Home Tin Tức Thời Sự Số người trẻ thất nghiệp cao kỷ lục

Số người trẻ thất nghiệp cao kỷ lục PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang/ Người Việt   
Thứ Tư, 27 Tháng 1 Năm 2010 10:12

CHICAGO (Reuters) - Tình trạng suy thoái của nền kinh tế Hoa Kỳ tác động trầm trọng lên giới trẻ,

với con số kỷ lục là cứ mỗi năm người da đen, thì có một người tuổi từ 20 đến 24 không đi học và cũng chẳng đi làm, theo kết quả một cuộc nghiên cứu công bố hôm Thứ Ba.

 Điền hồ sơ xin việc tại hội chợ tìm việc làm ở Los Angeles cuối năm 2009. (Hình:AP)

Giới trẻ gặp nhiều khó khăn hơn khi kiếm việc từ lúc cuộc suy thoái khởi sự vào cuối năm 2007, với giới trẻ da đen và những người từ gia đình có lợi tức thấp trong tình trạng tệ hại nhất, theo Andrew Sum thuộc trường đại học Northeastern University ở Boston.

“Giới trẻ thuộc thành phần lợi tức thấp và dân thiểu số, những người trông đợi vào các công việc bán thời gian để là bước đầu quan trọng cho những công việc tương lai, bị đẩy ra ngoài thị trường lao động và chịu ảnh hưởng nặng của tình hình kinh tế,” theo Herman Brewer thuộc tổ chức của người da đen Urban League tại Chicago.

Nói chung, có khoảng 26% thiếu niên Hoa Kỳ tuổi từ 16 đến 19 có việc làm vào cuối năm 2009, theo dữ kiện của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ. Con số này thấp ở mức kỷ lục từ khi các dữ kiện được thu thập năm 1948 đến nay.

Tình trạng không có việc làm đặc biệt trầm trọng trong thành phần những người bỏ ngang bậc trung học, tuổi từ 16 đến 24, không đi học mà cũng chẳng có việc làm, theo bản báo cáo. Mức thu nhập của gia đình cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng không có việc.

Chỉ có 13% thiếu niên trong thành phần gia đình da đen lợi tức thấp ở Illinois có việc làm năm 2008, so với con số 48% thành phần thiếu niên người da trắng khá giả hơn.

Mức độ người bị coi là trôi dạt, những người Mỹ tuổi từ 20 đến 24, không ở trường cũng chẳng có việc làm, tăng từ 17% năm 2007 lên 28% năm 2009.

“Nếu kể cả những người đang bị tù thì số phần trăm này còn cao thêm vài điểm nữa,” theo lời ông Joseph McLaughlin, một trong những người thực hiện cuộc nghiên cứu ở Northeastern. (V.Giang)