Home Tin Tức Thời Sự Iran sẽ xây nhà máy uranium trong núi

Iran sẽ xây nhà máy uranium trong núi PDF Print E-mail
Tác Giả: Hiếu Trung   
Thứ Tư, 24 Tháng 2 Năm 2010 09:15

 Hôm nay 22-2, chính quyền Iran tuyên bố đang xem xét kế hoạch xây dựng hai nhà máy làm giàu uranium vào tháng 3.

 Các nhà máy này sẽ được xây trong lòng núi để đề phòng nguy cơ bị không kích.

“Chúng ta có thể sẽ khởi công hai cơ sở làm giàu uranium vào đầu năm mới của Iran (bắt đầu vào ngày 21-3) theo lệnh của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad” - Hãng tin nhà nước ISNA dẫn lời ông Ali Akbar Salehi, giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, tuyên bố.

Theo AP, ông Salehi tiết lộ khả năng làm giàu uranium của các cơ sở mới này cũng tương đương với cơ sở hiện tại ở thành phố miền trung Natanz. Các quan chức Iran cho biết Nhà máy Natanz có khả năng sản xuất 30 tấn uranium làm giàu mỗi năm. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ước tính hiện Tehran đang sở hữu hơn 2 tấn uranium làm giàu ở mức độ thấp.

Hiện Mỹ và Israel vẫn không loại trừ khả năng không kích các cơ sở hạt nhân của Iran. Do đó, phía Tehran sẽ xây hai nhà máy uranium mới trong lòng núi, tương tự cơ sở đang được xây dựng trong một quả núi ở gần thành phố Qom. Các cường quốc phương Tây mới chỉ phát hiện cơ sở này từ cuối năm 2009.

Ngoài ra, Reuters cho biết Tehran cũng đã chọn ra 20 địa điểm tiềm năng để xây tổng cộng 10 cơ sở làm giàu uranium. Các tuyên bố trên của Iran được đưa ra chỉ vài ngày sau khi IAEA ra báo cáo cảnh báo khả năng Tehran có thể theo đuổi việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Giới quan sát bình luận chắc chắn các cường quốc phương Tây sẽ phản ứng quyết liệt đối với các tuyên bố mới của Iran. Trước đó, Mỹ và Pháp đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo đối với Tehran.