Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Nhật không xin lỗi Trung Quốc

Thủ tướng Nhật không xin lỗi Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 27 Tháng 9 Năm 2010 08:17

Phe đối lập ở Nhật phản đối việc thả thuyền trưởng TQ. 

 BẮC KINH (AP) - Thủ Tướng Nhật Naoto Kan hôm Chủ Nhật bác bỏ đòi hỏi phía Trung Quốc liên tiếp đưa ra là Tokyo phải xin lỗi và bồi thường về việc bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc sau vụ bắt giữ khiến mối giao hảo giữa hai nước xuống mức thấp nhất từ nhiều năm nay.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan phát biểu tại cuộc họp lần thứ 65 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Hôm 26 tháng 9 ông đã bác bỏ đòi hỏi của phía Trung Quốc là Tokyo phải xin lỗi và bồi thường về việc bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc. (Hình: EMMANUEL DUNAND/AFP/Getty Images)

Các phát biểu ngoại giao qua lại giữa hai nước trong cuối tuần qua cho thấy tinh thần dân tộc trỗi dậy sau vụ tuần duyên Nhật bắt tàu cá Trung Quốc sẽ không sớm nguội lại.

Tình trạng căng thẳng này nay ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại gắn bó giữa hai quốc gia với nền kinh tế lớn thứ nhì và thứ ba trên thế giới.

“Tôi không có ý định chấp nhận những đòi hỏi này,” ông Kan nói. “Ðiều quan trọng là cả hai bên phải hành xử với một cái nhìn rộng rãi hơn.”

Ông Kan đưa ra lời phát biểu này sau khi Trung Quốc nhắc lại đòi hỏi đưa ra chiều tối ngày Thứ Bảy là phải có lời xin lỗi từ phía Nhật, chỉ ít giờ sau khi giới hữu trách Nhật trả tự do cho viên thuyền trưởng tàu cá đụng vào hai tàu tuần duyên Nhật gần khu vực quần đảo tranh chấp tháng này.

Một số nhật báo lớn ở Trung Quốc hôm Chủ Nhật đăng tải trên trang nhất các bản tin cho hay Trung Quốc đòi xin lỗi và bồi thường bên cạnh hình ảnh viên thuyền trưởng được vợ và con trai ra đón khi trở về.

Ở Nhật, các nhà lập pháp phía đối lập mạnh mẽ đả kích quyết định trả tự do cho viên thuyền trưởng Trung Quốc, coi đây là một chỉ dấu cho thấy chính phủ Nhật phải nhượng bộ trước áp lực bên ngoài.

“Ðây là ngoại giao của người điếc,” theo lời Nobuteru Ishihara, tổng thư ký đảng Dân Chủ Cấp Tiến (Liberal Democratic Party), đảng đối lập lớn nhất tại Nhật.

Ông cho hay trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm Chủ Nhật rằng ông cương quyết theo đuổi việc đòi chính phủ phải giải thích việc này, kể cả triệu tập giới chức chính phủ điều trần trước Quốc Hội.

Tuy nhiên, ông Katsuya Okada, tổng thư ký đảng Dân Chủ, đảng cầm quyền tại Nhật hiện nay, bênh vực cách chính phủ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay và bác bỏ các cáo giác cho rằng có ảnh hưởng ngoại giao vào quyết định thả viên thuyền trưởng.

Hy vọng về việc trả tự do này sẽ làm dịu mức căng thẳng tan biến sau khi Trung Quốc tiếp tục đòi phải có lời xin lỗi và bồi thường từ chính phủ Nhật.