Home Tin Tức Thời Sự Tranh cử Văn Trần - Sanchez rất sít sao

Tranh cử Văn Trần - Sanchez rất sít sao PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 30 Tháng 9 Năm 2010 12:13

Bà Sanchez chỉ hơn ông Trần Thái Văn 2 điểm. 


Cuộc chạy đua vào chức vụ dân biểu Liên Bang đại diện cho địa hạt 47 tại Hoa Kỳ giữa ứng viên ông Trần Thái Văn và bà Loretta Sanchez được tiên đoán là rất sít sao. 

Bà Loretta Sanchez và ông Trần Thái Văn

Theo các cuộc thăm dò mới nhất có được, bà Loretta Sanchez, dân biểu đương nhiệm thuộc đảng Dân Chủ, chỉ hơn người đang ở vị trí thứ nhì là ứng viên đảng chính thức của đảng Cộng Hòa, chỉ có hai điểm mà thôi.

Theo ông Vũ Quý Hạo Nhiên, tổng thư ký tòa soạn nhật báo Người Việt, lập trường của hai ứng viên giống nhau về vấn đề rất quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam tại địa phương như là đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam và ủng hộ các hoạt động của linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn văn Lý cũng như của bác sĩ Nguyễn Đan Quế.

Về vấn đề hôn nhân của người đồng tính luyến ái, ứng viên Trần Thái Văn, mà hiện nay là dân biểu tiểu bang sắp mãn nhiệm, chủ trương chống.

Còn ứng viên Loretta Sanchez của đảng Dân chủ cho đến giờ chưa có lên tiếng chính thức chống lại.

Hai người cũng có lập trường khác nhau về thuế khóa và một số các vấn đề khác có liên quan thiết thực đến cư dân địa phương.

Khẩu chiến

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây bằng tiếng Tây Ban Nha cho kênh truyền hình Univision, bà Loretta Sanchez, được trích lời nói rằng, "Những người Việt và những người của Đảng Cộng hòa muốn giành lấy ghế dân biểu của bà cho ông Trần Thái Văn, một người chống những người nhập cư, và bài bác những người gốc Mỹ La Tinh…"

Sau đó trong một cuộc phỏng vấn cho đài Á châu Tự do (RFA), bà Loretta Sanchez, đã đính chính và nói rằng bà chỉ muốn đề cập đến "các ủng hộ viên người Việt của ông Trần Thái Văn."

Để phản pháo lại, ông Trần Thái Văn trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Người Việt đã nói: "Bà Loretta Sanchez không thể chối cãi được, thật sự là đã vu khống cũng như miệt thị cộng đồng Việt Nam và xúc phạm đến danh dự của cộng đồng chúng ta."

Ông Trần Thái Văn nói tiếp: "Bà (Loretta Sanchez) nên nói chuyện và nên đặt cái vấn đề mà quan trọng đối với cử tri (đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam) và cư dân trong Ðịa Hạt 47."

Ông Trần Thái Văn thách thức đối thủ là nên có một buổi thảo luận công khai với bà với tư cách là một ứng cử viên để cho cư dân và các cử tri có một quyết định. Ðó là công ăn việc làm cũng như là nền kinh tế suy thoái hiện giờ.


Bà Sarah Palin và phong trào Tea Party đang tạo thay đổi chính trị Mỹ

Tea Party

Cuộc bầu cử giữa kỳ lần này đã thấy xuất hiện một phong trào cũ mà mới: đó là các buổi tea party tạm dịch là tiệc trà.

Phong trào quần chúng mang tên Tea Party - vốn ủng hộ việc cắt giảm thuế má và chi tiêu, xuất phát từ một phong trào chống thuế trà tại Boston ở thế kỷ 18 - nay nổi lên như một lực lượng trong chính trị Mỹ từ năm ngoái.

Giới quan sát nhận định phong trào Tea Party đã có tác động mạnh đối với sự lựa chọn ứng viên của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 này.

Dù chống lại đảng Dân chủ và tổng thống Obama, phái Tea Party này cũng công kích cả các ứng viên của phe Cộng hòa mà họ cho là không biết nghe lời dân.

Đây cũng là phong trào đang tạo ra vị thế cho bà Sarah Palin, cựu phó ứng viên tổng thống từ tiểu bang Alaska.

Nhà báo Vũ Quý Hạo Nhiên cho biết ứng viên chính thức của đảng Cộng Hòa ra tranh địa hạt 47 – ông Trần Thái Văn – cũng đã được phong trào Tea Party địa phương ủng hộ.

Địa hạt 47 gồm các thành phố Anaheim, Garden Grove, Santa Ana và Fullerton thuộc Orange County (Quận Cam), nơi một phần ba cư dân là người Mỹ gốc Việt.