Home Tin Tức Thời Sự Mỹ mở rộng sứ mệnh quân sự bí mật tại Trung Đông

Mỹ mở rộng sứ mệnh quân sự bí mật tại Trung Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: An Bình/Theo New York Times   
Thứ Tư, 26 Tháng 5 Năm 2010 15:46

(Dân trí) - Tư lệnh hàng đầu của Mỹ tại Trung Đông đã ra lệnh mở rộng các hoạt động quân sự bí mật trong một nhỗ lực nhằm phá vỡ các nhóm phiến quân và đối phó với các mối đe dọa tại Iran, Ả-rập Xê-út, Somalia và các nước khác trong khu vực. 

Tướng David Petraeus - chỉ huy quân đội Mỹ tại Trung Đông.

Tờ News York Times đưa tin, chỉ thị bí mật trên, được Tướng David Petraeus - chỉ huy quân đội Mỹ tại Trung Đông, ký hồi tháng 9 năm ngoái - cho phép đưa các binh sĩ thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt của Mỹ tới cả các quốc gia thù địch và thân thiện nhằm gây dựng mối quan hệ với các lực lượng địa phương.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay lệnh trên cũng cho phép tiến hành thăm dò để mở đường cho các cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra tại Iran nếu căng thăng xung quanh các tham vọng hạt nhân của quốc gia Hồi giáo leo thang.

Chính quyền Bush từng ủng hộ một số hoạt động quân sự bí mật ngoài các vùng chiến sự nhưng chỉ thị mới của ông Petraeus được đưa ra nhằm biến các nỗ lực đó trở thành có hệ thống và lâu dài hơn.

Theo các tài liệu quân sự của Mỹ, mục đích của chỉ thị là xây dựng các mạng lưới nhằm “thâm nhập, phá vỡ, đánh bại hoặc phá hủy” al-Qaeda và các nhóm phiến quân khác, cũng như chuẩn bị “môi trường” cho các cuộc tấn công của các lực lượng quân sự Mỹ và địa phương trong tương lai. Tuy nhiên, chỉ thị không cho phép mở các cuộc công kích nhằm vào bất kỳ một quốc gia cụ thể nào.

Nhằm mở rộng các hoạt động bí mật, những năm gần đây, quân đội Mỹ cũng đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và các cơ quan tình báo khác nhằm tìm kiếm thông tin về các quốc gia không có hiện diện đáng kể của quân đội Mỹ.

Chỉ thị của Tướng Petraeus đồng nghĩa với việc các nhóm nhỏ quân đội Mỹ có thể lấp đầy khoảng trống tình báo về các tổ chức khủng bố và các mối đe dọa khác ở Trung Đông và các nơi khác, đặc biệt là những nhóm mới nổi đang lên kế hoạch tấn công vào nước Mỹ.

Nhưng vài quan chức Lầu Năm Góc lo ngại rằng việc mở rộng các sứ mệnh quân sự bí mật chứa đựng nhiều rủi ro. Chúng có thể làm ảnh hưởng tới mối quan hệ của Washington với các chính phủ thân thiết như Ả-rập Xê-út hay Yemen, hoặc kích động sự tức giận của của các quốc gia thù địch như Iran và Syria.

Nhiều quan chức quân đội cũng bày tỏ lo ngại rằng quân đội Mỹ đã đang đảm nhận các nhiệm vụ vượt xa ngoài sứ mệnh chiến đấu truyền thống. Các binh sĩ có nguy cơ bị xem là gián điệp nếu bị bắt và không được nhận được sự bảo vệ dành cho các binh sĩ bị bắt được quy định trong Công nước Geneva.

Chỉ thị dài 7 trang dường như cho phép thực hiện các sứ mệnh cụ thể tại Iran, chủ yếu là thu thập các thông tin tình báo về chương trình hạt nhân và xác định các nhóm chống đối có thể hữu ích cho một chiến dịch quân sự trong tương lai.

Chính quyền Obama cam kết chỉ trừng phạt các hoạt động hạt nhân của Iran bằng các biện pháp cấm vận ngoại giao và kinh tế. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã phác thảo các kế hoạch chiến tranh chi tiết để chuẩn bị trước, để phòng trường hợp Tổng thống Obama phát động một cuộc tấn công.

Lệnh mới cũng giúp tạo nền tảng cho việc tăng cường hoạt động quân sự Mỹ tại Yemen, vốn đã bắt đầu 3 tháng sau đó. Các binh sĩ thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt của Mỹ đã hợp tác với quân đội Yemen để cố gắng triệt phá nhóm “Al-Qaeda tại bán đảo Ả-rập”, một nhánh của al-Qaeda ở Yemen. Lầu Năm Góc cũng thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các tàu chiến Hải quân nhằm vào những hang ổ tình nghi của phiến quân và lên kế hoạch chi 155 triệu USD nhằm trang bị cho quân đội Yemen các phương tiện bọc thép, trực thăng và các vũ khí loại nhỏ.