Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Hillary Clinton: 'Quan hệ Mỹ-Việt ngoạn mục'

Ngoại trưởng Hillary Clinton: 'Quan hệ Mỹ-Việt ngoạn mục' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 30 Tháng 9 Năm 2010 08:43

Hội Thảo 'Kinh nghiệm Hoa Kỳ tại Ðông Nam Á', nhiều nhân vật cao cấp, bao gồm Henry Kissinger

WASHINGTON, DC - Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Hillary Clinton, phát biểu rằng quan hệ Mỹ và Việt Nam “đang tiến triển ngoạn mục,” trong khi đọc bài diễn văn khai mạc hội nghị về vai trò lịch sử của Mỹ tại Ðông Nam Á trước đây.

Hội thảo được tổ chức trong hai ngày 29 và 30 tháng 9, tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Washington, DC., có mặt của một số nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, trong quá khứ cũng như hiện tại. Trong số này, phải kể đến sự hiện diện của Cựu Ngoại Trưởng Henry Kissinger.

Ngoại Trưởng Hillary Clinton phát biểu tại Hội Thảo “Kinh nghiệm Hoa Kỳ tại Ðông Nam Á.” (Hình: Chris Kleponis/AFP/Getty Images)

Hội nghị có tên “Kinh nghiệm của Mỹ tại Ðông Nam Á, 1946-1975” (The American Experience in Southeast Asia, 1946-1975), trong bài diễn văn dài hơn 12 phút, được chiếu trên trang web của Bộ Ngoại Giao, bà Clinton nói rằng: “Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đang tiến triển ngoạn mục. Khi có mặt ở Hà Nội để dự lễ kỷ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao, tôi đã nói chuyện với một nhóm doanh gia Việt-Mỹ... Quan hệ thương mại giữa hai nước đã tạo ra việc làm cho cả hai phía hai bên bờ biển Thái Bình Dương.”

Bà nói rằng mối quan hệ thân hữu của hai nước “đã trở thành căn bản cho an ninh và ổn định trong khu vực.”

Hồi cuối tháng 7 rồi, khi tham dự một hội nghị an ninh ASEAN tổ chức tại Hà Nội, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ từng tuyên bố: “Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia tại Ðông Nam Á.”

Lời tuyên bố của bà Clinton sau đó làm Trung Quốc khó chịu và đã phản ứng bằng một số tuyên bố gay gắt, cho rằng Mỹ đang nhắm vào họ.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền khoảng 80% Biển Ðông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang có tranh chấp với Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực.

Trong bài diễn văn tại Bộ Ngoại Giao, bà Clinton cũng nhắc đến quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia từng là cựu thù.

Bà nói: “Tôi nghĩ, vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể gia tăng mối quan hệ này hơn nữa. Và tôi tin chắc rằng thời gian 15 năm tới sẽ đưa Hoa Kỳ và Việt Nam gần lại nhau hơn nữa.”

“Chúng ta sẽ không đồng ý trên mọi phương diện. Chúng ta sẽ có hệ thống chính trị khác nhau. Nhưng chúng ta phải tìm cách để có một điểm chung và cùng làm việc tạo ra hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng,” bà Clinton nói tiếp.

Kể từ chuyến viếng thăm Việt Nam của bà Clinton hồi tháng 7 năm nay, Hoa Kỳ đã có nhiều hoạt động tại Ðông Nam Á. Một số tàu chiến và hàng không mẫu hạm Mỹ đã ghé Việt Nam cùng với nhiều chuyến viếng thăm của các viên chức ngoại giao và dân cử Hoa Kỳ.

Hồi hạ tuần tháng 9 năm nay, Tổng Thống Barack Obama cũng gặp lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN và đưa ra một thông cáo chung kêu gọi ứng xử ôn hòa, tránh đụng độ và bảo đảm quyền tự do đi lại trên các vùng biển.

Vào tháng 10 tới đây, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton và Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates sẽ sang Hà Nội dự hai hội nghị an ninh cấp vùng.

Hội nghị “Kinh nghiệm của Mỹ tại Ðông Nam Á, 1946-1975,” do văn phòng “Office of the Historian” của Bộ Ngoại Giao Mỹ tổ chức, có sự tham dự của cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Henry Kissinger, cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao John Negroponte và đại sứ đặc biệt của Mỹ tại Pakistan và Afghanistan Richard Holbrooke.

Cả ba nhân vật này từng là những nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ trong thời chiến tranh Việt Nam.

Ngoài ra, hội nghị còn có sự hiện diện của phụ tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Kurt Campbell, một số nhân vật từ Việt Nam sang và nhiều nhà nghiên cứu và truyền thông làm việc trong thời chiến tranh tại Ðông Nam Á như William Beecher, Marvin Kalb, Edith Lederer, Morley Safer và Barry Zorthian. (Ð.D.)