Home Tin Tức Thời Sự Cựu ứng cử viên Sarah Palin tới nói chuyện: Sinh viên Cal State đòi được biết thù lao

Cựu ứng cử viên Sarah Palin tới nói chuyện: Sinh viên Cal State đòi được biết thù lao PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 03 Tháng 4 Năm 2010 11:40

 bà Palin từng được trả $100,000 để đến nói chuyện ở Nashville.

STANISLAUS, California - Sinh viên đại học California State University, Stanislaus, đang rầm rộ đòi hỏi trường đã trả cho bà Sarah Palin bao nhiêu tiền để bà đến diễn thuyết, trong khi trường đang bị kẹt tiền trầm trọng.

Bà Palin, cựu ứng cử viên phó tổng thống, và là nhân vật sáng giá nhất trong giới bảo thủ, được mời tới nói chuyện trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường.

Bà Sarah Palin xuất hiện trong cuộc biểu tình của nhóm Tea Party ở Searchlight, Nevada. (Hình: Jae C. Hong/AP)

Khi tin này loan ra, ngay lập tức 300 vé tham dự buổi nói chuyện của bà Palin, với giá $500 một vé, đều bán sạch. Danh sách chờ cũng được lập ra để cho những ai hy vọng có được thêm vé vào giờ chót.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, giới sinh viên đặt ngay câu hỏi là trường đã trả bao nhiêu tiền cho bà Palin để mời bà tới.

Tiền thù lao của bà Palin không nhỏ. Một chi tiết được lộ ra trong một vụ kiện không liên quan ở Tennessee cho biết bà Palin từng được trả $100,000 để đến nói chuyện ở Nashville.

Trong khi đó, trường Cal State Stanislaus đang gặp khó khăn tài chính. Trong thập niên qua, tiền gây quĩ cho trường này đã bị giảm hơn phân nửa, khiến ngân sách nhà trường bị khó khăn hơn.

Cho tài khóa năm 2001, Cal State Stanislaus quyên được $8.9 triệu qua hình thức quà tặng, học bổng và quyên góp. Số tiền này tăng lên $10.3 triệu trong năm 2004, nhưng sang những năm sau đó, tiền quĩ thu được giảm xuống còn $4 triệu trong năm 2008.

Ðại học Cal State Stanislaus đã từ chối không tiết lộ số tiền trả cho bà Palin. Trường đại học công lập này nêu lý do bà Palin được mời không phải do trường mời, mà là do CSUS Foundation - một hội bất vụ lợi do trường lập ra với mục đích gây quỹ cho trường - đứng tên mời. Hội bất vụ lợi này không phải là một cơ quan nhà nước và vì vậy không phải tiết lộ chi phí trả cho bà Palin.

Ðại học CSUS còn cho biết nếu tiết lộ số tiền trả cho bà Palin sẽ vi phạm điều khoản bảo mật trong hợp đồng với bà.

Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Leland Yee bác bỏ lập luận này. Trong một bức thư gởi Viện trưởng Hamid Shirvani, ông Yee viết:

“Không thể hiểu được khi mà giữa CSUS Foundation và đại học CSUS có những mối liên hệ chặt chẽ, bằng chứng là cá nhân ông vừa là Viện trưởng đại học vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị CSUS Foundation, chưa kể tới việc dùng chung nhân viên, phòng ốc, và các tài nguyên khác, để mà các điều khoản trong hợp đồng với bà Palin lại không nằm trong tay một viên chức nào của đại học cả.”

Hai tổ chức bảo vệ tự do ngôn luận khác là Californians Aware, và First Amendment Coalition, cũng lên tiếng đòi đại học CSUS phải tiết lộ số tiền này.

Viện phó học vụ Matt Swanson cho biết việc mời bà Palin là một hình thức gây quỹ. “Sự kiện này của chúng tôi là để tự gây quĩ, mà mục tiêu là có tiền để giúp cho các chương trình của nhà trường, cùng những dịch vụ dành cho sinh viên.” (TP)