Home Tin Tức Thời Sự Trần Thái Văn, Phạm Xuân Quang, Loretta Sanchez ráo riết gây quỹ

Trần Thái Văn, Phạm Xuân Quang, Loretta Sanchez ráo riết gây quỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt   
Thứ Tư, 03 Tháng 2 Năm 2010 10:44

$1.5 triệu, ba người tranh nhau một ghế dân biểu

(Hình minh họa: Người Việt) 

SANTA ANA (NV) - Với ngày bầu cử cận kề, các ứng cử viên đang nhắm vào ghế của Dân Biểu Loretta Sanchez tại Quốc Hội Hoa Kỳ đẩy mạnh nỗ lực gây quỹ, thu thập gần $1.5 triệu tiền tranh cử cho tổng cộng cả ba ứng cử viên.

Bản báo cáo tài chánh mới nhất, vừa được Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang công bố hôm Thứ Hai, cho thấy dân biểu đương nhiệm, bà Loretta Sanchez, có số tiền trong quỹ lên tới $905,924, nhiều hơn cả hai đối thủ của bà cộng lại.

Hai ứng cử viên đang tranh cử trong nội bộ đảng Cộng Hòa để được quyền đại diện đảng này ra tranh cử với DB Sanchez là Dân Biểu Tiểu Bang California Trần Thái Văn, và thương gia, cựu sĩ quan phi công Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, Phạm Xuân Quang.

DB Văn gây quỹ được $99,992 trong quý 4, năm 2009, và hiện có $314,798 trong quỹ. Ông Quang gây quỹ được $6,440 trong quý 4, bỏ thêm $150,000 tiền túi, và có $246,776.84 trong quỹ.

Hai ông Văn và Quang sẽ đối đầu nhau trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 8 tháng 6. Sau đó, người thắng cuộc sẽ tranh cử với Dân biểu Sanchez trong vòng bầu cử ngày 2 tháng 11.

Một số đồng minh chính trị quen thuộc xuất hiện trong danh sách góp quỹ tranh cử cho DB Trần Thái Văn. Bà Michelle Steel, từng được DB Văn giúp vận động khi bà ra tranh cử ủy ban thuế vụ tiểu bang năm 2006, đóng góp $2,400 cho ông này. Quỹ tranh cử của Nghị Viên Tyler Diệp góp $900.

Các cá nhân trong công ty California Waste Solutions, từng được nhắc tên nhiều trong vụ Nghị Viên Madison Nguyễn ở San Jose, tiếp tục ủng hộ DB Văn. Trong quý trước, ông David Dương, giám đốc công ty, đã góp $4,800, và ông Victor Dương, chủ tịch công ty, góp $4,800. Trong quý này, bà Kristina Dương, giám đốc tài chánh của công ty, góp thêm $4,800 nữa cho DB Văn.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho một buổi tiệc gây quỹ lớn ở miền Nam California,” DB Văn nói với báo Người Việt, và cho biết thêm ông đang chuẩn bị “tối thiểu 5-6 buổi tiếp tân gây quỹ nữa ở các địa phương.”

Ông dự định sẽ “mời rất nhiều nhân vật nổi bật trong chính trường đến những buổi gây quỹ này.”

Giải thích lý do số tiền khiêm tốn thu được trong quý 4, DB Văn nói, “Trong thời kỳ cuối năm, người ta chưa để ý nhiều đến cuộc bầu cử. Rồi lại nhiều lễ, Thanksgiving, Giáng Sinh, Tết Dương Lịch. Mình cũng không muốn gây quỹ mạnh quá.”

Trong khi đó, đối thủ của ông Văn là ông Phạm Xuân Quang bỏ rất nhiều tiền túi ra cho cuộc vận động tranh cử. Tất nhiên, ông Quang không phải là người duy nhất làm việc này ở California: Cả hai ứng viên Cộng Hòa cho chức vụ Thống Ðốc đều dốc bạc triệu của mình ra tranh cử.

Ông Phạm Xuân Quang là một triệu phú tự lập, tổng giám đốc công ty Lathian Systems, một cựu đại úy phi công Thủy Quân Lục Chiến, và là tác giả cuốn sách “A Sense of Duty: My Father, My American Journey” - về binh nghiệp của ông cũng như của cha ông, cựu phi công phi đoàn khu trục 514 VNCH Phạm Văn Hòa.

Ông được sự ủng hộ của nhiều nhân vật có uy thế trong đảng Cộng Hòa, trong đó phải kể đến cựu Thiếu Tướng William Lyon, sáng lập và chủ tịch công ty Lyon Homes. Tuy nhiên, ông chưa nắm được sự ủng hộ của giới chính trị chuyên nghiệp.

Trong quý 4, năm 2009, ông Quang quyên được $6,440. Cộng với quý 3, tính từ lúc bắt đầu tranh cử tới nay, ông Quang quyên được tổng cộng $70,298.

Ðồng thời, ông Quang cũng bỏ tiền của mình ra, với con số tổng cộng lên tới $212,500.

Ông bảo vệ thành tích gây quỹ của mình. Nói với báo Người Việt, ông phân tích, “Nếu nhìn các ứng cử viên Việt Nam trong quá khứ, không một ai lần đầu tiên ứng cử mà đạt được kết quả như tôi, đó là mới ra đã gây quỹ được $70,000 tiền quyên góp.”

Ông cho biết, “Trong thời gian cuối năm, chúng tôi cố tình không dồn sức vào việc gây quỹ, mà chú trọng vào những việc khác, như tham gia các sinh hoạt trong cộng đồng, làm quen với cử tri, vận động bỏ phiếu.”

Ông nói, “Người ta nói tiền là tất cả. Tôi không đồng ý. Lá phiếu mới là tất cả.”

Dầu vậy, trong những tháng sắp tới, ông sẽ đẩy mạnh việc gây quỹ. Cũng trong ngày 1 tháng 2, khi báo cáo tài chánh được công bố, văn phòng tranh cử của ông Quang loan báo tuyển dụng thêm hai viên chức mới, một người tổng quản trị (campaign manager) và một người cố vấn và chuyên gia gây quỹ.

Chiến lược để thắng cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa, theo ông Phạm Xuân Quang, là “nêu lên sự khác biệt giữa tôi và ông Trần Thái Văn.” Ông chỉ trích DB Văn là “một chính trị gia đến từ một hệ thống chính quyền thất bại - là chính quyền tiểu bang California” trong khi ông tự cho là “có kinh nghiệm, kiến thức về an ninh quốc gia, kinh tế, và giáo dục.”

Dân Biểu Loretta Sanchez là người gây quỹ được nhiều nhất. Trong quý 4, năm 2009, bà gây quỹ được $229,614.72.

Trong những người góp quỹ cho bà Sanchez, có một nhân vật rất nổi tiếng trên thế giới: ông Hugh Hefner, sáng lập viên tạp chí và công ty Playboy, đóng góp $4,800. Hồi năm 2000, Dân Biểu Sanchez đã gây sóng gió tại Ðại Hội Ðảng Dân Chủ ở Los Angeles khi tổ chức tiếp tân tại tòa nhà Playboy Mansion, khiến ứng cử viên Al Gore phản đối và dọa cắt phần diễn văn của bà.

Cả Dân Biểu Loretta Sanchez lẫn Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn đều là dân cử đương nhiệm, nên có phần lợi hơn ông Phạm Xuân Quang ở chỗ cả hai đều có khả năng gây quỹ được từ ủy ban hành động chính trị, thường gọi là “PAC” (“Political Action Committee”).

Tổng cộng tiền PAC góp cho ông Văn là $21,016; trong khi tổng cộng tiền PAC góp cho bà Sanchez là $347,312.41.

Số tiền nằm trong quỹ DB Sanchez lên tới $905,923.86, và con số kếch xù này khiến bà có thể tự tin trích ra khá nhiều để tặng các hội đoàn trong cộng đồng. Bản báo cáo tài chánh của văn phòng tranh cử DB Loretta Sanchez liệt kê khá nhiều món tiền đóng góp cho các hội đoàn, trong đó có một số hội quen thuộc như hội từ thiện Orangewood Children's Foundation được $1,000; và đoàn Nữ Hướng Ðạo Quận Cam được $1,000. Một số hội đoàn Việt Nam cũng được đóng góp, như Hội Cộng Ðồng tức VNCOC, nhận được $1,000.