Home Tin Tức Thời Sự Bangkok cầu nguyện cho hoà bình một tuần sau những ngày máu lửa

Bangkok cầu nguyện cho hoà bình một tuần sau những ngày máu lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 26 Tháng 5 Năm 2010 08:41

Ngày 26/05/2010, hàng ngàn cư dân Bangkok đã tham gia buổi cầu nguyện cho hoà bình, một tuần lễ sau khi cuộc biểu tình của phe Áo Đỏ bị giải tán.

Các nhà sư tham gia buổi lễ cầu an tại Bangkok ngày 26/05/2010.
REUTERS/Yannis Behrakis 

 Hàng trăm nhà sư đã cử hành buổi lễ ngay tại khu thương mại nơi bị phe Áo Đỏ chiếm đóng. Các chức sắc Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo và Sikhs cũng tham gia buổi cầu nguyện hầu vãn hồi sự yên lành cho thủ đô 15 triệu dân, đã bị « chấn thương » sau hơn hai tháng bạo động.

Thống đốc Bangkok tham gia và chủ trì buổi lễ. Theo ông buổi cầu nguyện hôm nay rất quan trọng vì cho phép « đánh đuổi tà ma và giúp mang lại một tương lai tốt đẹp hơn ».

Xin nhắc lại xung đột giữa người phe Áo Đỏ với quân đội đã làm 85 người chết và gần 2000 người bị thương trong thời gian biểu tình. Phe biểu tình đã giải tán sau cuộc tấn công của quân đội.

 Họ rời thủ đô trở về tỉnh, nhưng với tâm trạng ấm ức. Họ càng phẫn nộ sau lệnh truy nã cựu thủ tướng Thaksin về tội khủng bố vừa được ban hành. Đặc phái viên RFI đã đến gặp người phe Áo Đỏ ở Chiang Mai, miền Bắc Thái, Theo Sophie Malibeaux, những người này chỉ tạm thời ngồi yên để chuẩn bị hành động trong thời gian tới :

« Các cuộc mít tinh hay hoạt động ủng hộ Thaksin đã lắng xuống ở Chiang Mai, từ cuộc đàn áp 19 tháng 5 và lệnh giới nghiêm được ban hành. Thế nhưng nỗi tức giận vẫn sôi sục và phán quyết của toà án biến Thaksin thành một kẻ khủng bố không làm nhiều người ngạc nhiên.

Một viên chức ở Chiang Mai đã nói lên suy nghĩ về quyết định mới này của Tư pháp Thái Lan : «Thaksin đã bị những người nắm quyền lực trong tay tố cáo, họ làm đủ mọi cách để giới hạn việc đi lại của ông, không để ông đi ra ngoại quốc, gặp lãnh đạo nước ngoài, để ông không đi kêu gọi các tổ chức quốc tế giúp đỡ cho những người Áo Đỏ.

Đúng là ông Thaksin có giúp đỡ phe Áo Đỏ. Nhưng nếu nói về bạo động thì phải tìm nguyên nhân ở phiá chính quyền. Vả lại những người Áo Đỏ cũng không chờ đợi là ngành Tư pháp có cử chỉ gì thuận lợi đối vớí ông Thaksin. Họ còn nhìn xa hơn nữa. Họ muốn làm cách mạng và phá vỡ định chế ».

Định chế ở đây ám chỉ chế độ quân chủ. Không ai dám nói thẳng ra, vì mọi chỉ trích chế độ quân chủ đều bị cấm đoán. Người Thái Lan chỉ dùng từ ngữ ‘’định chế’’ để chỉ Hoàng Cung. Phản ứng của một viên chức cấp thấp ở Chiang Mai này đã chứng tỏ cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa những người Áo Đỏ và phe bảo vệ trật tự xưa nay của Thái Lan. »