Home Tin Tức Thời Sự TQ phản ứng lại Mỹ về mậu dịch

TQ phản ứng lại Mỹ về mậu dịch PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 04 Tháng 2 Năm 2010 16:11

Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc với Mỹ vẫn rất cao

Trung Quốc đã phản ứng lại Hoa Kỳ chỉ một ngày sau khi Tổng thống Barack Obama hứa sẽ có đường hướng cứng rắn hơn với Bắc Kinh quanh vấn đề tiền tệ và mậu dịch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mã Triều Húc, nói giá trị của đồng nhân dân tệ không phải lý do chính gây ra thặng dư mậu dịch với Mỹ.

Ông Obama cam kết sẽ đảm bảo là các nước không được tạo cho họ lợi thế không công bằng so với dollar.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đang căng thẳng quanh thỏa thuận bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan.

Căng thẳng còn gia tăng quanh các tin tức về chuyện Trung Quốc có các cuộc tấn công mạng nhắm vào các trang của Mỹ, cũng như chuyến thăm Hoa Kỳ được lên kế hoạch của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Thỏa thuận mậu dịch

Các công ty của Mỹ từ lâu đã phàn nàn là Trung Quốc giữ cho giá trị tiền tệ thấp ở mức giả tạo, nhằm mang lại lợi thế không công bằng về giá cho các ngành công nghiệp của họ.

Tại cuộc gặp gỡ các dân biểu đảng Dân chủ ở Thượng viện, người ta đã hỏi ông Obama là liệu Mỹ có cắt quan hệ với Bắc Kinh quanh tranh cãi mậu dịch hiện nay hay không.

Ông Obama nói ông sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Trung Quốc và các nước khác phải tuân thủ theo thỏa thuận mậu dịch, nhưng cũng cảnh báo sẽ là sai lầm nếu để cho Mỹ trở thành nước bảo hộ mậu dịch.


Mỹ nói hàng hóa TQ có lợi thế cạnh tranh không công bằng

Ông Obama nói: “Biện pháp mà chúng tôi đưa ra là sẽ cứng rắn hơn nhiều trong việc thực hiện các quy định hiện hành, liên tục gây áp lực lên Trung Quốc và các nước khác để mở cửa thị trường theo cách tương thích cho cả đôi bên”.

Ông Obama nói tỉ giá hối đoái cũng sẽ được theo dõi.

Ông giải thích: “Một trong những thách thức chúng ta phải giải quyết ở quốc tế là tỉ giá tiền tệ và làm thế nào để đảm bảo rằng giá cả hàng hóa của chúng ta không bị thổi phồng lên trong khi hàng hóa của họ lại có giá thấp một cách giả tạo”.

Tuy nhiên, ông Mã Triều Húc nói hôm thứ Năm rằng đồng nhân dân tệ TQ đang ở mức độ hợp lý và TQ không theo đuổi việc kiếm thặng dư mậu dịch với Mỹ.

Ông Mã nói: “Hiện nay, mức độ của nhân dân tệ là gần mức hợp lý và cân bằng”.

Hôm thứ Tư, ông Mã nói việc Tổng thống Obama gặp lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng sẽ làm xấu thêm mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.