Home Tin Tức Thời Sự Súng M-4, M-16 không hiệu quả trong đồi núi Afghanistan

Súng M-4, M-16 không hiệu quả trong đồi núi Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 23 Tháng 5 Năm 2010 20:22

 Võ khí chính của người lính bộ binh Hoa Kỳ, dùng trên các chiến trường trong 40 năm qua, hiện cho thấy không có hiệu quả tại Afghanistan

KABUL, Afghanistan (AP) - Võ khí chính của người lính bộ binh Hoa Kỳ, dùng trên các chiến trường trong 40 năm qua, hiện cho thấy không có hiệu quả tại Afghanistan khi đối đầu với các khẩu súng của phía Taliban tuy cổ lỗ nhưng lại có tầm bắn xa hơn.

Do vậy, quân đội Hoa Kỳ đang tái thẩm định hiệu năng của khẩu súng trường cơ bản M-4 và đang tính đến việc chuyển sang loại súng dùng đạn lớn hơn, vốn không được dùng tới từ thập niên 60 vì coi là quá nặng.

 
Hai quân nhân Mỹ với cây súng M-4 (trái) và M-16 (phải) trong chiến hào ở Afghanistan hồi tháng 3, 2010. 

Quân đội Hoa Kỳ đang xem lại hiệu năng của hai loại súng này ở Afghanistan, nơi Taliban có súng cũ hơn nhưng có tầm bắn xa hơn
và có thể bắn tỉa lính Mỹ mà không sợ bị bắn lại. (Hình: AP Photo/Dusan Vranic, File)

Khẩu M-4 đang dùng hiện nay được cải biến từ khẩu M-16, vốn được chế tạo cho các cuộc chạm súng ở khoảng cách gần trên chiến trường Việt Nam. Khẩu súng M-4 cũng hoạt động tốt ở Iraq, nơi phần lớn các cuộc giao tranh xảy ra trong thành phố như ở Baghdad, Ramadi và Fallujah.

Nhưng một cuộc nghiên cứu của quân đội Hoa Kỳ cho thấy loại đạn 5.56 mm dùng với khẩu M-4 bị hết đà ở khoảng cách xa hơn 300 m nên không còn đủ sức hạ sát quân địch. Trong vùng đồi núi ở Afghanistan, các lực lượng NATO và phiến quân thường đối đầu nhau ở khoảng cách từ 600 m đến 800 m.

Du kích quân ở Afghanistan vẫn có truyền thống phục kích bắn tỉa từ xa chống lại các đạo quân ngoại quốc. Trong cuộc chiến 1832-1842, lính Anh thấy rằng khẩu súng loại Brown Bess của họ không bắn tới các tay bắn tỉa Afghanistan dùng súng Jezzail cổ hơn nhưng bắn xa hơn.

 
Khẩu M-1 Garand này có tầm bắn hiệu lực vào khoảng 400 m. 

Lính Liên Xô trong thập niên 80 thấy rằng khẩu AK-47 của họ không địch lại khẩu Lee-Enfield hay khẩu Mauser từ thời Ðệ Nhị Thế Chiến (tương đương với loại súng trường M1 Garand của Mỹ) do kháng chiến Afghanistan sử dụng.

Ðể chống lại các cuộc phục kích bắn từ xa của Taliban, quân đội Hoa Kỳ nay áp dụng chiến thuật cứ mỗi đại đội bộ binh có chín binh sĩ được giao nhiệm vụ bắn tỉa. Những người này được trang bị súng trường bắn tỉa loại M-110, bắn đạn 7.62 mm và có tầm chính xác xa ít nhất 800 m.

Cuộc tranh luận hiện nay là liệu người lính nên được trang bị loại súng bắn nhanh với đạn nhẹ loại 5.56 mm hay loại tầm xa nhưng nặng hơn loại 7.62 mm.

“Lý do chúng tôi sử dụng súng M-4 vì đây là võ khí thích ứng cho các cuộc cận chiến vì chúng tôi chờ đợi sẽ có các cuộc giao tranh ở từng căn nhà,” theo lời Trung Tá Denis J. Riel, một phát ngôn viên NATO.

Trung Tá Riel nói thêm các tiểu đội cũng được trang bị trung liên và súng phóng lựu cho các mục tiêu ở xa như thấy trên chiến trường Afhganistan.

Cuộc tranh cãi trở nên phức tạp hơn vì ngay trên chiến trường Afghanistan, trong các cuộc đụng độ ở khu đồng bằng, hai bên cách nhau chừng 300 m thì khẩu M-4 lại rất hữu hiệu. (V.Giang)