Home Tin Tức Thời Sự Diễn tiến phiên tòa xử các nhà tranh đấu

Diễn tiến phiên tòa xử các nhà tranh đấu PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Trúc, phóng viên RFA   
Thứ Tư, 20 Tháng 1 Năm 2010 15:37

 Phiên tòa xử 4 nhà hoạt động dân chủ trong nước bị kết tội phản động và âm mưu lật đổ chính phủ,

vi phạm điều 79 Bộ Luật Hình Sự, diễn ra sáng thứ Tư 20/1/2010 tại Tòa án Nhân dân TP.HCM.

AFP PHOTO/Aude Genet

An ninh được tăng cường tại khu vực Tòa án Nhân dân TP.HCM hôm 20-1-2010, nơi diễn ra phiên xử các nhà tranh đấu với tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền".

Siết chặt an ninh

 

Công an canh gác chặt chẽ phiên tòa xử bốn nhà hoạt động dân chủ sáng nay, gồm luật sư Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long. Những thiết bị của truyền thông như  máy vi tính, điện thoại di động, máy chụp ảnh, máy  quay phim hay thâu âm đều bị cấm mang vào phòng xử.

Trước lúc phiên tòa bắt đầu, từ thành phố Hồ Chí Minh, người gần như đang bị quản thúc tại gia, luật sư Lê Trần Luật, báo cho biết:

“Trước phiên tòa xử một ngày thì đa số những người trong giới blog như blogger Ba Sài Gòn, Phan Bá Thọ, rồi nhiều người khác nữa, tất cả  đều có nhận giấy mời của cơ quan công an lên làm việc.

Riêng tôi thì bên cơ quan an ninh chiều hôm qua họ gọi điện, bảo là biết ý thì ở trong nhà, không mà ra ngoài đường thì họ áp giải đi, và họ không cho đến tham dự phiên tòa. Họ chỉ cho đi quanh vòng vòng uống cà phê rồi về nhà chứ không được đi ra đường.

LeCongDinh-01202010-250.jpg
Công an đưa Luật sư Lê Công Định vào tòa sáng ngày 20-1-2010. Photo courtesy of Tổ Quốc.
Mới đây tôi cũng vừa nhận được tin là những người ra  tới tòa như blogger Ba Sài Gòn, Phan Bá Thọ, anh Lê Quốc Quyết là em của luật sư Lê Quốc Quân rồi chị Dương Thị Tân là vợ của  blogger Điếu  Cày, những người đó tới phiên tòa nhưng tất cả đã bị bắt và bị nhốt trong đồn công an hết rồi, tôi chỉ mới biết tin cách đây khoảng chừng 5 phút thôi.”

Vì điện thoại của bốn người vừa  kể liên  tục báo bận hoặc không liên lạc  được qua mỗi cuộc gọi  nên không thể kiểm chứng được gì hơn về tin họ có bị công an tạm giữ hay không. 

Bên trong phiên xử

Đến sau 12 giờ trưa, khoảng nghỉ giữa hai phiên tòa sáng và chiều, thân  mẫu của Nguyễn Tiến Trung, bà Lê Thị Minh Tâm, mới nói chuyện được với đài Á Châu Tự Do:

“Phiên tòa bắt đầu lúc 8 giờ, 12 giờ là kết thúc phiên buổi sáng. Chiều nay thì bắt đầu lúc 2 giờ trở lại. Sáng nay người ta hỏi cung trước tòa gồm có Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long. Còn anh Thức thì chưa ra. Trần Huỳnh Duy Thức có mặt vào buổi sáng lúc giới thiệu rồi, nhưng ra để hỏi cung trước tòa thì chưa, chắc là buổi chiều này.”

Thanh Trúc: Ngoài thân nhân của ba người  thì báo chí có được vào dự hay không?

Bà Lê Thị Minh Tâm:  Ngay cả thân nhân của bị can cũng không vào được bên trong mà  chỉ ở ngoài xem qua màn hình. Trong khi đó ngồi dự phiên tòa trực tiếp thì rất đông hàng xóm của chúng tôi là những người ở trong chi bộ của khu phố hầu như là đi dự đông đủ hết. Người  ta cho xe đến đưa đi, người ta cho tiền mỗi người năm chục ngàn, chiều thì người  ta đưa về.

Thanh Trúc: Bà nói 50 ngàn cho mỗi người là ai cho?

Bà Lê Thị Minh Tâm: Tôi cũng không biết, tôi chỉ hỏi một đảng viên mà trước kia  từng sinh hoạt với tôi thì người ta nói như vậy.  Chúng tôi cũng đang thắc mắc mà không ai giải đáp cho cả.

Gia đình tôi và gia đình anh Định phản đối rất là quyết liệt nhưng mà những người làm nhiệm vụ ở đấy thì người ta  bảo là người  ta thừa hành thôi chứ người ta không có quyền quyết định.

Theo tôi thì những người hàng xóm đó đến để lấp kín cái phòng xử,  coi như để chứng tỏ rằng cuộc xử như thế là công khai, và mỗi người được trả năm chục ngàn thì để ăn trưa hay gì thì tôi không biết được. Buổi chiều hai giờ là họ quay trở lại.

Tôi thấy tất cả mọi người đều rất là vững vàng, tranh luận với tòa cũng rất thẳng thắn.

Bà Lê Thị Minh Tâm

Thanh Trúc: Thưa bà Lê Thị Minh Tâm, bà thấy không khí phiên xử sáng nay như thế nào?

Bà Lê Thị Minh Tâm:  Công an đứng rất là đông ở ngoài đường, rất là chặc chẽ, khó có người nào lọt vào trong được.

Thanh Trúc:  Khi hỏi cung Nguyễn Tiến Trung thì người  ta xoáy vào những câu hỏi như thế nào?

Bà Minh Tâm: Về vấn đề thành  lập Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, về chuyện tham gia vào đảng Dân Chủ. Thì Trung cũng nói rành mạch rằng Trung tham gia một cách công khai. Tôi thấy tất cả mọi người đều rất là vững vàng, tranh luận với tòa cũng rất thẳng thắn.

Tới cái mục hỏi về gia đình về cái sự cống hiến của gia đình thì tôi hy vọng rằng không biết những gia đình có công với nước thì có được giảm phần nào hay không. Phiên tòa này hai ngày lận, ngày 20 và ngày 21.

Bào chữa cho ông Trần Huỳnh Duy Thức là luật sư Triệu Quốc Mạnh. Luật sư Nguyễn Đoàn Thái Duyên Hải bào chữa cho Nguyễn Tiến Trung. 

Ngay từ trong quá trình điều tra thì bị cáo  kiêm luật sư Lê Công Định đã từ chối quyền được mời người bào chữa, nói rằng có thể tự bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho mình.

(Thanh Trúc tường trình từ Bangkok, Thái Lan)