Home Tin Tức Thời Sự Bầu cử San Jose nổ lớn: Văn Phòng Biện Lý điều tra những tài liệu tranh cử gian trá

Bầu cử San Jose nổ lớn: Văn Phòng Biện Lý điều tra những tài liệu tranh cử gian trá PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Minh Hưng   
Thứ Hai, 24 Tháng 5 Năm 2010 13:19

Cali Today News - Gần đây một số cư dân khu vực 5 có nhận được thư vận động bầu cử vào chức vụ nghị viên thành phố sắp tới.

Phiếu (thư) vận động này tạo cảm tưởng như xuất phát từ văn phòng ứng cử viên Magdalena Carassco, có in hình của Carassco bên cạnh lá cờ đỏ sao vàng vốn rất dị ứng với cộng đồng VN hải ngoại.


Photo courtesy: Tuong Pham

Theo những tài liệu mà nhật báo Cali Today có được thì văn phòng Biện Lý quận hạt Santa Clara cho biết sẽ mở cuộc điều tra truy tầm thủ phạm âm mưu gây thiệt hại uy tín cá nhân ứng cử viên qua việc liên kết cá nhân người này với chế độ cộng sản VN.

Hành động gian trá này đã vi phạm ít nhất một điều khoản cuả Luật Bầu Cử Tiểu Bang ngăn cấm xử dụng ngôn từ vận động tranh cử có tính cách gian trá lừa đảo nhất là nhằm vào cá nhân ra tranh cử.

Kẻ gian manh có thể bị kết tội tiểu hình với bản án một năm tù giam trong nhà tù tiểu bang hoặc tội đại hình với bản án 3 năm tù giam trong nhà tù liên bang. Trong cả 2 trường hợp cũng đều kèm bản án phạt tiền tối đa là $50,000 đô-la.

Văn Phòng Biên Lý còn cho biết thủ phạm sẽ khó lòng mà che dấu tông tích vì các thư gian trá đã được gửi ra theo hình thức “first class” khác theo lối gửi thông thường “Bulk rate” dùng cho quảng cáo, vận động, hoặc ấn phẩm cùng nội dung.

Thư vận động gian trá có chỉ địa chỉ hồi trả (return address) và zip code “ma”, đồng thời cũng có nêu danh tính ban bầu cử của Carassco và mã số do ủy ban Giám Sát Hoạt động Tranh Cử cấp cho. Việc tự ý xử dụng bừa bãi các danh tính này còn có thể bị xử phạt hành chánh tới mức $5,000 cho mội vi phạm.

Ngoài ra, VP Biện lý có thể xét nghiêm chỉ tay còn lưu trên các mailers cũng như dùng phương pháp xét nghiệm DNA để truy tầm hung thủ.

Ứng cử viên Carassco cũng có thể khởi tố thủ phạm đòi bồi thường dân sự.

Năm 2008, ứng cử viên vào chức vụ County Supevisor, ông Richard Hobbs, cũng đã là nạn nhân cuả loại truyền đơn chụp mũ này. Trên truyền đơn lúc đó có câu viết bắng tiếng Việt : “Richard Hobbs là Cộng sản. Không bỏ phiếu cho người này”.

Ông Richard Hobbs thất cử năm đó dù đạt được 46% tổng số phiếu nhưng ông cũng không báo cáo sự việc đó cho Ủy Ban Bầu Cử.

Có chỉ dấu là cả 2 truyền đơn (2008 và 2010) đều có khuôn chữ, màu sắc giống nhau và đều được gửi qua first class mail.

Tin Giờ chót:

Vào lúc 10 am ngày thứ năm 20/5/2010, Phòng Thương Mại San Jose tại số 101 W Santa Clara st, CA 95113 đã có họp báo với khoảng 20 người tham dự , trong đó có 2 VN, 3 Á Châu và 3 giàn máy thu hình TV.

Về phía chính quyền có ông Chủ Tich Phòng Thương Mại và Hội Đồng Thành Phố SJ với Thị trưởng Chuck Reed, nghị viên Sam Liccardo, Pete Constant…vv …không thấy có cô nghị viện người Mỹ gốc Việt. Phòng TM cho biết có giải thưởng $5,000 đô la cho cá nhân hoặc tổ chức nào giúp phát hiện điều tra và truy tố kẻ làm bậy.

Có thể gọi vào số 947-7867 hoặc 942-Stop hay gọi thẳng cho Phòng Thương Mại để liên lạc thêm.

Buổi họp diển ra ngắn gọn trong vòng 20 phút và về phía cử tọa cũng không có nhiều câu hỏi.