Home Tin Tức Thời Sự Tình báo Israel bị cáo buộc ám sát một thủ lĩnh Hamas

Tình báo Israel bị cáo buộc ám sát một thủ lĩnh Hamas PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Tư, 24 Tháng 2 Năm 2010 13:52

Trực tiếp thực hiện vụ ám sát này chính là cơ quan tình báo hàng đầu - Mossad.

(GHI CHÚ  :  Đọc  bài  xong -  nhớ coi  VIDEO phía dưới )      
--------------------------------------------------------------------------------
 

 
        Mahmoud Al-Mabhouh.
Cái chết bất ngờ của Mahmoud al-Mabhouh, một trong những nhà lãnh đạo của phong trào Hamas, tại Dubai (Các tiểu vương quốc Arập thống nhất - UAE) ban đầu đã không được công luận quan tâm nhiều. Hãng tin Maan hôm 20/1 vừa qua chỉ thông báo tóm tắt rằng, nhân vật này đã qua đời vì bệnh ung thư.


Tuy nhiên chỉ 10 ngày sau với một số tiết lộ của các quan chức Hamas, báo chí đã tràn ngập những tiêu đề khẳng định, cái chết của al-Mabhouh không chỉ là một vụ ám sát, mà là một vụ trả thù của phía Israel. Trực tiếp thực hiện vụ ám sát này chính là cơ quan tình báo hàng đầu - Mossad.

Theo nội dung trên các phương tiện thông tin đại chúng, đại diện Hamas vào ngày 29/1/2010 (đúng vào ngày chôn cất Al-Mabhouh) đã chính thức buộc tội Nhà nước Do Thái trong cái chết của thủ lĩnh này, đồng thời đe dọa sẽ có những hành động trả thù cho ông ta. Đại diện chính thức của Israel sau đó đã lảng tránh việc bình luận về cáo buộc trên, tuy nhiên cũng cảnh báo các quân nhân của mình hết sức thận trọng trong những chuyến công tác nước ngoài. Trong khi trên báo chíIsrael lại tràn ngập những lời khen về chiến công của Meir Dagan (đương kim Giám đốc Mossad) và các nhân viên của ông ta.

Vào ngày 19/1/2010, Mahmoud al-Mabhouh tới Dubai, nghỉ chân tại khách sạn hạng sang Al Bustan Rotana. Nhưng chỉ một ngày sau, người ta phát hiện thi thể của ông trong phòng khách sạn. Thân nhân của ông là những người đầu tiên đưa ra nghi ngờ về giả thuyết bệnh ung thư, khi họ khẳng định ông chưa bao giờ bị chẩn đoán về căn bệnh này. Còn các nguồn tin từ Dubai cho biết, thủ lĩnh trên của Hamas tới đây để chữa một chứng bệnh rối loạn dinh dưỡng.


 

 Người Palestine trong lễ tang Al-Mabhouh đã kêu gọi có hành động trả

thù đối với Israel.

Thành viên ban lãnh đạo Hamas, đồng thời là đại diện phong trào này tại Syria là Izzat Al Rihisq trong một bài trả lời phỏng vấn Hãng Reuters đã khẳng định, cái chết của Al-Mabhouh là một vụ ám sát. Ông này cũng cho biết, Cảnh sát Dubai và các đại diện Hamas đang hợp tác điều tra về vụ này. Về phần mình, Chỉ huy Cảnh sát Dubai - Trung tướng Dhahi Khalfan - nói, cơ quan của ông chỉ hợp tác với chính quyền Palestine để điều tra. Trước các câu hỏi của giới phóng viên, quan chức này chỉ giải thích thêm rằng, không loại trừ khả năng các điệp viên Mossad có dính líu vào vụ ám sát.

Cũng theo lời quan chức này, hiện cảnh sát đã tập trung điều tra vào 7 đối tượng nghi vấn, tất cả đều đã rời UAE ngay sau cái chết của al-Mabhouh để bay sang châu Âu. Tuy nhiên, sự dính líu của những đối tượng này tới cái chết của thủ lĩnh Hamas vẫn chưa được chứng minh.

Do các nhà chức trách không cung cấp thông tin chi tiết, nên số lượng giả thuyết về vụ ám sát trên hiện đang có rất nhiều. Chẳng hạn một số phương tiện truyền thông dựa trên nguồn tin từ người em nạn nhân đã khẳng định, Al-Mabhouh đã bị sát hại bằng điện chích vào đầu. Giả thuyết này được một phòng thí nghiệm tại Paris (là nơi đảm trách việc giám định) xác nhận. Còn theo một phương án khác, Al-Mabhouh không những bị chích điện mà còn bị bóp cổ. Một tờ báo tại UAE còn bổ sung thêm: nạn nhân đã bị trói chân và trên thi thể có nhiều dấu vết bị tra tấn.

Tiếp đó, tờ The Sunday Times của Anh lại đưa ra một kịch bản khác, khi cho biết một số kẻ lạ mặt vào phòng của Al-Mabhouh và tiêm cho ông ta một liều thuốc độc có tác dụng gây ngừng tim.

Đáng chú ý nhất là một số thông tin từ Cảnh sát Dubai, trong đó thông báo các camera quan sát ghi nhận có 2 kẻ lạ mặt đã vào phòng của Al-Mabhouh, khi nhân vật này ra mở cửa còn ghi nhận giọng của một phụ nữ. Với thông tin trên, nhiều tờ báo còn tranh thủ liệt kê một loạt các chiến dịch của Mossad có phụ nữ tham gia.

Phía Hamas khẳng định rằng, những kẻ ám sát đã trà trộn trong đám tùy tùng của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Israel là Uzi Landau, người đã tới UAE vào ngày 17/1 để tham gia một hội nghị về các dạng năng lượng sạch về sinh thái. Viên bộ trưởng này ngay sau đó đã gọi tuyên bố trên là "trò tưởng tượng", nhưng cũng không quên bày tỏ sự khen ngợi đối với Giám đốc Mossad.

Dù thế nào, giả thuyết về sự dính líu của tình báo Israel trong cái chết của Al-Mabhouh vẫn chiếm ưu thế áp đảo không chỉ trên báo chí Arập mà cả của Israel. Cơ sở của hành động này cũng không có gì là khó hiểu, khi Al-Mabhouh từ lâu đã là đối tượng bị truy lùng ráo riết của mật vụ Israel. Ông ta chính là một trong những người thành lập ra Al Qassam Brigades, một chi nhánh vũ trang của Hamas. Al-Mabhouh từ lâu đã có mặt trong hàng ngũ lãnh đạo Hamas tại Syria, thường xuyên qua lại khắp Trung Đông để điều hành các hoạt động của tổ chức này.

Chính Al-Mabhouh được cho là người lập kế hoạch bắt cóc và sát hại 2 binh sĩ Israel là Elan Sadoun và Avi Saport. Sau khi chạy sangSyria, Al-Mabhouh là một trong những mắt xích chính của hệ thống buôn lậu vũ khí phức tạp từ Syria tới Iran và Dải Gaza. Phía Israel đã từng có vài âm mưu nhằm loại bỏ Al-Mabhouh, trong đó có một phi vụ đầu độc mới nhất đã thất bại từ nửa năm trước. Cũng có giả thuyết cho rằng, cái chết của Al-Mabhouh là kết quả của một vụ thanh toán lẫn nhau trong nội bộ Hamas
 

EU lên án vụ hộ chiếu giả ở Dubai

 

 
Nhóm ám sát đã dùng hộ chiếu giả của nhiều người 
BBC - Ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã "lên án mạnh mẽ" việc sử dụng hộ chiếu giả mạo công dân châu Âu trong vụ ám sát một chiến binh hàng đầu người Palestine.

Tuyên bố này không trực tiếp nói tới Israel, quốc gia có cơ quan mật vụ Mossad bị cáo buộc rộng rãi là đã tiến hành vụ giết người vào tháng Giêng.

Các Bộ trưởng đã nhóm họp tại Brussels, trước một cuộc họp giữa họ và Bộ trưởng Ngoại giao Israel, Avigdor Lieberman.

Israel đã không xác nhận hoặc bác bỏ việc nước này có hay không ra tay giết hại ông Mahmoud al-Mabhouh ở Dubai.

"EU mạnh mẽ lên án việc những người tham gia vào hành động này đã sử dụng gian lận hộ chiếu và thẻ tín dụng thuộc các quốc gia thành viên EU thông qua hành vi ăn trộm danh tính công dân của EU," tuyên bố nói.

"Chúng tôi rất lo ngại rằng các hộ chiếu châu Âu... có thể được sử dụng bằng các cách khác nhau cho một mục đích khác," Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, nói với các phóng viên khi ông đến cuộc họp.

Tiếp theo tuyên bố trên, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã "lên án không dè dặt" vụ ám sát, trước một cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, theo hãng tin AFP.

Chất vấn Israel


 

 

 Ông Mabhouh bị giết chết trong khách sạn,

theo lời cảnh sát

Các ngoại trưởng của Ireland, Đức, Pháp và Anh dự kiến sẽ chất vấn ngoại trưởng Israel, ông Lieberman, về vai trò của Israel trong vụ ám sát, trong cuộc họp riêng được nhóm vào ngày thứ Hai.

Người phụ trách đối ngoại của EU, Baroness Ashton, cũng là tham dự.

Phát ngôn nhân của bà, Lutz Guellner, nói rằng bà "chia sẻ mối quan ngại về việc sử dụng gian lận hộ chiếu".

Phát biểu trước đó, Ngoại trưởng Ireland, Michael Martin cho biết ông muốn "nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc về việc sử dụng hộ chiếu giả" và "tìm kiếm sự bảo đảm và minh xét vấn đề rất nghiêm trọng này".

Tuyên bố của các Bộ trưởng không nhắc tới tên cụ thể, nhưng Mossad, cơ quan mật vụ của Israel, bị cáo buộc rộng rãi là đứng sau vụ sát hại.

Ông Mabhouh bị giết tại Dubai bởi một nhóm người thâm nhập trái phép vào quốc gia sở tại, sau khi sử dụng các danh tính, giả làm công dân thuộc các nước Anh, Ireland, Pháp và Đức.

Các công dân Anh mà danh tính bị ăn cắp cũng được lợi dụng để giúp cho vụ ra tay của những người Israel này.

Các sát thủ, một số cải trang đội tóc giả và để ria, được ghi hình xuất hiện sau lưng ông Mabhouh, theo dấu tích mà các camera thu hình tự động được cài đặt phổ biến ở Dubai ghi lại.

Nạn nhân đã bị giết chết trong phòng khách sạn. Một báo cáo khám nghiệm tử thi cho biết ông đã bị điện giật và sau đó bị làm cho ngạt thở.

Sáu công dân Israel gốc Anh sắp được cấp hộ chiếu mới bởi Đại sứ quán Anh tại Jerusalem, theo công bố được đưa ra hôm Chủ nhật.

Tòa đại sứ Anh nói rằng đây là bước đi đầu tiên để làm rõ nhân thân của những công dân này, những người mà bây giờ danh tính đang có mặt trong danh sách của cảnh sát quốc tế - Interpol.

Cảnh sát ở Dubai cũng cho hay có thể có thêm các chi tiết được tiết lộ về vụ ám sát trong thời gian tới.

Một số trong tổng số ước tính 18 người trong đội 'đặc nhiệm' ra tay này có thể đã thâm nhập Dubai bằng cách sử dụng hộ chiếu ngoại giao, như lời của Thiếu tướng Dhahi Khalifan Tamim nói với các phóng viên.


Video >> Thanh vien Hamas  bi AM SAT chet tai Dubai