia về vấn đề phổ biến võ khí nguyên tử David Albright tại viện Institute for Science and International Security ở Washington cho báo chí hay Iran cố gắng tìm mua các dụng cụ cần thiết ở Âu Châu và Canada nhưng bị ngăn cản bởi nỗ lực chung của quốc tế.

Tuy nhiên, ông nói rằng việc có mối liên hệ giữa Ðài Loan, Trung Quốc và Iran cho thấy Tehran vẫn có khả năng mua từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau. (V.Giang)