Home Tin Tức Thời Sự Bắt hàng tấn ngà voi nhập cảng lậu ở Hải Phòng

Bắt hàng tấn ngà voi nhập cảng lậu ở Hải Phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 26 Tháng 5 Năm 2010 15:03

HẢI PHÒNG - Các giới chức hải quan hôm 25 tháng 5 đã phát hiện một số lượng lớn ngà voi nhập lậu qua cảng Hải Phòng.

Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết, “Số ngà voi trên được vận chuyển trên tàu Noble chuyến 1001-006R có xuất xứ từ Châu Phi cập cảng Hải Phòng vào đêm 24 tháng 5.”

Số ngà voi trên được cắt khúc và cất giấu trong các bao chứa vỏ sò, vỏ ốc để trong container loại 20 feet, ước tính có trọng lượng khoảng một tấn.

Ngà voi nhập lậu bị bắt tại cảng Hải Phòng vào tháng 3, 2009. (Hình: Getty Images)

Tin cho biết thêm rằng, đơn vị đứng tên chủ lô hàng là một doanh nghiệp ở Lạng Sơn đã từ chối nhận lô hàng này.

Ðây không phải là lần đầu tiên việc buôn lậu ngà voi có nguồn gốc từ Phi Châu nhập lậu qua cảng Hải Phòng. Hồi năm 2005, một vụ bắt buôn lậu ngà voi rất lớn ở cảng Hải Phòng mà đến nay, vụ này đã được cho chìm xuồng.

 Nguyễn Văn Thịnh, chủ nhân công ty TNHH Thành Ðô ở khu công nghiệp Phú Thị, Gia Lâm, chỉ khai nhận là kẻ chở thuê và 2 nhân viên hải quan ở Hải Phòng chỉ bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm” mà cuộc điều tra đến nay không tìm được ai là chủ thật sự của 245 chiếc ngà voi nhập lậu từ Tanzania.

Một vụ khác, ngày 5 tháng 3, 2009, tại cảng Ðình Vũ, Hải Phòng, số ngà voi buôn lậu bị thu giữ tổng trọng lượng là 6,232 kg. Ngày 28 tháng 7, Ðội Kiểm Soát Hải Quan, Cục Hải Quan Hải Phòng mở một container hàng loại 40 feet ở cảng Chùa Vẽ cũng thấy một số ngà voi buôn lậu nặng 511kg.

Tiếp đến, ngày 21 tháng 8, 2009, “Chi cục Hải Quan Cửa Khẩu Cảng Hải Phòng phát hiện và thu giữ khoảng 2 tấn ngà voi được các tay buôn lậu quốc tế ngụy trang trong container chứa vỏ ốc viền vàng, vỏ ốc bút đã qua xử lý sấy khô.

Theo điều tra, ngày 25 tháng 6, lô hàng trên được các đối tượng buôn lậu quốc tế chuyển lên tàu Vinashin Mariner (quốc tịch Việt Nam) từ cảng Zanjiba (Tanzania). Tàu cập cảng Hải Phòng vào ngày 19 tháng 8. Trong vận đơn, chiếc container 20 feet đựng 326 bao vỏ ốc viền vàng, vỏ ốc bút đã qua xử lý sấy khô (nặng 16 tấn) với giá trị trên 1,700 USD và là loại hàng tạm nhập tái xuất.

Các điều này cho thấy Việt Nam hoặc là một trạm trung chuyển ngà voi từ Phi Châu đem sang Trung Quốc tiêu thụ hoặc tiêu thụ ngay ở Việt Nam.

Gần đây nhất, hồi tháng 3, 2010, một nhóm người Nghệ An buôn lậu gần 150kg ngà voi bị bắt tại Quảng Ninh. Toàn bộ số ngà voi trên có trọng lượng 149.3kg, gồm 30 chiếc ngà còn nguyên vẹn và 15 đoạn đã bị chặt rời.