Home Tin Tức Thời Sự Tàu bệnh viện Mỹ tới Việt Nam

Tàu bệnh viện Mỹ tới Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 25 Tháng 5 Năm 2010 18:36

Tàu quân y Hoa Kỳ, USNS Mercy, sẽ tới Quy Nhơn (Bình Định) trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2010, lần đầu tiên có sự tham gia của tàu hải quân Nhật Bản.

Tàu USNS Mercy sẽ thăm bốn nước Đông Nam Á 

Sứ quán Mỹ tại Hà Nội ra thông cáo nói tàu USNS Mercy sẽ cập bến Quy Nhơn ngày 31/05 và ở tới ngày 12/06.

Đây là lần thứ hai tàu USNS hoạt động nhân đạo ở Việt Nam, lần trước là vào năm 2008 tại Nha Trang.

Các phương tiện trên tàu gồm 12 phòng phẫu thuật, 15 phòng bệnh, cơ sở thí nghiệm và dược phẩm có thể phục vụ tới 500 bệnh nhân một ngày. USNS Mercy còn có 120 giường bệnh cho bệnh nhân lưu trú.

Năm nay Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 15 năm thành lập quan hệ ngoại giao.

Đây là một phần chuyến thăm Đông Nam Á của tàu quân y Mỹ, bao gồm Việt Nam, Campuchia, Indonesia và Timor Leste.

Các thủy thủ Mỹ cùng đối tác sẽ tham gia hoạt động y tế, trong có nha khoa, và xây dựng dân sự ở các quốc gia dừng chân.

Trong khi đó, thông tấn xã Nhật Bản Kyodo loan báo một tàu vận tải của lực lượng Tự vệ biển đã rời cảng Hiroshima hôm Chủ nhật rồi để tham gia chương trình Đối tác Thái Bình Dương.

Trên tàu Kunisaki 8.900 tấn có thủy thủ đoàn khoảng 160 người, cùng một đội chuyên gia y tế từ các quân chủng Nhật Bản khoảng 40 người và 20 nhân viên các tổ chức phi chính phủ nữa.

Kunisaki sẽ thăm viếng Việt Nam và Campuchia trong thời gian hai tuần.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2010 của bộ chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương được thực hiện trong mùa hè nhằm tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và các đối tác tại Đông Nam Á cũng như châu Đại dương thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe trên tàu quân y của Mỹ.

Chương trình này cũng có mục tiêu giúp các nước trong khu vực phản ứng tốt hơn trong khắc phục thiên tai, dịch bệnh, động đất và sóng thần.

Các chương trình Đối tác Thái Bình Dương được tiến hành 5 năm nay, cung cấp hỗ trợ sức khỏe cho hơn 150.000 bệnh nhân ở mười quốc gia.

Theo chương trình năm 2010, hai tàu chiến khác của Mỹ sẽ tới Palau và Papua New Guinea.

Tàu quân đội Mỹ đã nhiều lần tới Việt Nam trong các chuyến thăm thiện chí.