Home Tin Tức Thời Sự Doanh nhân mất niềm tin ở Việt Nam

Doanh nhân mất niềm tin ở Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 06 Tháng 2 Năm 2010 11:02

Tìm mua đô la rất khó khăn

HÀ NỘI (TH) - Các xí nghiệp kinh doanh ở Việt Nam tìm mua ngoại tệ một cách rất khó khăn. Ðiều này làm tổn hại sự tin tưởng của giới đầu tư vào tiền tệ và thị trường tài chính của nước này, theo tổ chức Citigroup, Inc.

 Nhân viên một ngân hàng ở Hà Nội đang đếm đô la. Một bản khảo cứu của Citigroup nói kiếm mua đô la khó khăn ở Việt Nam làm giảm sự tin tưởng của giới đầu tư kinh doanh. (Hình: AFP/Getty Images)

Hồi tháng 12 năm 2009, vì thiếu hụt ngoại tệ, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã buộc 7 công ty quốc doanh lớn hàng đầu phải bán ngoại tệ sở hữu “ngay lập tức”.

Vào dịp này, Quĩ Tiền tệ Quốc Tế (IMF) đã tỏ vẻ quan ngại khi phổ biến nhận định cho rằng sự khó khăn tiếp cận nguồn ngoại tệ ở Việt Nam sẽ làm gia tăng phí tổn kinh doanh cũng như làm mất tin tưởng của giới kinh doanh vào khả năng điều hành guồng máy kinh tế tài chính của chế độ.

Vì không mua được với giá chính thức ở các ngân hàng, giới đầu tư đã phải mua đô la chợ đen mới có tiền chi trả các vụ nhập cảng nguyên liệu.

“Vấn đề quá lớn đang đối diện các công ty hoạt động ở Việt Nam là sự thiếu ngoại tệ trong thị trường ngoại hối, đặc biệt là đồng đô la.” Johanna Chua, giám đốc nghiên cứu của Cơ Quan Khảo Cứu Kinh Tế Á Châu của Citigroup, phát biểu. “Giới đầu tư ngày càng chán nản vì vấn đề đã có từ lâu và không được giải quyết. Mà như vậy lại càng làm mất tin tưởng thêm vào giá trị của đồng tiền Hồ.”

Từ đầu năm đến nay, không có bao nhiêu thay đổi trên hối suất chính thức. Ngày 5 tháng 2 năm 2010, một đô la Mỹ ăn 18,474 đồng tiền Hồ. Hồi cuối năm ngoái, Ngân Hàng Nhà Nước đánh sụt giá đồng nội tệ 5.5%. Khan hiếm đô la một phần vì nhiều người có tiền ở trong nước cũng cố gắng mua đô la tích trữ.

Tại thị trường chợ đen Sài gòn, ngày 5 tháng 2 năm 2010, giá 1 đô la đổi 19,340 đồng VN. Cuối năm ngoái, có lúc đã lên sát với 20,000 đồng.

Theo tổ chức đầu tư tài chính DWS Vietnam Fund Ltd., đồng nội tệ ở Việt Nam phải ổn định và lạm phát phải kềm chế được nếu muốn giới đầu tư mua thêm cổ phiếu chứng khoán.

Giới đầu tư cảm thấy tin tưởng hơn về mặt tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam hơn là khả năng ổn định được đồng tiền hoặc kiểm soát được lạm phát, theo một cuộc khảo cứu của Australia & New Zealand Banking Group Ltd.

Thiếu tin tưởng vào đồng tiền đã làm giảm dự trữ ngoại tệ của Ngân Hàng Nhà Nước, Johanna Chua nhận định. Phó Thống Ðốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình nói dự trữ ngoại tệ của nhà nước l2 $16 tỉ, ngày 3 tháng 12 năm 2009.

Hành động đánh sụt giá đồng tiền hồi tháng 11 năm 2009 đã làm trị giá đồng nội tệ của Việt Nam giảm 3.4%, theo khảo cứu của Ngân Hàng Thế Giới. Thống Ðốc Nguyễn Văn Giàu cho hay sẽ nâng lãi suất căn bản lên thành 8% nhưng Citibank dự trù Việt Nam sẽ tăng lãi suất căn bản lên đến 9% ở nửa đầu năm nay cũng như phải đưa ra các biện pháp đối phó với nạn tích trữ đầu cơ đồng đô la.

Thêm vào đó, bà Chua cho rằng nhiều phần Việt Nam sẽ phá giá tiền lần nữa vì những gì đã thực hiện vẫn không đủ để lấy lại sự tin tưởng cho đồng nội tệ vốn đã bị mất tin tưởng từ lâu. (T.N.)