Home Tin Tức Thời Sự Hàng trăm kg nữ trang Trung Quốc bị tịch thu ở Sài Gòn

Hàng trăm kg nữ trang Trung Quốc bị tịch thu ở Sài Gòn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 20 Tháng 1 Năm 2010 15:48

SÀI GÒN - Hôm 19 Tháng Giêng, lực lượng quản lý thị trường đã bắt giữ 7,608 sợi dây chuyền, vòng tay, nhẫn, hoa tai

của Trung Quốc nhập lậu ở một số chợ ở quận 5. Theo VNExpress, các loại nữ trang này làm bằng kim loại mạ màu vàng óng ánh.

 Nữ trang Trung Quốc nhập lậu bị bắt ở Sài Gòn. (Hình: VNE)

Bản tin cho biết, chưa thể kết luận các sản phẩm này có nhiễm độc chất hay không vì phải chờ kết quả xét nghiệm, tuy nhiên do không hóa đơn chứng từ, 141 ký nữ trang nêu trên đã được niêm phong.

Tại Trung Quốc, sau tin nữ trang trẻ em Trung Quốc nhiễm độc được Mỹ phát hiện, cơ quan Giám Cát Chất Lượng Trung Quốc cũng đã tiến hành điều tra nguồn gốc và xét nghiệm loại sản phẩm này.

Do bị cấm sử dụng chì trong các sản phẩm đồ chơi, các nhà sản xuất Trung Quốc quay ra dùng một chất còn độc hơn gấp nhiều lần.

Ðiều tra của hãng tin AP cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc đưa chất kim loại nặng catmi vào các sản phẩm nữ trang đồ chơi trẻ em, khiến chúng trở nên sáng bóng, lấp lánh. Qua khảo sát, nhiều sản phẩm vòng tay, mặt dây chuyền được bày bán tại Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất này.

Hãng tin AP đã đem 103 sản phẩm mua từ New York, bang Ohio, Texas và California đi xét nghiệm, hầu hết mua trong hai Tháng Mười Một và Mười Hai vừa rồi. Kết quả cho thấy 12 sản phẩm chứa ít nhất 10% catmi. Có sản phẩm chứa tới 84%, thậm chí 91% trọng lượng là catmi. Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm của Hoa Kỳ cho biết đang mở cuộc điều tra rộng rãi và sẽ ra hành động càng sớm càng tốt để bảo vệ sự an toàn của trẻ em.