Home Tin Tức Thời Sự Con số các âm mưu khủng bố tại Hoa Kỳ tăng cao

Con số các âm mưu khủng bố tại Hoa Kỳ tăng cao PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Năm, 27 Tháng 5 Năm 2010 18:12

WASHINGTON (AFP) – Con số các âm mưu khủng bố tại Hoa Kỳ tăng cao trong 9 tháng qua và 'vượt hẳn số vụ trong các khoảng thời gian một năm khác,' theo văn kiện của Bộ Nội An.

Nhận định này của Bộ Nội An, đưa ra hôm 21 tháng Năm và đã được đài CNN loan báo hôm thứ Tư vừa qua, cho biết giới hữu trách dự trù các nhóm quá khích sẽ còn tiếp tục tìm cách mở thêm các cuộc tấn công khác bên trong lãnh thổ Hoa Kỳ 'với cường độ ngày càng cao hơn.'


Cảnh sát võ trang vẫn thường trực canh gác các đường hầm xe điện ngầm ở New York City. (Hình NYDN)

Văn kiện này được gửi đến các cơ quan công lực Hoa Kỳ trên toàn quốc, kêu gọi giới hữu trách hãy 'hoạt động trên giả định là hiện có những tên khủng bố khác đang hiện diện trong nước và có thể tiến hành các cuộc tấn công mà không có chỉ dấu gì cho biết trước.'

Nêu lên các trường hợp mới đây cho thấy nghi can khủng bố từng sống nhiều năm ở Hoa Kỳ, âm mưu và thực hiện các cuộc tấn công, văn kiện này cũng cảnh cáo về sự suy giảm trong khả năng theo dõi những người này. Chẳng hạn trường hợp của công dân Mỹ gốc Pakistan Faisal Shahzad, kẻ bị tình nghi là âm mưu đặt bom tại Times Square ở thành phố New York hồi đầu tháng này.

Các cuộc huấn luyện ở ngoại quốc ngắn ngủi hơn trước 'so với thời gian huấn luyện lâu dài của các vụ tấn công trước đây,' tạo sự khó khăn trong việc phát giác hoạt động của những thành phần này, theo Bộ Nội An.

Các chỉ dấu khác cũng cho thấy thành phần khủng bố đang nhắm đến những 'mục tiêu nhỏ hơn, dễ xâm nhập và dễ thành công hơn.'

Văn kiện này được đưa ra trong lúc chính phủ Obama đang đưa mối đe dọa của các nhóm khủng bố hình thành từ trong nước vào chiến lược an ninh của Hoa Kỳ.

Trong chiến lược mới về an ninh quốc gia được công bố hôm thứ Năm, chính phủ Hoa Kỳ cũng tập trung chú ý vào mối đe dọa của các nhóm khủng bố trong nước, trong khi tiếp tục tạo áp lực lên tổ chức khủng bố al-Qaeda, giới hạn hoạt động của tổ chức này, kể cả việc tuyển mộ, gây quỹ và tấn công. (V.Giang)