Home Tin Tức Thời Sự GM Nguyễn Văn Nhơn về Hà Nội

GM Nguyễn Văn Nhơn về Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 23 Tháng 4 Năm 2010 13:26

HÀ NỘI (NV) - Ðúng như tin tức không chính thức đã được loan truyền những ngày gần đây trên một số nguồn thông tin Công Giáo,

Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn của giáo phận Ðà Lạt được cử về làm Giám Mục Phó ở tổng giáo phận Hà Nội “với quyền kế vị.”

Chuyện thuyên chuyển, cắt cử hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo là chuyện bình thường không đến nỗi xôn xao dư luận quá đáng, nếu không phải là chuyện liên quan đến ghế Tổng Giám Mục tổng giáo phận Hà Nội mà nhà cầm quyền cương quyết bằng mọi giá phải loại trừ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt.

Giám Mục Phê Rô Nguyễn Văn Nhơn trong một thánh lễ tại Việt Nam.
(Hình: Niemtinvietnam.net)

“Hôm nay, 22 tháng 4, 2010, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã loan báo: ‘Ðức Thánh Cha đã bổ nhiệm Ðức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn làm phó tổng giám mục của Tổng giáo phận Hà Nội.’ Cho đến lúc này Ðức Cha Phêrô là giám mục của giáo phận Ðà Lạt và là chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam.”

Bản tin rất ngắn của báo điện tử Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội cho hay như vậy.

Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn, gốc người Ðà lạt năm nay 72 tuổi gần tới tuổi nghỉ hưu trong khi Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đương nhiệm mới 58 tuổi. Giám Mục Nhơn là giám mục giáo phận Ðà Lạt và cũng là đương kim chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam.

Chỉ nhìn vào vấn đề tuổi tác của vị giám mục tân cử làm phó “với quyền kế vị” quá lớn tuổi sắp tới lúc hưu, càng làm cho những quan ngại trong giới giáo dân Công Giáo thấy càng dễ hiểu. Những tin đồn không chính thức trong giới Công Giáo ít tháng nay và nhất là trong tháng 4 khi có cuộc họp thường niên của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam từ 5 đến 9 tháng 4 ở Vũng Tàu, đã nói đến việc TGM Kiệt bị thay thế và Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn, Giám Mục Nguyễn Văn Khảm là hai người được nhắc đến.

Từ cuối 2007 sang năm 2008, giáo dân Công Giáo ở Hà Nội mở các buổi thắp nến cầu nguyện đòi Hà Nội trả lại tài sản từ Tòa Khâm Sứ đến đất giáo xứ Thái Hà. Tiếp đến là vụ đàn áp giáo dân giáo phận Vinh qua vụ nhà thờ Tam Tòa rồi đầu năm nay là vụ đặt chất nổ phá thánh giá trên núi Chẽ ở Ðồng Chiêm.

Hà Nội đã áp lực TGM Ngô Quang Kiệt ra lệnh cho giáo dân chấm dứt các buổi cầu nguyện ở các nơi tranh chấp không có kết quả. Phẫn nộ, chế độ Hà nội ra lệnh cho chủ tịch UBND thành phố gửi thư trực tiếp đòi Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam thuyên chuyển TGM Kiệt đi nơi khác.

Trả lời cho đòi hỏi này, HÐGMVN đã trả lời rằng TGM Kiệt không làm gì trái với giáo luật của Giáo Hội Công Giáo nên không có lý do gì để thuyên chuyển.

Trong cuộc tiếp xúc ngày 1 tháng 10, 2008 sau khi HÐGMVN họp phiên họp thường niên đến chào xã giao, ông Nguyễn Tấn Dũng đã đả kích TGM Ngô Quang Kiệt là “ảnh hưởng không tốt đến quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và chính quyền Hà Nội, giữa nhà nước và Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam,” theo bản tin cổng thông tin điện tử của nhà cầm quyền Hà Nội.

Các tin tức bán chính thức cho hay hồi tháng 2, 2009, một phái đoàn thương thuyết của Tòa Thánh Vatican đến Việt Nam thảo luận về vấn đề thiết lập bang giao đã bế tác chỉ vì đòi hỏi thuyên chuyển TGM Kiệt không được thỏa mãn.

Nay thì chính chủ tịch HÐGMVN về làm Giám Mục Phó “với quyền kế vị” cho TGM Ngô Quang Kiệt.

Ngày Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2010, báo điện tử Nữ Vương Công Lý tiết lộ rằng,

“Ngày 15 tháng 4 tại Tòa TGMHN, Tổng GM Giuse Ngô Quang Kiệt đã mời cơm các giám mục trong Giáo tỉnh và các linh mục Hà Nội. Ngài thông báo rằng sẽ có một giám mục phó đến Hà Nội trong thời gian sớm nhất. Như vậy, việc thay thế TGMHN đã được lên chương trình thực hiện.” Dịp này Nữ Vương Công Lý cũng đã cho hay, “Theo thông tin đáng tin cậy, Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sẽ ra Hà Nội để nhận chức Phó TGM Hà Nội. Ai cũng biết rằng, sau đó thì GM Phó sẽ thay thế TGM Hà Nội trong một thời gian ngắn.”

Trước các tin tức gây xôn xao dư luận, cả Tòa Thánh và HÐGMVN đều hoàn toàn giữ yên lặng cho đến nay.

Bình luận về việc áp lực đẩy TGM Ngô Quang kiệt đi khỏi Hà Nội, Nữ Vương công Lý cho rằng, “Cuộc hoán đổi ngôi vị tại Tòa TGM Hà Nội đã dần dần được thực hiện bằng con đường vòng, thỏa mãn yêu cầu của nhà nước với HÐGMVN sau khi có những phản ứng dữ dội và mãnh liệt từ mọi thành phần dân Chúa.”

Theo tin của cộng tác viên Nữ Vương Công Lý tại Hà Nội cho biết, thông tin về việc chuyển đổi ngôi vị TGM Hà Nội dường như đã được sắp xếp xong nhưng trước phản ứng dữ dội của mọi tầng lớp giáo dân và nhân dân, cách thay thế TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ không đi thẳng như dự định nhằm tránh “tắc đường.” Trước đó, khi đang có cuộc họp ở Vũng Tàu, nguồn tin này đưa tin rằng, “Những gì được NVCL ghi nhận thì nhà cầm quyền CSVN đặt điều kiện với Tòa Thánh Roma là phải đưa Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đi khỏi Hà Nội thì mới nói chuyện bang giao. Theo NVCL ‘nhà nước CSVN tạm dừng mọi cuộc liên hệ tay đôi với Tòa Thánh Vatican để làm giá.’”