Home Tin Tức Thời Sự Hết tranh chấp chủ quyền vì hải đảo chìm xuống biển

Hết tranh chấp chủ quyền vì hải đảo chìm xuống biển PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 24 Tháng 3 Năm 2010 18:28

NEW DELHI, Ấn Độ (AP) – Vụ tranh chấp chủ quyền từ suốt 30 năm giữa Ấn Độ và Bangladesh, đến nay đã kết thúc

vì lãnh thổ này, một cù lao trong vịnh Bengal, đã chìm xuống dưới mặt biển.

Giáo sư hải dương học Sugata Hazra trường đại học Jadavpur ở New Delhi nói rằng đảo New Moore dài 3.5 km rộng 3 km thuộc quần đảo Sunderbans đã hoàn toàn chìm xuống dưới mặt nước, theo báo cáo của các đơn vị tuần duyên cũng như xác nhận qua hình ảnh chụp từ vệ tinh. Ông nói: “Điều mà hai quốc gia không thể nào đạt được qua nhiều năm thương thuyết thì đến nay đã được giải quyết bởi tình trạng địa cầu ấm dần”

Theo lời giáo sư Hazra cho đến năm 2000, mực nước biển ở vịnh Bengal mỗi năm dâng cao thêm khoảng 3 mm, nhưng sau này mỗi năm dâng cao thêm 5 mm. Năm 1996 đảo Lohachara gần đó đã chìm xuống dưới mặt nước và dân chúng phải bỏ về đất liền. Ít nhất có tới 10 hải đảo trong vùng này mấp mé mặt nước biển.

Bangladesh với 150 triệu dân là quốc gia bị đe dọa nhiều nhất bởi tình trạng địa cầu ấm dần. Theo dự phóng của các chuyên gia khí hậu, 18% diện tích vùng đồng bằng duyên hải Bangladesh, với 20 triệu cư dân, sẽ chìm dưới mặt biển nếu mực nước dâng cao thêm 1 mét từ nay đến năm 2050 như tính toán. (HC)