Home Tin Tức Thời Sự Hàn Quốc và Hoa Kỳ tập trận chống tàu ngầm tại Hoàng Hải

Hàn Quốc và Hoa Kỳ tập trận chống tàu ngầm tại Hoàng Hải PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 27 Tháng 9 Năm 2010 15:46

Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm nay 27/09/2010 bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm kéo dài trong năm ngày tại khu vực Hoàng Hải để răn đe Bắc Triều Tiên.

 Sự kiện này diễn ra vào lúc Bình Nhưỡng chuẩn bị họp Đại hội Đảng, mở đường cho con trai lãnh tụ Kim Jong Il lên thay cha.
Theo lời một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc có khoảng 1700 lính Mỹ và Hàn Quốc cùng tham gia cuộc tập trận lần này với mục tiêu nhằm phát hiện tàu ngầm của địch và để tăng cường khả năng tấn công của quân đội Hàn Quốc. Washington điều hai khu trục hạm có trang bị tên lửa, tàu ngầm, tàu tuần tra, ba phi cơ P-3C Orion đến khu vực Hoàng hải.

Lực lượng Thủy quân lục chiến Hàn Quốc tham gia lễ kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thủ đô Seoul khỏi tay quân Bắc Triều Tiên.
REUTERS/Lee Sang-Hak/YonhapThanh Hà

Về phần mình Seoul cũng huy động hai khu trục hạm. Nhưng khác với đợt thao diễn quân sự vào tháng bảy trước đây, lần này, hàng không mẫu hạm Mỹ George Washington không tham gia cuộc tập trận lần này. Theo AFP đây là một cử chỉ, tránh làm Trung Quốc bất bình.

Lẽ ra Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tập trập chung từ hồi đầu tháng, nhưng kế hoạch đã bị dời lại vì bão.

Đây là lần thứ nhì Hoa Kỳ và Hàn Quốc cùng tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển kể từ khi tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm hôm 26/3 làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng tại khu vực có tranh chấp chủ quyền trên biển. Đến nay Seoul luôn quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng là tác giả vụ chìm tàu nói trên. Về phần mình Bình Nhưỡng luôn bác bỏ những lời cáo cuộc trên và coi các cuộc tập trận Mỹ Hàn là một hành động « cố tình gây chiến ».

Đợt thao diễn quân sự lần này diễn ra vào lúc đảng Lao động Bắc Triều Tiên chuẩn bị họp đại hội vào ngày 28/9. Tại đây các đại biểu sẽ chỉ định « bộ phận lãnh đạo tối cao » của đảng. Đại hội lẫn trước được tổ chức vào năm 1980 khi đó ông Kim Jong Il được chính thức chỉ định để tiếp nối sự nghiệp của lãnh tụ Kim Nhật Thành, cha đẻ của nước Cộng Hòa Dân chủ Triều Tiên.

Về phần mình, ông Kim Jon Un, con trai thứ ba của lãnh đạo tối cao Bắc Triều Tiên đã chính thức được quân đội yểm trợ. Tin trên do báo chí Hàn Quốc tiết lộ. Ngày 25/8 vừa qua, quân đội Bắc Triều Tiên đã bầu cả hai bố con lãnh đạo họ Kim làm đại biểu để tham dự Đại hội đảng ngày mai. Trước mắt, cơ quan tình báo Hàn Quốc chưa xác định tin trên.