Home Tin Tức Thời Sự Sắp thêm tổng lãnh sự quán Việt Nam ở New York

Sắp thêm tổng lãnh sự quán Việt Nam ở New York PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 04 Tháng 10 Năm 2010 04:39

Chưa biết bao giờ mở cửa. 

HÀ NỘI 2-10 (TH) - “Thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đồng ý cho phép Việt Nam mở tổng lãnh sự quán tại New York.”

 
Một rừng cờ vàng VNCH của cộng đồng người Việt đi biểu tình đứng
đối diện phía bên kia đường với tòa cao ốc có trụ sở Tổng Lãnh Sự Quán CSVN
ở thành phố Houston, ngày khai trương cơ sở này vào ngày 25 tháng 3 năm 2010.
(Hình: Ðẹp Magazine)
 

Bản tin thông tấn xã Việt Nam hôm Thứ Bảy loan báo như vậy và nói “Theo phóng viên TTXVN tại Washington ngày 1 tháng 10, Ðại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết hai bên đang tiến hành các thủ tục và điều kiện cần thiết tiến tới mở tổng lãnh sự quán Việt Nam tại New York.”

Không thấy bản tin nói tổng lãnh sự quán này dự trù khi nào sẽ mở cửa. Nhiều phần cơ sở mới này sẽ phục vụ chung cho cả vùng Ðông Bắc Hoa Kỳ thường được gọi là “New England”, nơi người Việt Nam qui tụ thành những cộng đồng nhỏ hay sống rải rác trên nhiều tiểu bang.

Thành phố New York cũng không có đông người Việt Nam cư ngụ như các khu vực khác ở California hay Texas, nơi Hà Nội đã mở tòa tổng lãnh sự ở San Francisco và Houston.

Ngày 25 tháng 3 năm 2010, tòa tổng lãnh sự quán ở Houston, Texas, được khai trương trước sự biểu tình chống đối dữ dội của cộng đồng người Việt ở địa phương.

Ngày 22 tháng 8 năm 2009, TTXVN loan báo mở tòa tổng lãnh sự ở Houston và cử Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao đến làm tổng lãnh sự với lời rao trước lễ khai trương “không muộn hơn tháng 9 tới”.

“Texas là khu vực có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống. Việc mở cơ quan tổng lãnh sự quán ở khu vực này sẽ tạo thêm cầu nối trực tiếp giữa cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ với trong nước, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo hộ quyền công dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của các pháp nhân Việt Nam có mặt tại Texas.” TTXVN ngày 22 tháng 9 năm 2009 viết. “Tổng lãnh sự quán này sẽ góp phần bảo vệ lợi ích của cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ, nhất là những người có các mối quan hệ thân tộc, đầu tư, buôn bán với trong nước”.

Lập tức, rất nhiều cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham dự đã được cộng đồng người Việt Houston và các nơi khác đến tham dự đã được tổ chức. Họ săn lùng địa điểm đặt tòa tổng lãnh sự để biểu tình nhưng tin tức đều bị giấu nhẹm.

Sau nhiều lần trì hoãn để tránh bị biểu tình, mãi đến cuối tháng 3 năm 2010 mới thấy làm lễ khai trương nhưng vẫn không tránh được chống đối.

“Chúng tôi không chấp nhận Tòa Lãnh Sự của Việt Cộng bán nước, hại dân, giết người. Việt Cộng phải ‘go home’, phải bị đuổi ra khỏi Houston.” Ông Trương Như Phùng, một trong những người tổ chức biểu tình hôm đó nói.

“Tham dự biểu tình là để tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh để bảo vệ tự do trong cuộc chiến Việt Nam, và ông cho rằng việc Hoa Kỳ cho phép tòa tổng lãnh sự Việt Nam thành lập tại đây là sự phản bội các chiến sĩ đã hy sinh.” Một cựu chiến binh Mỹ tên Cooley tham dự cuộc biểu tình cũng lên tiếng phát biểu.