Home Tin Tức Thời Sự Tại Malaisia, thêm 5 vụ tấn công vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo

Tại Malaisia, thêm 5 vụ tấn công vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo PDF Print E-mail
Tác Giả: Bảo Thạch /RFI   
Chúa Nhật, 10 Tháng 1 Năm 2010 16:58

Malaisia thường xuyên căng thẳng với nhiều vụ tranh chấp, vừa mang tính sắc tộc, vừa mang màu sắc tôn giáo.

 Hôm nay, có thêm 5 vụ tấn công vào các nhà thờ và tu viện Thiên Chúa giáo tại tỉnh Perak của Malaisia. 60% dân cư là người gốc Mã Lai theo đạo Hồi, còn cộng đồng Thiên Chúa giáo chiếm 10% trong tổng số dân Malaisia.

 Một nhà thờ Công giáo ở Perak bị ném bom xăng (Reuters)

Tổng cộng từ thứ sáu vừa qua cho đến nay, đã có 8 vụ tấn công vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo. Tuy nhiên, các vụ này cho tới giờ đã không gây ra đổ máu. Phần đông là bạo hành của kẻ lạ mặt ném bom xăng hoặc ném đá và mực đen vào các nhà thờ.

Hôm nay, bất chấp những mối đe doạ, hàng ngàn tín đồ Thiên Chúa giáo đã tham dự Thánh Lễ tại các giáo đường. Tại nhà thờ Công giáo "Thăng Thiên", ở thủ đô Kuala Lumpur, khoảng một ngàn tín đồ Công giáo đã tham gia cầu kinh. Mặc dù chính phủ đã kêu gọi giữ gìn trật tự, nhưng không khí vẫn căng thẳng vào ngày hôm nay.

Xin nhắc lại, mâu thuẫn mang tính tôn giáo đã bộc phát tại Malaisia vào tuần trước, khi ngành Tư pháp cho phép một tờ báo Công giáo, quyền sử dụng từ "Allah"  để chỉ định Đức Chúa Trời của Thiên Chúa giáo, trong các bài viết bằng tiếng Mã Lai. Đây là một tuần báo, tên The Herald, được xuất bản với 4 ngôn ngữ. Quyết định kể trên của Toà Án Tối Cao đã gây ra một làn sóng phản đối của nhiều nhóm Hồi giáo.

Trước tình trạng căng thẳng giữa các cộng đồng tôn giáo, Toà Án Tối Cao đã đình hoãn quyết định kể trên, trong khi chờ đợi phán quyết của Toà Phúc Thẩm. Dẫu sao, quyết định tuần trước của Toà Án Tối Cao đã gây ra nhiều phản đối từ các nhóm Hồi giáo. họ nghi ngại người Thiên Chúa giáo muốn lạm dụng từ Allah, nghĩa là Chúa Trời của người Hồi giáo, để vận động cải đạo.          

Malaisia thường xuyên căng thẳng với nhiều vụ tranh chấp, vừa mang tính sắc tộc, vừa mang màu sắc tôn giáo. 60% dân cư là người gốc Mã Lai theo đạo Hồi, 25 gốc Hoa và 8% gốc Ấn Độ. Cộng đồng Thiên Chúa giáo chiếm tỷ lệ 10% trong tổng số dân Malaisia.