Home Tin Tức Thời Sự Kỷ niệm 30 tháng 4 trên mẫu hạm Midway

Kỷ niệm 30 tháng 4 trên mẫu hạm Midway PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 23 Tháng 4 Năm 2010 13:19

Hàng không mẫu hạm Midway, bây giờ được dùng làm một bảo tàng viện nổi, neo thường trực tại cảng San Diego, California,

sẽ tổ chứ một buổi lễ kỷ niệm 35 năm biến cố 30 tháng 4, năm 1975.

Thời gian: Thứ Sáu, 30 tháng 4 năm 2010, từ 12 giờ đến 2 giờ trưa.

Ðịa điểm: Bến tàu ở 910 N. Harbor Drive, trung tâm thành phố San Diego.


Sân hàng không mẫu hạm USS Midway bận rộn với các trực thăng liên tục lên xuống ngày 29 tháng 4 năm 1975. (Hình: USS Midway Museum)

Nội dung buổi lễ: Kỷ niệm 35 năm ngày Sài Gòn thất thủ và vai trò nhân đạo của hàng không mẫu hạm USS Midway trong chiến dịch di tản mang tên Operation Frequent Wind, bằng trực thăng từ Sài Gòn ra Hạm Ðội 7 ngoài Biển Ðông, ngày 29 tháng 4 năm 1975.

Ðây là cuộc tái ngộ lần đầu tiên giữa thủy thủ đoàn USS Midway với 3,000 dân Việt Nam di tản đã được chiến hạm này tiếp đón 35 năm trước. Theo dự trù sẽ có khoảng từ 800 đến 1,000 người trong số đó từ khắp mọi nơi ở Hoa Kỳ và Canada về tham dự cùng với hàng ngàn người Việt tị nạn khác đang định cư tại California.

Tham dự cuộc lễ có các chỉ huy trưởng USS Midway thời điểm năm 1975: Ðại Tá Larry Chambers, hạm trưởng; Ðại Tá Vern Jumper, phi đoàn trưởng.

Ðặc biệt sẽ có sự hiện diện của Thiếu Tá Không quân Việt Nam Cộng Hòa Lý Bửng, người đã lái một chiếc máy bay quan sát kiểu “Bird Dog” chở theo vợ và 5 con đáp xuống sân tàu Midway. Ðây là lần đầu tiên và duy nhất một máy bay không có trang bị đặc biệt móc vào dây cáp để được hãm lại trên phi đạo đã đáp thành công trên hàng không mẫu hạm đầy nghẹt các trực thăng đến trước mà một số buộc phải đẩy xuống biển để dọn chỗ trống.

Một người di tản khác, và sau này lấy vợ cũng là người cùng di tản qua tàu Midway, bây giờ là Bác Sĩ Lê Dzũng, giáo sư phụ giảng UCSD và chủ tịch Hiệp Hội Người Việt San Diego, cũng sẽ có mặt.

Phần nghi lễ bao gồm: Thượng kỳ Hoa Kỳ và VNCH, ban quân nhạc cử quốc thiều hai nước, phút mặc niệm và đặt vòng hoa tưởng niệm; vinh danh thủy thủ đoàn USS Midway, vinh danh người tị nạn di tản.

Tiếp theo là khai mạc triển lãm “Operation Frequent Wind,” cuộc triển lãm sẽ được duy trì vĩnh viễn trên mẫu hạm bảo tàng viện. Trong số hàng ngàn kỷ vật và hình ảnh còn có một sao bản của chiếc máy bay “Bird Dog,” có cùng kích thước như chiếc máy bay của phi công Lý Bửng, được treo trên trần phòng triển lãm. Một chiếc “Bird Dog” khác sẽ bay biểu diễn ngang qua trong khi các loại máy bay khác của mẫu hạm Midway trước kia được neo trên sân bay hay trong hầm chứa.

Phần cuối của buổi lễ là trình diễn văn nghệ Việt Nam với sự đóng góp của nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

Vé vào bảo tàng viện ($20) có thể mua trước qua http://www.midway.org hay ngay tại cổng vào từ 10 giờ sáng, có tặng thêm một huy hiệu kỷ niệm vinh danh USS Miday và Việt Nam Cộng Hòa.

Các phóng viên truyền thông muốn tham dự có thể liên lạc qua ông Scott McGaugh, giám đốc tiếp thị bảo tàng viện USS Midway, điện thoại (619) 398-8250; e-mail: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .