Home Tin Tức Thời Sự Sài Gòn và ‘cơn sốt’ đổi tiền $2 để ‘lì xì’

Sài Gòn và ‘cơn sốt’ đổi tiền $2 để ‘lì xì’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 04 Tháng 2 Năm 2010 13:48

SÀI GÒN - Những đồng ngoại tệ, đặc biệt là tờ $2, trong những ngày cận Tết đang trở thành “của hiếm” ở Sài Gòn

 khi mọi người đua nhau đi đổi từ tiền Việt Nam để “lì xì.”

Những tờ tiền $2 như thế này được rất nhiều người ở Sài Gòn 'săn lùng'. (Hình: coin-shop.com)
 

Theo báo Tuổi Trẻ, “Những tờ $2 mạ vàng, mạ bạc, in chìm hình Tổng Thống Obama, in chìm hình tòa tháp đôi, tiền Zimbabwe mệnh giá 100,000 tỉ... đang được rao bán khắp các trang mạng cũng như tại nhiều cửa hàng, điểm mua bán ngoại tệ trong những ngày giáp tết...”

“Khá nhiều người có nhu cầu muốn tìm những tờ ngoại tệ thật lạ, thật ‘quái’ và... đắt tiền để lì xì trong mấy ngày tết sắp. Sở hữu những đồng ngoại tệ độc chiêu để tặng nhau lấy hên ba ngày tết không chỉ là chuyện vui vẻ mà còn chứng tỏ ‘đẳng cấp’ của mình đối với một số người.” Tuổi trẻ cho biết.

Trong số các loại ngoại tệ, thì tờ tiền $2 được nhiều người ưa chuộng nhất và được đổi bằng cái giá “trên trời.”

Tuổi Trẻ cho biết, “tại những điểm đổi tiền lẻ ngoại tệ, tờ $2 có giá 40,000-50,000 đồng VN. Tuy nhiên, trong những ngày cận tết, giá của tờ bạc được xem là ‘niềm vui nho nhỏ’ ngày xuân đang được ưa chuộng này có thể thay đổi thất thường.”

Báo này dẫn lời ông Vũ, người sở hữu một số tờ $2 series 2003, rao trên mạng, chào giá, “Mấy bạn mua dưới 20 tờ thì 50,000 đồng/tờ, mua trên 20 tờ thì mình bớt, 45,000 đồng thôi.” Theo lời ông này, từ ngày đăng tin lên mạng, người ta ào ào gọi điện tới đặt hàng, hỏi mua liên tục.

Thế nhưng, cũng với những tờ $2 series 2003 nhưng có các số series đẹp hơn như B 19666868 A, B 19688866 A, B 12225879 A... lại được Tài, chủ một trang web, chào giá đến 300,000-500,000 đồng/tờ. Tài cho biết chỉ với một vài số đuôi “đặc sắc” là người bán đã có thể “làm giá” tờ tiền lên ngất ngưởng vì “lộc phát, phát lộc ở những con số này. Số đuôi 39, 79... đều đắt cả. Người ta tin vào sự may mắn của các con số lắm!”

Phóng viên báo Tuổi Trẻ kể rằng, “Theo lời ‘nhà cung cấp’ này thì dân ‘săn’ ngoại tệ lì xì ‘đẳng cấp’ còn có thể tìm những tờ $2 thuộc dạng hàng hiếm như tờ $2 USD series 1917, 1918 hoặc 1928... Ông này chào bán $2 series 1976 với giá 140,000-300,000 đồng/tờ và khẳng định ‘rất hiếm, không có nhiều.’ Tuy nhiên, khi trò chuyện một lúc với chúng tôi, chính ông ta lại tiết lộ tờ 1976 này... chẳng có gì hiếm cả và người Việt ở Mỹ vẫn có thể đổi hay kiếm được nó gửi về bên này bán kiếm lời. Riêng tờ $2 năm 1928 được chào giá chắc phải từ 300,000-1 triệu đồng và ‘bảo đảm hàng độc, mua không hối tiếc và người được tặng sẽ rất mát lòng.’”

Ðó là chưa kể qua điện thoại, một tay chuyên buôn bán tiền $2 để lì xì ở quận 1 hét giá, “$2 series 1918, 1928 phải từ 3 triệu đồng trở lên một tờ mới bán, nếu bạn muốn có thêm giấy chứng thực là tiền thật thì 6 triệu đồng/tờ. Tụi mình bao luôn việc đổi lại tiền nếu trúng phải tiền giả.” Tay này còn quảng cáo hiện nay lượng người đặt mua gần như đã “quá đông,” “không nhanh tay, chỉ vài ngày nữa là sẽ không còn cơ hội mua những tờ đô la này.”

Báo Tuổi Trẻ cho biết thêm, loại $2 'uncut', tức loại tiền còn nguyên bảng 16 hoặc 32 tờ chưa cắt ra, cũng đang là hàng “nóng.” Mỗi bảng tiền như thế giá dao động 2,5-8 triệu đồng. Người mua dạng uncut này thường đóng khung cả bảng tiền như một bức tranh, làm thành món quà tặng Tết chúc phát tài.

Trước mối lợi từ việc buôn bán tờ tiền $2, giới mua bán tiền “đô lì xì” còn cung cấp hàng chục loại tiền khác như $2 có mạ vàng, mạ bạc, in bảy màu, in chìm hình Obama, hình tàu chiến, tháp đôi...

Báo Tuổi Trẻ mô tả về loại tiền này như sau, “Ông Tài lấy trong balô ra mấy tờ $2 có mạ vàng các chữ, số và viền quanh gương mặt Tổng Thống Thomas Jefferson. Hình mạ vàng có thể nhìn ba chiều, óng ánh, có hoa văn hình khối. Tờ mạ bạc tuy có họa tiết hơi khác nhưng khá bắt mắt và được đặt trong những khung nhựa kỹ lưỡng.”

Ông ta lấy ra một tờ giấy màu xám kẹp cạnh bên tờ tiền rồi nói, “Tiền có chứng nhận hết cả đấy” và tư vấn thêm mua tặng sếp văn phòng thì mua loại mạ vàng, mạ bạc là giá trị nhất. Tờ nào mạ vàng thì có thêm giấy chứng nhận mạ vàng thật 22 karat. Khi chúng tôi hỏi có đảm bảo là vàng thật, đô la thật hay không, “nhà cung cấp” cười xòa: “Ðảm bảo chứ. Nhưng nói vậy thôi, mình cũng đâu thể nào... chắc chắn hết được.”

Cũng loại tiền trên, một nhóm cung cấp tiền đô la lì xì khác lại nói, “Vàng thật chỉ có ở loại $2 nhúng vàng nguyên tấm, đặt sẵn vào khung kiếng thôi. Chứ cái đám mạ vàng, mạ bạc đó chỉ là mạ ba chiều nhìn lạ mắt chứ đào đâu ra vàng thật. Tụi mình hồi xưa cũng bán nhưng nhìn mấy thứ đó nó giả giả mà không tinh xảo nên chẳng bán nữa. Chứ tiền nào mạ vàng thiệt mà có giá 400,000 đồng!”

Chúng tôi hỏi đến giấy chứng nhận thì một người trong nhóm này lấy ngay trong ví ra một tờ giống y như tờ giấy mà ông Tài khoe với chúng tôi. Trên tờ giấy có ghi, “Limited Edition Banknote” (Phiên bản giới hạn của tiền giấy). Người này nói, “Có gì khó in đâu! Bây giờ tôi scan rồi in lại tặng vài tờ giống y hệt cũng được.”