Home Tin Tức Thời Sự Phụ nữ nổ bom tự sát giết 54 dân hành hương ở Iraq

Phụ nữ nổ bom tự sát giết 54 dân hành hương ở Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang/Người Việt   
Thứ Ba, 02 Tháng 2 Năm 2010 14:57

BAGHDAD (AP) - Một phụ nữ cho nổ quả bom mang theo người trong khi đang đi giữa những người giáo phái Shiite

 hành hương ở Baghdad hôm Thứ Hai, làm thiệt mạng ít nhất 54 người và làm bị thương gần 120 người khác.

Dân chúng đi hành hương về Karbala, thánh địa của người Hồi Giáo Shiite, cách Baghdad 50 dặm về phía Nam hôm Chủ Nhật. (Hình: AP/Karim Kadim)
 

Theo tin từ giới hữu trách trong số các nạn nhân tử vong có 18 phụ nữ và 12 trẻ em.

Ðây là vụ tấn công lớn đầu tiên trong năm nay nhắm vào các tín đồ Shiite đi hành hương ở thành phố Karbala trong vùng phía Nam nhân ngày lễ lớn của giáo phái này. Vụ tấn công cũng làm tăng sự lo ngại là sẽ có thêm các cuộc nổ bom khác khi mùa hành hương chấm dứt vào ngày Thứ Sáu.

Người nổ bom giấu chất nổ dưới chiếc áo abaya, loại áo phụ nữ trùm kín từ đầu xuống chân, khi đứng trong đám đông người hành hương ở khu Shaab, theo lời Thiếu Tướng Qassim al-Moussawi, phát ngôn viên quân sự Iraq.

Dù rằng có sự sút giảm trong tình trạng bạo động ở Iraq, thành phần al-Qaeda cũng như các nhóm giáo phái Sunni quá khích thường xuyên mở các cuộc tấn công nhắm vào người hành hương Shiite trong mục đích gây xung đột giáo phái và làm suy yếu chính quyền Iraq.

Giới hữu trách Iraq không đủ nữ cảnh sát để giúp kiểm soát an ninh ở các nút chặn, và việc sử dụng chó đánh hơi chất nổ cũng dễ bị coi là xúc phạm, theo truyền thống văn hóa Iraq.

Trong cuộc hành hương hồi tháng 2 năm ngoái, một phụ nữ tấn công tự sát cho nổ bom bên trong một căn lều lớn dùng làm nơi nghỉ ngơi của các phụ nữ và trẻ em khi họ trên đường tới thành phố Karbala, làm thiệt mạng 40 người và làm bị thương 60 người khác.

Tuần này, hàng trăm ngàn người giáo phái Shiite đang hành hương về thánh địa Karbala để đánh dấu việc chấm dứt 40 ngày tưởng niệm sau lễ Ashoura, kỷ niệm ngày qua đời của Iman Hussein, cháu nội đấng tiên tri Muhammad, một trong hai nhân vật được sùng kính nhất của người giáo phái Shiite, tuẫn đạo hồi thế kỷ thứ 7 và được chôn ở đây.