Home Tin Tức Thời Sự Cách mạng tình dục ở Việt nam?

Cách mạng tình dục ở Việt nam? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Tường Cát/Người Việt   
Thứ Tư, 27 Tháng 1 Năm 2010 09:50

Xã hội càng phát triển, vai trò của người phụ nữ càng được cải thiện.

Những khuôn mẫu hành vi mà người phụ nữ Việt Nam trước kia phải theo thì giờ đây cũng đã thay đổi ít nhiều.

AFP PHOTO
Nhiều loại dụng cụ, bao cao su phòng tránh thai được bày bán công khai trên lề đường Sài Gòn.

Tình dục trước hôn nhân

Trong xã hội phong kiến Việt Nam trước đây, thậm chí chỉ khoảng hơn chục năm trước thôi, chuyện người phụ nữ có quan hệ tình dục trước hôn nhân, dù là với vị hôn phu của mình, thì vẫn được coi là điều hết sức cấm kỵ.

Nếu ai đó không may mà có thai thì chuyện còn hệ trọng hơn nữa. Ngày xưa thì người phụ nữ bị gọt đầu bôi vôi mà đem giễu ngoài làng, ngoài xã, còn gần hơn thì làng phố xì xào bàn tán to nhỏ.

Những năm gần đây, xã hội phát triển, giao lưu văn hoá được mở rộng với sự hỗ trợ của các công cụ nghe nhìn, của Internet, thì dường như quan niệm người phụ nữ có quan hệ tình dục trước hôn nhân xem ra cũng có phần bớt khắt khe hơn.

Một cuộc điều tra không chính thức trên mạng cho thấy có tới 48,55% thanh niên cho biết quan hệ tình dục trước hôn nhân là bình thường, khoảng 20% người thì ở thế lửng lơ nói là ‘giữ được đến bao giờ thì giữ’, còn 30% người cho là không thể chấp nhận được.

YouthLoverCouple-200.jpg
Một cặp tình nhân tại bờ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. AFP PHOTO

Một bạn trẻ có nickname  crazy đã trả lời rất vô tư, “em thấy chẳng sao cả, em hoàn toàn vô tư trước chuyện này… Nếu con trai ai cũng vô tư như thế thì hay biết mấy, sẽ không có chuyện con gái bị thiệt thòi. Làm chuyện đó đâu chỉ có một người cảm thấy thoải mái đâu. Sách báo nói thế hoài mà.”

Thế nhưng cũng có bạn trẻ vẫn nói trinh tiết của người con gái rất quan trọng. Cái trinh là quý báu nhất. Không giữ được nó thì mình là đồ bỏ đi rồi.

Theo một nghiên cứu năm 2008 của Bộ Y tế thì có đến 66,7% nam giới chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tuổi đời trung bình của thanh niên Việt Nam có quan hệ tình dục lần đầu tiên trong đời là 19,6.

Phản ứng của xã hội

Vậy đấng mày râu thực sự nghĩ gì về chuyện này. Một bạn trai tên Phước 21 tuổi cho biết, “Khi yêu thì anh nào cũng muốn có quan hệ tình dục với bạn gái mình hết, nhưng dù thế nào đi nữa bọn con trai tụi em cũng chỉ lấy một cô gái trinh trắng con nhà lành về làm vợ thôi.”

Một bạn khác tên Tuấn Anh, 25 tuổi chia sẻ, “Nếu đêm tân hôn mà biết vợ mình đã mất trinh thì chỉ có thánh nhân mới không có ý nghĩ khó chịu. Cả một trăm thằng con trai thì tôi dám đảm bảo có tới chín chín thằng nhận thức như tôi.”

Tuy nhiên, cũng có người tỏ ra thông cảm hơn đối với các chị em phụ nữ này. Anh Nguyễn Việt Sơn, 35 tuổi, ở Hà nội cho biết:

Mình không phản đối quan hệ tình dục trước hôn nhân, nếu cố giữ được thì nên giữ. Theo quan điểm của tôi thì tình dục là sự thể hiện của tình yêu. Nên khi người ta có tình yêu thì người ta đi đến chuyện đó là tất nhiên. Không thể nói việc người đó có quan hệ tình dục trước hôn nhân thì nói người ta hư hỏng, mà chỉ có thể nói là người ta đã quá yêu người đó”.

Là phụ nữ với nhau, dường như các cô, các chị cũng dễ chấp nhận và thông cảm chuyện ai đó có quan hệ tình dục trước hôn nhân hơn. Chị Nguyễn Thuý Phương, 34 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh nói:

“Đánh giá về đạo đức của người phụ nữ thì phải đánh giá về nhiều mặt chứ không phải chỉ có tình dục. Có khi là lỡ, rồi nhiều cô gái ở dưới quê lên gặp nhiều chàng trai hào hoa phong nhã sở khanh chẳng hạn. Họ có quan niệm như là xơi bánh.

Vì người đàn ông Việt nam mình còn có ý thức thống trị cao, họ không chịu được. Họ nghĩ là ừ thì mình ăn chơi như vậy nhưng vợ mình thì phải còn trinh. Nhiều khi toàn nói đùa là các anh như vậy thì phải đi vào trường mẫu giáo mà tìm vợ. Xã hội Việt Nam vẫn rất còn là cổ hủ.”

tinh-nhan-200.jpg
Đôi bạn trẻ đang bên bờ sông Sài Gòn. AFP Photo

Ngay cả những người phụ nữ đã đứng tuổi, tức là được lớn lên trong một môi trường khắt khe hơn so với thời nay, thì dường như cái nhìn về chuyện người phụ nữ có quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng phần nào dễ cảm thông hơn.

 

Chị Nguyễn Thị Lan, 45 tuổi, một người dân ở Hà nội vừa mới sang Canada định cư được 2 năm nay cho biết: “Theo mình, mỗi người có hoàn cảnh riêng, có người yêu quá rồi buông thả. Sau đó thì dĩ nhiên người phụ nữ gánh chịu hậu quả. Hoàn cảnh của người ta mà người ta không kiềm chế được thì cái đấy không có gì là quá đáng cả.”

Nhìn nhận thực tế

Bản thân chị Lan cũng có một người con gái 19 tuổi, hiện sống ở Hà nội với bố. Khi được hỏi liệu chị có suy nghĩ gì nếu con gái chị có quan hệ tình dục trước hôn nhân, chị cho biết:

Nó theo xã hội thì mình làm sao mà cấm được. Ở Việt Nam thì con nhà mình nó cũng hiền, mình đi đến 2 năm trời mà nó ở nhà với bố nó mà nó không có quan hệ bạn bè, chị thấy nó cũng không nghịch ngợm gì nên chị hy vọng là con mình không đến nỗi như thế. Nếu nó yêu ai nó có quyền lựa chọn. Còn nếu có con cái trước hôn nhân mà chưa có cuộc sống vững chãi thì vất vả hơn.”

Hy vọng và tin tưởng là vậy nhưng chị vẫn nói ‘nếu chúng nó ở sau lưng mình quan hệ thì mình đâu có biết’.

Có một thực tế là hiện ở Việt Nam cũng có những thanh niên lên thành phố học và làm việc sau đó có bạn trai thì sống với bạn trai như vợ chồng mặc dù không có giấy hôn thú. Các bạn tất nhiên là giấu không cho gia đình biết chuyện này.

Đối với nhiều người dân thành phố thì chuyện này có lẽ cũng đã trở thành bình thường. Thế nhưng về mặt luật pháp thì việc chung sống như vậy là không hợp pháp. Anh Nguyễn Việt Sơn, một luật sư ở Hà nội cho biết:

Quan niệm xã hội thì có người bảo xấu có người bảo không xấu. Nhưng cái đấy pháp luật người ta phản đối ở chỗ những người không có quan hệ hôn nhân thì không được sống với nhau như vợ chồng. Chẳng hạn công an vào kiểm tra hộ khẩu mà thấy hai người khác giới sống với nhau mà không có giấy đăng ký kết hôn thì người ta sẽ phạt hành chính.

Ở Việt Nam người ta quan niệm là nếu anh không có quan hệ hôn nhân thì như vậy là mua bán. Mua bán thì gọi là mại dâm. Mà ở Việt Nam mại dâm là cấm hoàn toàn. Nên không có chuyện hai người khác giới không có quan hệ bà con ở với nhau trong cùng một không gian nhỏ là nhà hay căn hộ. Ngưòi ta suy luận vậy thôi!”

Tuy nhiên anh Sơn cũng như một số người khác mà tạp chí phụ nữ kỳ này được nói chuyện cho biết họ chưa gặp trường hợp nào sống chung như vậy mà bị phạt tiền cả.

HoangThuyLinh-200.jpg
Hoàng Thùy Linh, diễn viên chính trong bộ phim truyền hình "Nhật ký Vàng Anh". file photo

Mặc dù quan điểm của xã hội Việt Nam về chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân có phần nào đã mở hơn so với trước kia nhưng rõ ràng là vẫn còn nhiều dị nghị đối với người phụ nữ. Có lẽ đây cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến việc giáo dục giới tính trong các trường học ở Việt Nam chưa được chú trọng.

 

Trong khi nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nên đưa giáo dục giới tính vào trường học để dạy cho học sinh sinh viên có cách quan hệ tình dục an toàn, tránh bệnh tật và có thai ngoài ý muốn, thì nhiều phụ huynh học sinh vẫn cho rằng đó là vẽ đường cho hươu chạy.

Theo một thống kê gần đây của Hội kế hoạch hoá gia đình thì Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới, khoảng từ 1 triệu 200 ngàn đến 1 triệu 6 trăm ngàn ca một năm, trong đó có 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên.

Cách đây khoảng 2 năm, một vụ scandal video sex của một cô diễn viên 19 tuổi được phát tán trên mạng đã làm xôn xao dư luận. Thông cảm cũng có mà chê trách cũng nhiều.

Câu chuyện rầm rộ một thời gian khiến cô gái mất show diễn, và phải tránh lộ diện. Thế nhưng giờ đây, người ta đã lại thấy cô trở lại với phim ảnh, và báo giới, thậm chí còn bận rộn hơn trước.

Có lẽ không mấy người quên cái chuyện băng sex của cô nhưng chắc chả mấy ai còn bận tâm mà suy nghĩ xem là chuyện cô có quan hệ tình dục trước hôn nhân và ở độ tuổi trẻ như vậy là xấu hay không nữa. Phải chăng đó là sự lên tiếng công khai đầu tiên của một cuộc cách mạng tình dục ở Việt Nam?