Home Tin Tức Thời Sự Tàu Bắc Hàn chuyển giao 40 hỏa tiễn cho Việt Nam?

Tàu Bắc Hàn chuyển giao 40 hỏa tiễn cho Việt Nam? PDF Print E-mail
Tác Giả: T.V.   
Thứ Ba, 25 Tháng 5 Năm 2010 07:57

SÀI GÒN, Việt Nam (VH): Theo một nguồn tin từ Sài Gòn, công an Sài Gòn đã phong tỏa toàn bộ khu vực quanh Tân Cảng (nơi có cầu Sài Gòn, giáp quận Bình Thạnh và Thủ Đức),

trong khoảng từ 4 giờ đến 6 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 23 tháng 5 (giờ Việt Nam) để bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa từ một chiếc tàu vận tải mang cờ Bắc Hàn.

Cũng theo nguồn tin này, số hàng hóa được bốc dỡ từ con tàu kể trên bao gồm chừng 40 hỏa tiễn và hai bệ phóng hóa tiễn được đặt trên hai xe chuyên dụng. Nguồn tin mô tả mỗi hỏa tiễn dài khoảng 10 mét, giống như loại S330 của Nga nhưng trên thân hỏa tiễn lại có vài chỉ dấu liên quan tới Ấn Độ.

Toàn bộ 40 hỏa tiễn đã được xếp vào 10 xe container và chưa rõ chúng được vận chuyển đi đâu. Người ta tin rằng số hỏa tiễn này do chính quyền Bắc Hàn bán cho Việt Nam(?)
Chúng tôi đang tiếp tục phối kiểm nguồn tin này. Đến nay, đây là thông tin mới nhất liên quan tới sự có mặt của con tàu vận tải tên M/V MU SAN mang cờ Bắc Hàn tại cầu cảng số 1 của Tân Cảng.
Trước đó 2 ngày, hôm Thứ Năm, 21 tháng 10, diễn đàn điện tử Hoàng Sa, có nichname là “2snguyen,” đã đưa lên diễn đàn này một bộ ảnh về sự xuất hiện của tàu M/V MUSAN tại Tân Cảng.

 “2snguyen” của diễn đàn điện tử Hoàng Sa, giải thích, sở dĩ anh ta quan tâm đến M/V MUSAN, trước hết là vì đây là một tàu vận tải của Bắc Hàn, sau đó là vì có một trực thăng mang số hiệu 7845 của Không quân Việt Nam liên tục quần đảo bên trên Tân Cảng. 

Bắc Hàn đã trở thành một quốc gia nổi tiếng vì chuyên bán vũ khí cho các chính quyền được liệt vào loại bất hảo, các nhóm phiến quân, tổ chức khủng bố để duy trì nền kinh tế vốn đã rất kiệt quệ, do bị cấm vận bởi đeo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Liên Hiệp Quốc đã từng thông qua một nghị quyết mang số 1847, nhằm trừng phạt Bắc Hàn đã bất chấp các khuyến cáo của cộng đồng quốc tế, tiếp tục thí nghiệm hỏa tiễn và vũ khí nguyên tử.

Sau nghị quyết vừa kể, các phi cơ, tàu vận tải hàng hải xuất phát từ Bắc Hàn đã bị cộng đồng quốc tế kiểm soát chặt chẽ. Chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm ngoái đã có hàng loạt con tàu, phi cơ vận chuyển vũ khí của Bắc Hàn bị cộng đồng quốc tế tịch thu.

Đầu tháng 7 năm ngoái, con tàu Kang Nam 1 của Bắc Hàn đã phải quay về điểm xuất phát, không thể giao lô vũ khí đang vận chuyển cho Miến Điện. Giờ chót, Miến Điện từ chối nhận lô hàng vũ khí mà chính họ đặt mua của Bắc Hàn, bởi thương vụ này bị lộ.

Đến tháng 8 năm ngoái, tới lượt chính quyền các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất, chặn giữ một chiếc tàu mang cờ Bahamas, vì phát giác nó chở các thiết bị quân sự chế tạo tại Bắc Hàn và đang trên đường chuyển cho Iran.

Cũng trong tháng 8 năm ngoái, Ấn Độ đã chặn giữ 2 con tàu của Bắc Hàn trong hải phận Ấn Độ để khám xét vì nghi chúng vận chuyển vũ khí. Ấn Độ cũng đã từng từ chối không cho phi cơ chuyên chở vũ khí của Bắc Triều Tiên mượn không phận Ấn Độ để đến Iran.
Cuối năm ngoái, một chiếc máy bay của Nga cũng đã bị chặn giữ tại Thái Lan vì vận chuyển 30 tấn vũ khí do Bắc Hàn sản xuất. (T.V.)