Home Tin Tức Thời Sự Tử hình "Ali hóa học"

Tử hình "Ali hóa học" PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 25 Tháng 1 Năm 2010 17:46

Cựu quan chức chính quyền Iraq, Ali Hassan al-Majid, vừa bi tử hình tại Baghdad, một tuần sau khi nhận án tử hình thứ tư.

Ông này cũng đã bị kết án trong các vụ giết người Hồi giáo dòng Shia vào các năm 1991 và 1999 và trong chiến dịch diệt chủng nhắm vào người Kurd hồi thập niên 1980.

'Ali hóa học' bị treo cổ sau án tử hình thứ tư

Tin về vụ treo cổ quan chức một thời là cánh tay phải của Saddam Hussein được đưa ra trong ngày có tới ba cuộc nổ bom ở Iraq làm ít nhất 24 người chết.

Hiện chưa rõ liệu các cuộc tấn công này có liên quan gì tới việc xử tử ông Ali Hassan al-Majid hay không.

Tuần trước ông này bị kết án tử hình cuối cùng vì đã ra lệnh tấn công bằng khí độc tại thị trấn Halabja của người Kurd vào năm 1988.

 

'

Thảm sát'

 Khoảng 5.000 người được tin là đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công ở Halabja, trong đó đa số nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Các phản lực cơ của Iraq đã đột kích Halabja và trong suốt 5 tiếng đồng hồ, rải các hỗn hợp khí độc cùng các hóa chất gây nhiễm độc thần kinh như Tabun, Sarin và VX.

Majid là anh em họ hàng của Saddam Hussein, ông này đã được đặt

biệt danh như trên sau vụ tấn công sử dụng khí độc vốn xảy ra vào cuối cuộc chiến tranh Iran-Iraq, đã để lại di chứng các căn bệnh như ung thư hoặc sơ sinh quái thai cho các nạn nhân.

Majid bị bắt vào tháng 8 năm 2003, năm tháng sau khi quân đội Hoa Kỳ xâm lược Iraq.

Ông này bị tuyên án treo trong tháng 6 năm 2007 do đóng vai trò trong một chiến dịch quân sự chống lại sắc tộc Kurd, với mật danh là Anfal, vốn kéo dài từ tháng Hai tới tháng Tám năm 1988.

Vào tháng 12/2008, Majid cũng bị tuyên án tử hình do đàn áp cuộc nổi dậy của người Shia sau cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Hồi tháng 3/2009, ông này bị kết án tử hình, cùng với những người khác, khi đóng vai trò trong vụ thảm sát người Hồi giáo dòng Shia diễn ra năm 1999 ở quận Sadr City của Baghdad.

Tòa Tối cao Iraq đã được thiết lập để xét xử các cựu thành viên của Chính phủ Saddam Hussein vốn chủ yếu là người gốc Sunni.

Tòa này cũng chính là nơi đã kết án tử hình cựu tổng thống Saddam Hussein.