Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc, thị trường xe hơi số 1 thế giới

Trung Quốc, thị trường xe hơi số 1 thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Thủy / RFI   
Thứ Hai, 11 Tháng 1 Năm 2010 19:06

Với sự khuyến khích của các chương trình hỗ trợ nền công nghiệp xe hơi, hàng triệu người Trung Quốc đã đổ xô đi mua xe hơi

nhờ với các biện pháp giảm thuế. Các chuyên gia tin tưởng là mức gia tăng ở Trung Quốc sẽ tiếp tục trong năm nay với tỷ lệ từ 5 đến 10%.

Xe hơi GM tại Thượng Hải (Reuters) 

Hội chợ trển lãm xe hơi của thành phố Detroit (Hoa Kỳ), khai mạc hôm nay và nhân dịp này người ta khám phá là Trung Quốc chính thức đã nhảy lên đứng hàng số một trên thị trường xe hơi của thế giới.

Đây là hàng tựa thật lớn chiếm cả chiều ngang của nhật bao kinh tế Les Echos.

Như vậy là trong năm 2009, số xe hơi bán trên thị trường Trung Quốc tăng 45% với 13 triệu rưỡi chiếc xe bán ra, bỏ xa đằng sau con số 10,4 triệu chiếc xe bán trên thị trường Hoa Kỳ.

Với sự khuyến khích của các chương trình hỗ trợ nền công nghiệp xe hơi, hàng triệu người Trung Quốc đã đổ xô đi mua xe hơi nhờ với các biện pháp giảm thuế. Theo Les Echos, các chuyên gia tin tưởng là mức gia tăng ở Trung Quốc sẽ tiếp tục trong năm nay với tỷ lệ từ 5 đến 10%.

Tình hình ở Hoa Kỳ thì phát triển ngược lại vì số xe hơi bán ra đã tụt giảm 21% trong năm 2009 và 14 triệu chiếc xe bị đập phá và vứt bỏ vượt quá số xe mới được đặt mua. Hiện nay số xe hơi lưu hành tại Hoa Kỳ là 246 triệu chiếc xe.

Các hãng xe hơi, có mặt tại Hội chợ Triển lãm Detroit nhận định là tình hình không thể trở nên xấu hơn. Tuy nhiên các viễn ảnh cho năm 2010 chỉ đem lại một tia hy vọng rất nhỏ vì các dự báo về số bán là từ 11 đến 12,5 triệu chiếc xe. Do vậy Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ vị trí số một trên thị trường quốc tế về xe hơi trong năm 2010.

Trong xã luận trên tờ Les Echos, David Barroux, nhắc lại một số sự kiện quan trọng trong nền kỹ nghệ xe hơi như là sự phá sản của tập đoàn Mỹ, General Motors, vốn đứng hàng đầu thế giới năm 2007 và một số công ty như Chrysler của Hoa Kỳ và Volvo của Thụy Điển bị một tập đoàn Trung Quốc mua lại.

Đối với tác giả bài xã luận, thị trường xe hơi Mỹ, vốn hiện nay đang ở mức thấp nhất, thể nào cũng sẽ ngóc đầu dậy, « nhưng tương lai của ngành công nghiệp xe hơi sẽ được viết bằng tiếng Trung Hoa, tiếng Ấn Độ hay một thứ tiếng khác của một nền kinh tế đang trỗi dậy ».

Tờ Les Echos còn nhắc lại là năm 2009 sẽ được ghi nhận như là thời điểm mà hai nhà sản xuất xe hơi, Volkswagen và Hyundai, đã biết cách khai thác khủng hoảng để đào sâu hố ngăn cách hai công ty này với các công ty đối thủ và để tự khẳng định như là những tác nhân đầy hứa hẹn của thế kỷ mới : Volkswagen bằng cách nắm lấy quyền kiểm soát hãng Porsche đồng thời liên kết với Suzuki, còn Hyundai bằng cách thâm nhập sâu vào các thị trường ở khắp thế giới.

Nói tóm lại, đối với báo Les Echos, 2009 sẽ được ghi nhận như là năm của khủng hoảng, nhưng nó cũng là năm chứng kiến những bước đầu đổi mới trong ngành xe hơi.

Trung Quốc cũng nổi lên trên thị trường xa xỉ phẩm

Cũng về hồ sơ kinh tế, nền công nghiệp xa xỉ phẩm trong năm qua cũng không thoát khỏi khủng hoảng.

Nhưng báo Le Monde còn đưa tin là cả trong lĩnh vực này, mà đa số công ty lớn thuộc về nước Pháp, thị trường Trung Quốc cũng đang bước lên hàng đầu và giờ đây thị trường nước này chiếm hàng thứ nhì trên thế giới đối với hãng Louis Vuitton, một nhãn hiệu Pháp nổi tiếng thế giới, chuyên sản xuất các mặt hàng bằng da rất đắt tiền.