Home Tin Tức Thời Sự Sáu nước đặc trách hồ sơ Iran họp tại New York

Sáu nước đặc trách hồ sơ Iran họp tại New York PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh / RFI   
Thứ Bảy, 16 Tháng 1 Năm 2010 20:42

Ngày 16/01/2010, năm nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An cùng với Đức họp tại New York

 trong lúc Trung Quốc không tán đồng biện pháp trừng phạt mới.

Nhà máy hạt nhân tại Iran
Theo AFP, Bắc Kinh chỉ gởi một viên chức ngoại giao cấp thứ yếu tham dự cuộc họp bao gồm 5 nước Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức.

Một nguồn tin Liên Hiệp Quốc dự báo là cuộc họp ngày hôm nay (16/1) không mang lại một kết quả cụ thể nào.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Philip Crowley cũng nhìn nhận « sẽ không có kết quả ngoạn mục » dù đây là một cuộc họp quan trọng.

Washington và Liên Hiệp châu Âu vẫn kiên trì đòi phải có thêm biện pháp trừng phạt chế độ Hồi giáo Iran, bị nghi ngờ theo đuổi một chương trình hạt nhân quân sự che dấu dưới dạng nghiên cứu năng lượng hạt nhân dân sự.

Do có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Iran và cũng là ban hàng nhập khẩu dầu khí, Trung Quốc chủ trương duy trì đối thoại và lập trường này một phần được Nga ủng hộ.

Do vậy 6 quốc gia nói trên tiếp tục chính sách « hai phương án », vừa đối thoại vừa đe dọa trừng phạt. Nhưng Hoa Kỳ tập trung vận động ngoại giao theo phương án hai và chuần bị một loạt biện pháp trừng phạt.

Pháp - Iran

Tại Teheran, hôm nay cũng là ngày một nữ sinh viên Pháp bị quy tội gián điệp ra tòa trong phiên xử cuối cùng, trước khi có phán quyết. 

Clotild Reiss bị bắt sau vụ người dân Iran xuống đường phản đối kết quả bầu cử tổng thống ngày 12/6/2009. Theo lời luật sư Mahdavi Sabet, phiên tòa xử kín hôm nay kéo dài hai giờ đồng hồ trong không khí  « trang nghiêm ». Luật sư cho biết ông tin rằng cô sinh viên người Pháp 26 tuổi này sẽ được trắng án .