Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc chỉ trích Mỹ "ngạo mạn"

Trung Quốc chỉ trích Mỹ "ngạo mạn" PDF Print E-mail
Thứ Hai, 01 Tháng 2 Năm 2010 17:09

 Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã căng thẳng . . .

 
 Truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ là "ngạo mạn" và "chuẩn mực nước đôi" trong việc muốn bán vũ khí cho Đài Loan.

Báo China Daily, và Global Times cũng cảnh báo rằng các đe dọa trả đũa của Trung Quốc là có thật.

Hồi tuần trước, chính quyền của ông Obama chuẩn thuận vụ bán vũ khí trị giá 6.4 tỷ đô la cho Đài Loan.

Trung Quốc đã cảnh báo về "tổn hại nghiêm trọng" tới quan hệ giữa hai cường quốc, cũng như khả năng tạm ngưng quan hệ quân sự và áp lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ có liên quan.

Hoa Kỳ nói sẽ vẫn tiếp tục thực hiện thỏa thuận mua bán.

'Tư duy chiến tranh lạnh'

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói ông Obama hẳn đã rất "thiếu chân thành" khi cam kết sẽ không "kiềm chế" Trung Quốc.

Bước đi của Hoa Kỳ "cho thấy việc Hoa Kỳ sử dụng tiêu chuẩn kép và đạo đức giả về các vấn đề lớn liên quan tới những quyền lợi cơ bản của Trung Quốc," tờ China Daily nói.


Ngoài những phản ứng ngoại giao giận dữ, Bắc Kinh còn đe dọa sẽ sử dụng vũ lực đối với Đài Loan.
Báo People's Daily có bài xã luận nhận xét việc bán vũ khí cho thấy Washington có "lối suy nghĩ thời chiến tranh lạnh thô lỗ và phi lý."

 
 Ngoài những phản ứng ngoại giao giận dữ, Bắc Kinh còn đe dọa sẽ sử dụng vũ lực đối với Đài Loan.

Trong một bước đi chính thức phản đối về mặt ngoại giao, Trung Quốc nói cuộc tranh cãi sẽ làm nguy hại cho sự hợp tác với Hoa Kỳ trên "các vấn đề quốc tế và khu vực cơ bản."

Bắc Kinh đặt hàng trăm hỏa tiễn hướng vào Đài Loan và đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để kiểm soát tình hình nếu hòn đảo này hướng tới việc đòi độc lập chính thức.

Quan hệ quốc phòng giữa Washington và Bắc Kinh đã trở nên băng giá trong vài năm qua do sự khác biệt quan điểm trong vấn đề Đài Loan, dù các nhà lãnh đạo hai nước hồi năm 2009 đều cam kết cải thiện tình hình.

Hoa Kỳ từ chỗ thừa nhận về mặt ngoại giao đối với Đài Bắc chuyển sang thừa nhận Bắc Kinh hồi năm 1979 và công nhận "một Trung Quốc".

Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn là đồng minh lớn nhất của Đài Loan và chịu trách nhiệm hỗ trợ quốc phòng cho hòn đảo theo Hiệp Ước Quan Hệ Đài Loan 1979.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm thứ Bảy nói việc bán vũ khí góp phần tạo "an ninh và ổn định" giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã căng thẳng do có tranh cãi về vấn đề thương mại và kiểm soát internet.