Home Tin Tức Thời Sự Obama công bố kế hoạch cải tổ y tế mới

Obama công bố kế hoạch cải tổ y tế mới PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 23 Tháng 2 Năm 2010 08:05

 Dự thảo cải cách y tế của ông Obama đã gặp chống đối dữ dội...

Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch cải tổ mới cho hệ thống y tế công cộng trong khi đang có phản đối dữ dội.

Một trong các đề xuất chính nhất là cho chính phủ quyền ngăn chặn các công ty bảo hiểm y tế tăng phí vô tội vạ. Đây là lần đầu tiên ông Obama tự công bố kế hoạch cải tổ y tế mà ông đặt tầm quan trọng đặc biệt.

Thứ Năm tới, ông sẽ chủ trì một cuộc họp lưỡng đảng tại Nhà Trắng về chủ đề này.

Phản ứng của phe Cộng hòa đối với các nỗ lực của ông tổng thống tới nay vẫn là không đồng tình. Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện John Boehner nói đề xuất mới cũng vẫn là cách tiếp cận cũ của phe Dân chủ.

Biên tập viên các vấn đề Bắc Mỹ của BBC, Mark Mardell, nhận định nay là thời điểm quan trọng cho ông tổng thống, người đã bị mất nhiều uy tín sau khi nhậm chức.

Y tế trở thành một trong các trọng tâm để phe bảo thủ chỉ trích ông Obama, và nó cũng khiến nhiều người dân quan ngại về phí tổn. Tuy nhiên nếu không thông qua được chương trình cải cách y tế thì lại là một thất bại trong điều hành của ông Barack Obama.

Trợ giúp y tế

Tòa Bạch ốc loan báo trên website của mình rằng ông Obama đề xuất trợ giúp cho hơn 31 triệu người Mỹ hiện đang không được hưởng dịch vụ y tế.

Dự luật của ông cũng cho phép Bộ Y tế Mỹ phối hợp với các cơ quan chức năng khác có thể ngăn chặn việc tăng phí bảo hiểm hoặc bắt phải bồi hoàn cho khách hàng bảo hiểm.

Điểm mới này được đưa ra sau khi một trong các tập đoàn bảo hiểm lớn nhất là Anthem Blue Cross ở California thông báo sẽ tăng phí bảo hiểm lên 39% từ 01/03.

Kế hoạch của ông Obama là yêu cầu đa số dân Mỹ mua bảo hiểm y tế, nhưng sẽ trợ giúp cho ngững người khó khăn nhất phí tổn của họ.

Ông tổng thống nói cải cách hệ thống y tế là tối quan trọng cho nền kinh tế Hoa Kỳ hồi phục về lâu về dài.

Ông nói kế hoạch này sẽ mang "ngân quỹ và kinh tế của chúng ta trở lại con đường bình ổn hơn thông qua giảm thâm hụt tới 100 tỷ đôla trong 10 năm tới - và hơn 1 nghìn tỷ trong thập niên tiếp theo".

Cuộc thảo luận thứ Năm này sẽ được phát sóng truyền hình trực tiếp.

Ông Obama nói ông kêu gọi đảng viên cả hai phe tập trung vào để "giải quyết vấn đề đã tồn tại nhiều thế hệ nay".

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua hai phiên bản khác nhau của dự luật và nay các phiên bản này phải được kết hợp lại để ông Obama có thể ký thành luật.