Home Tin Tức Thời Sự Hàng triệu đô la welfare rút ở nơi ăn chơi đắt tiền

Hàng triệu đô la welfare rút ở nơi ăn chơi đắt tiền PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 04 Tháng 10 Năm 2010 17:22

$69 triệu rút ở Las Vegas, Hawaii, trên du thuyền

SACRAMENTO (LA Times) - Hơn $69 triệu tiền trợ cấp xã hội (welfare), dành cho người nghèo để trả tiền nhà, nuôi trẻ nhỏ, được thấy chi dùng hoặc rút ra từ những nơi bên ngoài tiểu bang vài năm trở lại đây, kể cả chục triệu dollars ở Las Vegas, hàng trăm ngàn dollars ở Hawaii và hàng ngàn dollars trong các chuyến đi du thuyền khởi hành từ Miami.

Hình minh họa 

Thẻ rút tiền do tiểu bang California cung cấp được dùng ở các khách sạn, cửa hàng, tiệm ăn, máy ATM và những nơi ở khắp 49 tiểu bang khác, ở cả đảo U.S. Virgin Islands và Guam, theo dữ kiện nhật báo Los Angeles Times thu thập được mới đây từ cơ quan xã hội tiểu bang California.

Las Vegas đứng đầu bảng với $11.8 triệu, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác. Số tiền này được lấy ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2007 đến tháng 5 năm 2010.

Những người nhận trợ cấp xã hội phải chứng minh rằng họ không đủ tiền chi cho các nhu cầu cần thiết trong đời sống hàng ngày: Một người cha hay mẹ độc thân nuôi hai con nhỏ, phải có lợi tức hàng năm ít hơn $14,436 mới đủ điều kiện nhận sự trợ giúp tiền mặt này và sẽ không còn hợp lệ nếu lợi tức vượt quá con số khoảng $20,000, theo lời Lizelda Lopez, phát ngôn viên Bộ Xã Hội tiểu bang California.

Giá vé máy bay khứ hồi từ Los Angeles đi Honolulu, kiếm trên Orbitz.com hôm Chủ Nhật tuần qua rẻ nhất là $419, hơn 80% số tiền trợ cấp trung bình hàng tháng theo chương trình CalWorks, chương trình welfare chính của tiểu bang.

“Làm thế nào họ có thể đến những nơi như Hawaii mà vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp,” theo lời Robert Hollenbeck, một điều tra viên cho văn phòng biện lý quận Fresno. “Ðây là tiền dành cho những nhu cầu thiết yếu để sống còn.”

Số tiền $387,908 rút ra ở Hawaii gồm khoảng một ngàn cửa tiệm, chợ, và các máy ATM. Trong số này, có khoảng $2,146 rút ra từ máy ATM trên đảo Lanai, nơi chỉ có hai khách sạn hạng sang Four Seasons và hầu như chẳng còn gì khác.

“Nếu tiền lấy từ Lanai thì điều đó đáng lý phải gây ra cuộc điều tra,” theo lời Jon Coupal, chủ tịch hội Howard Jarvis Taxpayers Association. “Người trả thuế ở California, những người đang vất vả để giữ công ăn việc làm của chính mình, hiện phải tài trợ các kỳ du lịch của kẻ khác. Ðiều đó thật là quái gở.”

Trong số gần $12 triệu rút ra ở Las Vegas, có hơn $1 triệu được chi hay rút ra từ các cửa hàng và sòng bài ở ngay hay gần khu đường chính.

Không có luật nào cấm người nhận welfare đi ra ngoài tiểu bang, miễn là họ có sự chấp thuận của nhân viên trách nhiệm cho phép vắng mặt khỏi chương trình huấn nghệ 32 tiếng một tuần. Thường thì giới hữu trách không hỏi về điều này cho đến khi việc sử dụng thẻ cho thấy người đó ra khỏi tiểu bang hơn 30 ngày.

Ở quận Los Angeles, các điều tra viên sẽ không tìm hiểu cho đến khi người nhận welfare đi quá ba tháng. Lý do là vì không đủ nhân sự để đi điều tra tất cả mọi trường hợp.

Ở quận Cam, một toán điều tra từng giúp tiểu bang tiết kiệm được hàng triệu dollars hồi năm ngoái, năm nay bị cắt ngân sách và giảm 15 nhân viên. Chính quyền tiết kiệm được $900,000 nhưng lại để cho khoảng $9.6 triệu mất đi vì các hành vi gian lận, theo một bản báo cáo của Ðại Bồi Thẩm Ðoàn quận Cam hồi tháng 5.