Home Tin Tức Thời Sự Băng đảng Mexico bắn chết hai nhân viên lãnh sự Mỹ

Băng đảng Mexico bắn chết hai nhân viên lãnh sự Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Viêệ   
Thứ Ba, 16 Tháng 3 Năm 2010 21:14

 CIUDAD JUAREZ, Mexico (AP) - Thành phần sát thủ tình nghi của băng đảng ma túy mới đây phục kích tại hai địa điểm khác nhau

 hai chiếc xe chở những người có liên hệ đến tòa lãnh sự Mỹ ở Ciudad Juarez, thành phố đầy bạo động gần biên giới Texas bên kia El Paso.

Có hai vợ chồng công dân Mỹ và một người đàn ông Mexico thiệt mạng nhưng ba trẻ nhỏ sống sót dù rằng hai trong số này bị thương.

Hình bên: Quân đội canh giữ hiện trường nơi chiếc xe SUV bị băng đảng Mexico phục kích hôm Thứ Bảy gần cây cầu Santa Fe bắc ngang dòng sông Rio Grande từ Ciudad Juare sang El Paso. Một nữ nhân viên tòa lãnh sự Mỹ và chồng bị bắn chết, đứa con nhỏ ngồi băng sau thoát nạn. (Hình: AP)
 

Các vụ nổ súng này xảy ra trong lúc có sự gia tăng về mức độ giết chóc dọc theo biên giới Mexico với Texas, khiến có sự lên án của Tòa Bạch Ốc. Tổng thống Mexico bày tỏ sự bất bình và hứa sẽ mở cuộc điều tra để nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Giới hữu trách nghi ngờ thành viên một nhóm sát thủ có liên hệ với băng ma túy Juarez gây ra hai vụ giết người này. Sự nghi ngờ đó “dựa trên tin tức trao đổi với các cơ quan liên bang chính phủ Hoa Kỳ” hiện đang trợ giúp cuộc điều tra, theo một bản thông cáo đưa ra hôm Chủ Nhật của lực lượng hỗn hợp quân đội và cảnh sát liên bang đang có trách nhiệm an ninh tại Ciudad Juarez.

Tuy đổ tội cho thành phần băng đảng ma túy, giới chức cảnh sát Mexico không đưa ra tin tức gì về nguyên do xảy ra vụ nổ súng. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Fred Lash, chỉ nói rằng ba người thiệt mạng đã có mặt trong một buổi tiệc trước khi xảy ra các cuộc tấn công, vốn diễn ra cách nhau có mấy phút vào trưa ngày Thứ Bảy.

Một số công dân Hoa Kỳ bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh ma túy ở Mexico, phần lớn là những người có gia đình ở nơi đây. Rất hiếm khi nào có việc nhân viên chính phủ Mỹ bị tấn công, dù rằng đã xảy ra vụ ném lựu đạn vào tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Monterey, phía Bắc Mexico, năm 2008.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho phép các nhân viên ở tòa lãnh sự Ciudad Juarez và năm nơi khác tại Mexico là Tijuana, Nogales, Nuevo Laredo, Monterrey và Matamoros, được di tản gia đình khỏi nơi này vì tình hình bạo động ngày càng gia tăng. Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Mexico City cũng khuyến cáo công dân Hoa Kỳ nên tạm thời không đến các tiểu bang Durango, Coahuila và Chihuahua.

Nữ nhân viên tòa lãnh sự Hoa Kỳ ở Ciudad Juarez và người chồng, cả hai đều là công dân Hoa Kỳ, bị bắn chết trong xe của họ gần cây cầu Santa Fe International, nối liền Ciudad Juarez với El Paso, tiểu bang Texas, theo lời Vladimir Tuexi, một phát ngôn viên văn phòng biện lý tiểu bang Chihuahua.

Mười phút trước khi xảy ra vụ giết người này, cảnh sát ở một khu vực khác trong thành phố tìm thấy xác người chồng của một nhân viên người Mexico làm việc tại tòa lãnh sự.

Ông Jorge Alberto Salcido Ceniceros, 37 tuổi, quốc tịch Mexico, bị bắn chết trong xe, trong khi hai đứa con, 4 tuổi và 7 tuổi, bị thương, theo nguồn tin cảnh sát.