Home Tin Tức Thời Sự Cảnh sát Tây vừa phá vỡ đường dây của đảng Cộng Sản Hà Nội

Cảnh sát Tây vừa phá vỡ đường dây của đảng Cộng Sản Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn thị Cỏ May   
Chúa Nhật, 01 Tháng 8 Năm 2010 15:46

 đưa người lậu đi qua Anh “lao động cần sa”


  
Miền Đất Hứa
   Trước đây ít lâu, đường dây đưa lậu người qua Anh để “lao động cần sa” được Nguyễn thị Cỏ May và Huỳnh Tâm tố cáo bằng những bài tường thuật, phim ảnh ghi lại cuộc tiếp xúc và điều tra một số đương sự sống tại những “lán” tạm cư ở Calais, thành phố cực Bắc xứ Pháp. Hai tác giả có nói rõ nguồn gốc của hiện tượng di dân lậu người Việt Nam là từ Chánh sách xóa đói giảm nghèo và Chương trình ưu tiên xuất khẩu lao động của đảng và Nhà nước Hà Nội dành cho các Huyện nghèo của bộ Thương binh xã hội với sự tài trợ của các Ngân Hàng thuộc Chánh sách nhà nước được một bộ phận đảng viên vận dụng khai thác.

 Hinh minh hoa

Tại Việt Nam, những người khốn khổ này chánh thức được đi xuất khẩu lao động theo diện chánh sách, với hồ sơ vay mượn tiền Ngân Hàng nhà nước có thế chấp bằng bất động sản.

 Nhưng thực tế, họ được người môi giới đề nghị nên đi Anh làm việc với mức lương từ 4000 Anh kim/tháng. Chi phí trả mọi khoản đi từ Việt Nam tới Anh ngang qua Tàu hoặc Mạc Tư Khoa là $US10,000 – $US15,000. Đi thẳng tới Anh bằng máy bay là $US25,000.

Chỉ trong vòng 4 tháng làm việc ở Anh, người đi lao động dư khả năng trả lại khoảng tiền vay mượn Ngân hàng.

Mọi người đi bằng đường bộ hay hàng không đều tập trung tại Calais chờ xe hàng qua, nhảy lên, lẩn trốn trên xe để qua Anh. Có lắm người nhảy xe hằng chục lần không thành công. Có người nhảy xe chẳng may té xuống đường và bị xe cán chết. Sứ quán Hà Nội ở Paris không thừa nhận nạn nhân là công dân của nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Những người qua được Anh, đi làm công với lương rẻ mạc, 700 Anh kim/tháng. Với chủ Việt Nam và phải lẩn trốn trong nhà vì không có giấy tờ hợp pháp. Giấy tờ tùy thân lúc ra đi từ Việt Nam bị người hướng dẫn là công an tịch thu ngay khi tới trạm dừng chân đầu tiên.

 Một số đông khác đi trồng cần sa ở rải rác vùng quê hoặc ngoại ô Luân Đôn, bị cấm đi khỏi nơi làm việc. Và lương cũng chỉ 700 Anh kim/tháng. Do người Tàu trực tiếp trả tiền mặt. Với giá sinh hoạt ở Anh, số lương này không đủ cho một người ăn một tháng. Không thể gởi về nuôi gia đình và trả nợ Ngân hàng. Quá 3 tháng, tiền lời không trả được, Ngân hàng cho phát mãi ruộng vườn thế chấp.

Thường một người không đủ điều kiện vay mượn, mà phải mượn thêm sổ đỏ (giấy chủ quyền) của thân nhân. Có khi một hồ sơ vay mượn gồm cả mươi giấy chủ quyền. Khi người đi lao động không trả được nợ Ngân hàng, thì không phải chỉ có một người mất sản nghiệp, mà cả dòng họ bà con bên nội, bên ngoại, bên vợ, bên chồng đều bị trắng tay.

 Cảnh sát Pháp phá vỡ đường dây
Hôm 22/06, ông Eric Besson, Bộ trưởng Di trú của Chánh phủ Pháp, vừa loan báo Cảnh sát Biên phòng phá vỡ một đường dây quan trọng đưa lậu ngưòi Việt Nam qua Anh lao động. Những người này đi qua Anh mà bị bắt vì phải đi ngang qua Pháp và dừng chân ở Thành phố cảng Calais miền cực Bắc nước Pháp chờ cơ hội nhảy xe hàng trốn qua Anh.

 Phần lớn những người tổ chức là công an đảng viên đảng Cộng sản Hà Nội có cơ sở ở Tiệp, Hung-gia-lợi, Đức và Pháp. Riêng ở Tiệp ngày nay, vùng biên giới Tiệp-Đức, sau khi các ”lán’ ở Calais bị động mạnh do TV Pháp tố cáo, có trên dưới thường xuyên 3000 người tập trung chờ được đưa qua Calais ở Pháp. Họ đi thật sớm từ Tiệp, tới Calais bằng đường bộ vào 10 giờ đêm để đón xe hàng nhảy qua Anh.

Từ nửa năm cuối 2008 và năm 2009, số vụ đưa người Việt Nam đi lậu qua Anh bị Cảnh sát biên phòng bắt giữ gia tăng lên 200%.

Vì tầm quan trọng của vấn đề, Bộ trưởng Eric Besson yêu cầu Cảnh sát biên phòng thiết lập kế hoạch đặc biệt nhằm phá vỡ tận gốc đường dây mafia của công an Hà Nội.

Từ 18 tháng qua, Cảnh sát Anh, Đức, Hung, Tiệp và Pháp đã có những nỗ lực chung, trao đổi với nhau những thông tin và những mục tiêu về những đường dây đưa lén người Việt Nam qua Anh. Bộ trưởng Eric Besson đặc cách công tác này chuyên lo vấn đề tội phạm hình sự của Việt Nam mang tên là VOIC (Vietnamian Organization Imigration Crime) thuộc EUROPOL (Cảnh sát Liên Hiệp Âu châu). Đội Cảnh sát đặc nhiệm này là một cơ cấu được tổ chức và phối hợp vô cùng chặt chẽ, chỉ nhằm một mục tiêu duy nhứt là phá vỡ đường dây buôn lậu người của đảng Cộng sản ở Hà nội.

Ngày 22/06, hồi 8 giờ, những cuộc hành quân diễn ra cùng một lúc tại Đức, Tiệp, Hung và Pháp. Có 60 người bị bắt giữ.
Đội Cảnh sát đặc nhiệm lưu động và Trung Ương Cục bài trừ di dân bất hợp pháp đã bắt giữ được 14 người liên hệ với hệ thống đưa người lậu ở vùng Paris và vùng Tây-Bắc nước Pháp và 20 người đi lậu đang chờ đường dây đưa tới nơi tạm trú.

Cảnh sát Đức bắt giữ 15 người, Cảnh sát Hung bắt giữ 19 nggười. Cuộc hành quân này được EUROPOL phối hợp và điều động.
Kết quả cuộc hành quân cảnh sát được tường trình và phổ biến qua buổi họp báo tổ chức ngày 25/06 tại Budapest.

Đường dây đưa người đi được tổ chức rất chặt chẽ vận hành chung quanh những người đặc trách điều hành hệ thống và những cơ sở ở khắp nơi. Mỗi người lo phần việc của mình như đón và gom người đi lao động, người hướng dẫn, người lo chỗ ở trên đường đi, người lo tài chánh,…

Những người Việt Nam đi lậu qua Anh, họ tới Pháp qua ngã Hung-gia-lợi, Ba-lan, Tiệp, Đức. Từ đây, họ được hướng dẫn trốn qua Anh bằng đường bộ, trốn trong những toa hàng ngụy trang, hoặc đi như hành khách bình thường bằng xe Van, rồi xuống đường hầm đi qua Anh. Có khi họ đi bằng tàu hàng đặc biệt.

Chánh phủ các nước Âu châu dự bị một cuộc họp bàn tìm biện pháp ngăn chặn người Việt nam đi lậu qua Anh sẽ tổ chức vào đầu tháng 9 tới tại Slovakia.
 Mặt khác, Bộ trưởng Eric Besson đồng thời cũng cho biết ông sẽ cho thành lập một Đội công tác đặc biệt trong khuôn khổ EUROPOL đặc trách về những đường dây của Tàu cộng đưa người đi lậu vào Pháp.

Trong 3 tháng đầu của năm nay, Cảnh sát biên phòng đã phá vỡ được 92 vụ, tức tăng 58 % so với năm rồi. Bộ trưởng Eric Besson đưa ra chỉ tiêu từ nay tới trước cuối năm, phải phá vỡ thêm 200 vụ nữa.
Ông nhận định về việc đưa người đi lậu qua Anh để lấy tiền của Nhà nước và đảng Cộng Sản Việt Nam: ‘Những đường dây đưa lậu người đi ‘lao động’ ở nước ngoài để lấy tiền, khai thác đàn ông, phụ nữ, thanh thiếu niên, coi thường nhân phẩm và luật lệ, theo Liên Hiệp Quốc, là những hành động tội ác thứ nhì của nhân loại, sau tội ác buôn lậu bạch phiến. Những đường dây này phải được triệt tiêu một cách quyết liệt, không khoan nhượng. Sự hợp tác quốc tế và Âu châu là một trong những phương thức chủ yếu cho cuộc chiến thắng này. Âu châu tự do đi lại không có nghĩa là Âu châu tự do cho những kẻ đưa lậu người đi để lấy tiền’.

 Pháp tiếp tục tăng cường mạng lưới ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp trên qui mô Liên Hiệp Âu châu, trong khuôn khổ kế hoạch sẽ thành hình như Cảnh sát biên phòng Âu châu. Dự án này được toàn thể các Tổng trưởng Âu châu chấp thuận hôm 25/02/2010.

Ngoài ra, hôm 1 và 2/06, có 9 đầu não đưa lậu người vào Pháp bị cảnh sát bắt ở Paris và vùng phụ cận và thêm 7 người tình nghi liên can trong vụ mà người chủ chốt và đồng bọn có dính liếu đến một băng đảng lớn ở Paris. Người tổ chức làm ăn chánh là người Tàu. Họ làm giấy tờ giả như Thông hành, thẻ Căn cước cho người Tàu và Thổ-nhĩ-kỳ với giá từ 20,000 euros. Cách của họ làm rất dễ lấy lòng tin: họ lập hồ sơ với đầy đủ giấy tờ như khai sanh, chứng nhận chỗ ở, hướng dẫn người xin tới Thị xã trực tiếp nạp đơn xin. Nhưng những giấy tờ trong hồ sơ là hoàn toàn ngụy tạo. Đã có 20 người bị bắt.

Bộ trưởng Eric Besson kêu gọi giới chức hãy cẩn thận kiểm tra giấy tờ cho thật kỹ trước khi cấp thẻ Căn cước hay Thông hành.
Trong nữa đầu năm nay, đường dây đưa lậu người bằng giấy tờ giả bị bắt gia tăng từ 24 vụ tới 44 vụ, tức tăng 83%.

 Qua những vụ đưa lậu người đi lao động nước ngoài để lấy tiền công đưa đi, rồi lấy tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt của những người này gởi về, chúng ta không có nhận định nào khác hơn là chế độ độc tài toàn trị hiện tại ở Việt nam, về chánh trị, thì đảng cộng sản đàn áp triệt để những người lương thiện, những người yêu nước chơn chánh, về kinh tế, thì không bỏ qua cọng rau muống, cọng giá của người dân thoát khỏi túi tham của đảng.

Còn thứ độc tài nào toàn trị hơn?