Home Tin Tức Thời Sự Ra khỏi Afghanistan: Sẽ rút, nhưng ít thôi

Ra khỏi Afghanistan: Sẽ rút, nhưng ít thôi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 28 Tháng 9 Năm 2010 19:55

KABUL, Afghanistan (Telegraph) - Thời hạn triệt thoái lực lượng Hoa Kỳ và NATO khỏi Afghanistan đã được Tổng Thống Barack Obama đề ra

khi quyết định cho tăng quân số năm ngoái là tháng 7 năm 2011. Tuy nhiên theo lời Sir Nick Parker, trung tướng quân đội hoàng gia Anh, tư lệnh phó quân lực đồng minh ở Afghanistan thì chắc rằng sẽ không có quá vài ngàn quân được rút đi.

Sir Nick Parker, trung tướng tư lệnh phó lực lượng NATO ở Afghanistan. (Hình: Fiona Hanson/PA)

Theo lời Trung Tướng Parker: “Hoàn toàn hợp lý để rút bớt một số quân nào đó khỏi nơi đây mặc dầu tôi đã nói là sẽ không đáng kể như nhiều người nghĩ”. Ông nói thêm là việc giảm lực lượng chỉ có thể xảy ra khi người Afghanistan có đủ quân số và khả năng để bắt đầu thay thế lực lượng 138,000 quân đội NATO ở tiền tuyến.

Tướng Parker là phó của Tướng David Petraeus, cho rằng con số 2,000 quân triệt thoái như một số chính trị gia Hoa Kỳ đưa ra, không có giá trị chiến lược gì trên toàn cục diện. Ông nói: “Tôi biết đề nghị của giới quân sự là càng ít càng tốt vì họ luôn luôn muốn rộng đường hành động.”

Cũng theo ông, quân đội Anh nên triệt thoái hoàn toàn vào năm 2015 để người Afghanistan đừng nhìn họ như là quân đội chiếm đóng. Ông cũng chủ trương tăng cường hoạt động của lực lượng đặc biệt để thúc đẩy Taliban đi đến chỗ phải thương thuyết. Ông có người con trai phải cưa hai tay trong khi phục vụ trong quân đội Anh tại tỉnh Helmand.

Trung Tướng Parker nhìn nhận là các tư lệnh chiến trường hơi quá lạc quan về thành công của chiến dịch Moshtarak, cuộc hành quân không vận hồi tháng 2 lớn nhất kể từ thời chiến tranh Việt Nam với 12,000 quân được đưa tới tiến đánh các cứ điểm Taliban ở tỉnh Helmand. Ông giải thích tất cả chỉ là nhu cầu chiến thuật cần phải làm chứ chưa thể kết thúc chiến tranh vì lực lượng Taliban vẫn còn khả năng kháng cự và chưa thể nói là chiến thắng đã ở trong tầm tay. (H.C.)