Home Tin Tức Thời Sự Vụ Kiện Brown Act tại San Jose

Vụ Kiện Brown Act tại San Jose PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Dương, Cali Today News   
Thứ Bảy, 20 Tháng 2 Năm 2010 16:32

Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam miền Bắc California thua vụ kiện thành phố San Jose vi phạm Brown Act...

    Trong thời gian hơn cả năm qua, dư luận người Việt khắp nơi, không chỉ tại thành phố San Jose mà thôi, đã theo dõi vụ Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt miền Bắc California kiện Hội đồng thành phố San Jose vi phạm luật lệ Brown Act.

Vụ kiện này vừa được xử vào ngày 16 tháng 2 vừa qua, và kết quả là Cộng đồng người Việt tại Bắc California đã thua vụ kiện này.

Trong một email mà chúng tôi vừa nhận được từ ông Lê Hữu Phú, còn có tên tiếng Mỹ là Patrick Le, ứng cử viên nghị viên thành phố San Jose khu vực 7, đã có viết như sau, và chúng tôi xin trích nguyên văn email này:

“…Chánh án Pierce vừa công bố một chỉ thị về vụ kiện Brown Act. Chánh án Pierce là một chánh án mới được chỉ định thay thế Chánh án Emerson về hưu trí. Vì vậy mà ông không có nhiều kinh nghiệm và biết rõ ràng về vụ kiện như Chánh án Emerson. Đó là điều không may mắn cho cộng đồng chúng ta! Chỉ thị của Chánh án Pierce đã được viết không rõ ràng. Trong chỉ thị về vụ kiện mà chúng tôi đang dịch hết nguyên văn có đoạn: ‘Việc thành phố đã không sữa đổi sự vi phạm của họ trong vòng 30 ngày là sự vi phạm chỉ xảy ra một lần, và không liên hệ đến các vi phạm trong qúa khứ hoặc tương lai, hoặc thành phố và Hội đồng Thành phố có vẽ sẽ không tái vi phạm luật Brown act.’
Theo chỉ thị của Chánh án, ông đã nhìn nhận rằng đã có sự vi phạm Brown Act. Tuy nhiên, vì ông cho rằng sự vi phạm không liên hệ đến các vi phạm trong qúa khứ hoặc trong tương lai, ông đã không chấp thuận cho cộng đồng một công bố chính thức về sự vi phạm và bồi thường thiệt hại. Ủy ban Pháp lý sẽ kháng cáo lên Tòa trên.
Đồng ký tên
LS Đỗ Văn Quang Minh
Trina Nguyễn, Phụ tá Pháp lý”

Trong một email khác của ông Phạm Bằng Tường mà tòa soạn nhận được, có đoạn như sau, và chúng tôi xin trích đăng lại để rộng đường dư luận:

“Xin gửi đến quý vị tin mới nhất về vụ kiện Brown Act, tức là vụ Ban Đại diện cộng đồng VN Bắc Cali kiện Hội đồng thành phố San Jose vi phạm luật Brown Act đã được Toà án Superior court of California, County of Santa Clara xử ngày 16/2/2010 với kết quả Ban Đại diện cộng đồng Bắc Cali ‘loses lawsuit against City of San Jose’.
Xin quý vị "click vài hai Attach ở trên, memo của Luật sư thành phố Richard Doyle gửi cho Ô. Thị trưởng và các nghị viên, ngày 18/2/2010 nguyên văn như sau:
‘Yesterday, Judge Mark Pierce granted the City's motion for summary judgment as The Brown Act case, finding that VAC NORCAL was not entitled to either an injunction or declaratory relief as a matter of law. That means The Brown act claim is no longer part of the case.’
Attach thứ hai là "files" của ‘Superrior Court of California, County of Santa Clara, case # 1-08-CV-107082…”

Chúng ta đều biết rằng việc đấu tranh đòi tên Little Sàigòn cho một khu phố thương mại của người Việt trên đường Story ở thành phố San Jose, cộng đồng Việt Nam đã chiến thắng một cách vất vã sau nhiều ngày tháng đấu tranh căng thẳng với nhiều cuộc biểu tình rầm rộ ngày đêm, thế nhưng, sau đó Ban đại diện cộng đồng Việt Nam Bắc California và Ủy ban Bãi Nhiệm đã không thành công trong việc bãi nhiệm nghị viên Madison Nguyễn trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và hôm nay thì thua luôn vụ kiện Brown Act.

Chúng tôi sẽ cập nhật hóa vụ kháng án và sẽ cập nhật khi có tin tức mới.