Home Tin Tức Thời Sự Obama đánh thuế ngân hàng 90 tỷ đôla

Obama đánh thuế ngân hàng 90 tỷ đôla PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 14 Tháng 1 Năm 2010 19:32

Thuế trách nhiệm khủng hoảng tài chính sẽ được áp dụng trong 10 năm.


Tổng thống Barack Obama theo dự kiến sẽ công bố thứ thuế mới áp dụng với các ngân hàng Mỹ được chính phủ ứng cứu.

Thuế này được đưa ra để thu lại 90 tỷ đôla mà người Mỹ đóng thuế dự kiến sẽ bị mất do cứu các ngân hàng trong giai đoạn khủng hoảng tài chính.

Kế hoạch áp thuế này được đưa ra trước mùa báo cáo tài chính ở khu tài chính Wall Street trong bối cảnh các nhân hàng sẽ thông báo về những khoản tiền thưởng cho nhân viên kếch xù.

Thuế, vốn được các quan chức mô tả như là một “khoản phí trách nhiệm khủng hoảng tài chính" sẽ được áp dụng trong 10 năm.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ phí này lệ phí sẽ được thu như thế nào.

Truy thu

''Phương pháp tiếp cận của ông Obama khá logic''
Robert Peston, biên tập viên kinh doanh BBC

Các báo cáo cho thấy rằng ông Obama sẽ tính phí cho các ngân hàng dựa trên tài sản hoặc lợi nhuận của họ, chứ không nhắm tới các khoản tiền thưởng trả cho các chuyên viên như đang được thực hiện ở Anh và Pháp.

Biên tập viên kinh doanh của BBC Robert Peston nói rằng các ngân hàng có thể bị tính phí phụ thuộc vào sự phụ thuộc của họ đối với các khoản tiền mà những ngân hàng và các định chế tài chính khác cung cấp.

Số tiền thuế này là việc buộc các ngân hàng phải thanh toán phần lớn chi phí cho việc vực dậy các định chế tài chính được người đóng thuế hỗ trợ.

Các quan chức được trích dẫn kế hoạch này sẽ áp dụng đối với các ngân hàng có tài sản trị giá ít nhất là 50 tỷ đôla.

Khoảng 50 định chế như vậy hoạt động tại Hoa Kỳ. Khoảng 35 trong số đó là các định chế đặt trụ sở tại Mỹ và khoảng 15 chi nhánh đặt tại Hoa Kỳ của các công ty nước ngoài.