Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc họp riêng với ba cường quốc

Trung Quốc họp riêng với ba cường quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Giang / BBCVietnamese.com   
Thứ Năm, 15 Tháng 4 Năm 2010 21:01

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của riêng bốn nền kinh tế đang lên là Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga

 dự kiến khai mạc ngày 16/04/2010 tại Brasilia, đánh dấu sự vươn lên thành một khối chính trị và kinh tế mà sức mạnh đang có tác động toàn cầu.

Ngay sau hội nghị an toàn hạt nhân tại Mỹ, thủ tướng Ấn Độ, Manmohan Singh và chủ tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào đến Brasilia để dự họp với tổng thống nước chủ nhà và tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Nhưng điểm đáng chú ý lần này là cuộc họp riêng của chỉ bốn nước này.

Các lần trước khối BRIC (tên viết tắt tiếng Anh của Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), đều mời các nước khác dự họp để trình làng, nhưng lần này họ không cần phải làm thế nữa vì vị thế đang lên.

Trong khi vai trò của Nga tại châu Âu vẫn còn đang là chuyện phải bàn thì vị thế của Brazil tại Nam Mỹ đã rất mạnh, còn hai nước Trung Quốc và Ấn Độ thì đang làm thay đổi hoàn toàn cán cân kinh tế và địa chính trị châu Á.

Theo Ngân hàng Thế giới, sức mua của châu Á nay chiếm 21% sức mua toàn thế giới. Tính đến 2008, các thị trườn g chứng khoán châu Á cũng chiếm 32% thị trường tài chính toàn cầu, trên châu Âu (25%), và Hoa Kỳ (30%).

Hôm qua 14/04, truyền thông quốc tế trích Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Robert Zoellick nói với đà tiến lên của các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, thì khái niệm "Thế giới Thứ Ba" nay hoàn toàn không hợp thời nữa.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo rằng một khi suy thoái qua đi, có nguy cơ rằng đà hợp tác giữa các quốc gia sẽ giảm đi.

Trách nhiệm của Bắc Kinh

Đã đến lúc chúng ta công nhận một không gian kinh tế mới, song hành. Cách xếp hạng Thế giới thứ nhất và thứ ba, thuộc hai bên cấp viện và nhận tiền, bên lãnh đạo và bên theo đuôi, đã không còn hợp lý nữa.
Giám đốc Ngân hàng Thế giới, ông Robert Zoellick
Trong bối cảnh chung đó, Trung Quốc vẫn là quốc gia có sức tăng trưởng mạnh nhất.

Châu Âu mới dần thoát khỏi suy thoái, Hoa Kỳ cũng chỉ như "phục hồi trở lại" thì chỉ trong quý đầu năm nay, tăng trưởng tại Trung Quốc đạt 11,9% dù có những cảnh báo rằng cần thận trọng.

Ông Lý Hiểu Siêu, Cục trưởng Cục Thống kê Trung Quốc thừa nhận "môi trường bên ngoài hiện rất phức tạp, và sự phục hồi toàn cầu chậm và không đều và giá cả nguyên vật liệu vẫn rất cao nên có những điều còn nhiều điều không chắc chắn".

Điều này cũng có nghĩa là kinh tế Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào sự phục hồi chung trên thế giới để duy trì tăng trưởng.

Giới bình luận tin rằng tăng trưởng quý I gần 12% ở Trung Quốc chủ yếu nhờ vào gói kích cầu khổng lồ của chính phủ hồi gần đây.

Để duy trì đà này, Trung Quốc cần tiếp tục cải cách và phối hợp với các nước, vì thế chính tại hội nghị BRIC từ ngày mai, một loạt đối sách được Trung Quốc và ba nước Brazil, Nga và Ấn Độ đem ra bàn chung.

Báo Mỹ đưa tin hai ông Hồ và Obama bàn nhiều về tỷ giá đồng nhân dân tệ tại cuộc gặp nhân Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn Hạt nhân
Sẽ có 16 nhóm công tác, và nhiều cơ quan tư vấn, nghiên cứu (think tank) của cả bốn nước, tập trung vào hàng loạt lĩnh vực, từ quan hệ đối ngoại, đầu tư, giao thông, y tế đến khoa học, công nghệ và phát triển xã hội.

Các tổ chức thuộc xã hội dân sự cũng tham gia hội nghị Brasilia, một dấu hiệu mới cho việc phát triển mô thức đối thoại xã hội.

BRIC có vẻ như không muốn chỉ có hội nghị thượng đỉnh của các quan chức, đến bắt tay, chụp hình, mà muốn thể hiện một cách nghiêm túc vai trò đang lên của bốn nước.

Nhưng câu hỏi cụ thể mà Hoa Kỳ chờ đợi là liệu tới đây, Trung Quốc có điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ để cân bằng lại thương mại với Phương Tây hay không.

Được biết tại cuộc họp nhân hội nghị hạt nhân ở Washington vừa qua, Tổng thống Obama đã nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về tiền tệ nhưng Trung Quốc còn cần một thời gian để chuẩn bị trước khi thay đổi.