Home Tin Tức Thời Sự Taliban tấn công thủ đô Kabul

Taliban tấn công thủ đô Kabul PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 18 Tháng 1 Năm 2010 17:26

Con số thương vọng hiện chưa được công bố

Các tay súng bị tình nghi là Taliban đã tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan gây ra một số vụ nổ và một cuộc đọ súng.

Giao tranh nổ ra gần khách sạn Serena và phủ Tổng thống cho dù Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói an ninh đã được lập lại.

Taliban nói 20 tay súng tham gia vào vụ vừa rồi trong khi các quan chức Afghanistan nói ít nhất năm người chết và hàng chục người bị thương.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công táo tợn nhắm vào Kabul.

Một tuyên bố trên trang web của Taliban nói cuộc tấn công nhắm vào các văn phòng chính phủ và khách sạn.

'Được kiểm soát'

Phóng viên đài BBC nói có ít nhất hai vụ nổ.

Một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ chiếc xe hơi ở gần Bộ Giáo dục, hiện số thương vong chưa xác định được.

"Không có cách nào để bảo vệ tất cả mọi người, tất cả mọi lúc, tất cả mọi nơi."
Phát ngôn viên NATO, Trung úy Nico Melendez

Một vụ nổ nhỏ hơn đã xảy ra tại khu Cinema Pamir ở Kabul.

Phóng viên đài BBC Allan Little có mặt tại hiện trường nói quân đội Afghanistan đã lập các vị trí chiến đấu ở một tòa nhà "khoảng 500-800 mét ở phía nam của vùng mà trước đây họ kiểm soát được".

Nhưng một tuyên bố từ phủ Tổng thống nói: "Tổng thống Afghanistan muốn đảm bảo với cư dân Kabul rằng tình hình an ninh đã được kiểm soát và trật tự đã được lập lại"

Tuyên bố nói thêm: "Tổng thống lên án các vụ tấn công khủng bố này và đã ra lệnh cho lực lượng an ninh tăng cường an ninh trong thành phố và ra tay bắt những kẻ gây ra các cuộc tấn công phản quốc và tàn bạo này."

Trước đó NATO nói họ đang "hợp tác chặt chẽ cùng đối tác Afghanistan để khẩn trương kiểm soát tình hình."

Con số thương vong chưa được xác nhận nhưng có tin nhiều người bị thương.

'Đáng khinh bỉ'

Hoa Kỳ đã lên án vụ tấn công. Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke, nói: "Không có gì ngạc nhiên khi Taliban có những hành động như thế này. Họ là những kẻ tuyệt vọng và tàn bạo."

Đại sứ quán Mỹ ở Kabul nói sự coi thường mạng sống của người Afghanistan của quân Taliban là "đáng khinh bỉ".

Taliban đã tiến hành một số cuộc tấn công trong thời gian gần đây làm hàng chục người thiệt mạng.


Văn phòng tổng thống Afghanistan nói tình hình nay đã được kiểm soát

Hồi tháng Mười, năm nhân viên Liên Hiệp Quốc thiệt mạng trong cuộc tấn công vào nhà khách của Liên Hiệp Quốc. Khi đó khách sạn Serena cũng bị tấn công.

Phóng viên đài BBC Mark Dummett ở Kabul nói người ta sẽ rất lo ngại vì dân quân một lần nữa đã lại vào được vùng được bảo vệ tốt nhất tại Kabul cho dù lực lượng an ninh nói họ đã chặn được nhiều cuộc tấn công khác.

Phát ngôn viên của NATO, Trung úy Hải quân Nico Melendez, nói với BBC rằng dân thường là mục tiêu của cuộc tấn công hôm thứ Hai.

"Những cuộc tấn công như thế này không xảy ra thường xuyên ở Kabul. Chúng tôi biết có các lực lượng trên khắp thành phố để bảo vệ người dân Afghanistan vô tội và chúng tôi cố hết sức để giúp quân đội và cảnh sát Afghanistan."

"Nhưng không có cách nào để bảo vệ tất cả mọi người, tất cả mọi lúc, tất cả mọi nơi."

Vụ tấn công mới nhất xảy ra vào lúc 10h00 giờ địa phương, gần như cùng lúc với thời điểm một phần nội các mới của ông Karzai tuyên thệ nhậm chức cách nơi xảy ra vụ tấn công chỉ khoảng 100 mét.

Nhiều vị trí trong nội các hiện vẫn để trống do Quốc hội đã hai lần bác bỏ nhiều đề cử của ông Karzai, người tái đắc cử hồi tháng Tám trong cuộc bỏ phiếu có nhiều vấn đề về gian lận.

Những bất ổn hiện nay diễn ra trong lúc hội nghị quốc tế quan trọng về Afghanistan sẽ diễn ra ở London vào cuối tháng này.