Home Tin Tức Thời Sự Mỹ mất thêm 85,000 việc làm

Mỹ mất thêm 85,000 việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 10 Tháng 1 Năm 2010 15:48

 WASHINGTON (AP) - Thiếu tin tưởng vào sự hồi phục kinh tế khiến các chủ nhân cắt giảm một con số thuần 85,000 việc làm trong Tháng Mười Hai,

 một con số nhiều hơn dự đoán, cho dù tỉ lệ thất nghiệp được giữ ở mức 10%. Tỉ lệ này đáng lẽ cao hơn nếu có thêm người tìm kiếm việc làm thay vì rời khỏi lực lượng lao động bởi vì họ không thể tìm được việc.

 Hình bên: Một nhân viên UPS đem hàng từ trên xe xuống hôm Thứ Sáu 8 Tháng Giêng ở New York City. Mặc dầu có dự án phát triển trong năm 2010, công y vận chuyển bưu phẩm này cũng loan báo sẽ sa thải bớt 1,800 nhân viên. (Hình: Timothy A. Clary/AFP/Getty Images)

Sự sút giảm đáng kể trong lực lượng lao động - ít đi 661,000 người - cho thấy rằng có thêm người trong số những người không có việc làm đang bỏ cuộc. Một khi người ta ngưng tìm kiếm việc làm, họ không còn được coi như ở trong số những người thất nghiệp.

Khi những công nhân bị nản lòng và những công nhân bán thời gian muốn làm việc toàn thời gian được thêm vào bức tranh, tỉ lệ được gọi là “khiếm dụng” trong Tháng Mười Hai tăng lên tới 17.3%, so với 17.2% trong Tháng Mười Một.

Nhiều nhà phân tích đã hy vọng báo cáo hôm Thứ Sáu sẽ cho thấy nền kinh tế gia tăng việc làm lần đầu tiên trong hai năm nay. Kết quả làm cho họ thất vọng.

Tỉ lệ tham gia vào lực lượng lao động - thành phần những người trưởng thành hoặc đang làm việc hoặc đang tìm kiếm việc làm - giảm trong Tháng Mười Hai còn 64.6%, là mức thấp nhất kể từ Tháng Tám 1985.

Lực lượng lao động đã teo lại khoảng 1.9 triệu kể từ Tháng Năm. Không có sự sụt giảm này, tỉ lệ thất nghiệp của Tháng Mười Hai có thể lên tới 10.4%, theo ông Larry Mishel, chủ tịch của Viện Chính Sách Kinh Tế. Và vài kinh tế gia nghĩ tỉ lệ sẽ lên tới gần 11% khi có thêm người tìm kiếm việc làm cuối cùng gia nhập lực lượng lao động.

“Nền kinh tế đang ở trong một hoàn cảnh khó khăn,” Bộ Trưởng Lao Ðộng Hilda Solis công nhận trong một cuộc phỏng vấn. Bà nói bà nghĩ rằng các công ty không muốn thuê mướn thêm bởi vì họ đang chờ xem chính phủ có thể áp dụng những biện pháp kích thích mới nào để trợ giúp.

Sau báo cáo mới đáng thất vọng về thất nghiệp, hôm Thứ Sáu Tổng Thống Barack Obama đã thúc đẩy một chương trình của chính phủ mà ông nói sẽ giúp tạo ra hàng chục ngàn việc làm mới trong lãnh vực kỹ thuật sạch.

“Xây dựng một khu vực năng lượng sạch mạnh mẽ là phương cách chúng ta sẽ tạo việc làm cho tương lai, những việc làm lương cao và không thể bị đưa ra nước ngoài,” ông Obama nói tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Obama loan báo việc cung cấp các tín chỉ thuế lên tới $2.3 tỉ cho các công ty sản xuất các tuốc bin gió, các tấm thu năng lượng mặt trời, các bình điện hiệu quả cao và các kỹ thuật xanh khác. Tiền được lấy từ chương trình kích thích $787 tỉ vào năm ngoái.

Ông Obama nói các tín chỉ thuế sẽ tạo ra khoảng 17,000 việc làm xanh.

Ông loan báo các tín thuế cho 183 dự án nhằm phát triển điện mặt trời và gió và các kỹ thuật quản trị năng lượng, trong số các dự án khác. (n.n.)