Home Tin Tức Thời Sự Mỹ và Israel tìm cách giảm bất đồng

Mỹ và Israel tìm cách giảm bất đồng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 24 Tháng 3 Năm 2010 20:16

Mỹ và Israel đã có nhiều cuộc gặp vào phút chót

Hoa Kỳ và Israel thảo luận vào phút chót tại Washington nhằm thảo luận các biện pháp mà Tel Aviv cần làm để trở lại tiến trình hòa bình với người Palestine.

Mỹ thừa nhận hai bên còn một số khác biệt, sau khi Israel công bố kế hoạch xây nhà ở mới tại Đông Jerusalem.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kéo dài thời gian ở Washington thêm hai lần để tìm kiếm thỏa hiệp.

Chuyến thăm Mỹ của ông Netanyahu diễn ra trong khi quan hệ hai bên bị cho là lâm vào cơn khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều năm nay.

Thoat tiên ông định rời Washington hôm thứ Ba, nhưng đã ở lại để tọa đàm với đặc sứ Mỹ ở Trung Đông George Mitchell suốt một ngày trong khách sạn.

Ông Mitchell mới về lại Mỹ sau khi gặp gỡ Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas tại Tây ngạn.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Barack Obama cũng đã có cuộc thảo luận "thành thật" với ông Netanyahu, trong đó ông kêu gọi Israel gây dựng lòng tin trong tiến trình hòa bình.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Robert Gibbs nói Hoa Kỳ đang tìm kiếm giải thích về các kế hoạch mới nhất tại Đông Jerusalem.

Kiến tạo niềm tin

Chính phủ Mỹ đã tìm cách thuyết phục ông Netanyahu đưa ra các biện pháp kiến tạo niềm tin với hy vọng sẽ có các trao đổi gián tiếp giữa Israel và Palestine.

Phía Palestine đã rút ra khỏi tiến trình thương lượng hai tuần trước đây, sau khi Israel công bố kế hoạch xây thêm 1.600 nhà ở mới trong khu định cư Ramat Shlomo.

Kế hoạch này được nội các Tel Aviv thông qua ngay giữa chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - điều mà Washington nói là khinh thị Mỹ.

Chỉ vài phút trước khi ông Netanyahu tới thăm Tòa Bạc ốc để nối lại quan hệ hôm thứ Ba, lại có tin chính quyền địa phương Jerusalem thông qua thêm một chương trình xây cất mới nữa.

Theo đó, 20 căn hộ sẽ được xây trên nền của một khách sạn cũ tại khu đông người Ảrập có tên Sheikh Jarrah.