Home Tin Tức Thời Sự Phát giác âm mưu khủng bố nhờ kỹ thuật 'nhận giọng người'

Phát giác âm mưu khủng bố nhờ kỹ thuật 'nhận giọng người' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 06 Tháng 10 Năm 2010 08:27

ANH QUỐC (AP) - Âm mưu khủng bố ở Âu Châu mới bị phát giác, ít nhất thành công được nhờ kỹ thuật “voice print,”

 khiến nhân viên công lực có thể dùng phương pháp điện tử để nhận diện được giọng nói đó là của ai.


Cảnh sát Pháp tuần tiễu bên ngoài Nhà Thờ Notre Dame hôm Thứ Hai, một trong những mục tiêu phát giác được khủng bố định âm mưu phá hoại. (Hình: AP/Laurent Cipriani)

Kỹ thuật này có thể sánh với phương pháp lấy dấu tay và sẽ là một công cụ chống khủng bố hết sức hữu hiệu.

Các cơ quan công quyền đang xét đến việc lưu trữ một kho dữ liệu về giọng nói để giúp phá vỡ những âm mưu trong tương lai.

Âm mưu đánh vào các đô thị ở Âu Châu, trong đó các nghi can được cho là đang nói chuyện về một cuộc tàn sát theo kiểu tấn công ở Mumbai, khiến có cuộc báo động đối với khách du lịch, và tập trung chú ý trở lại các hoạt động của phiến quân al-Qaida ở vùng biên giới Pakistan và Afghanistan, nơi giọng nói của nhiều nghi can đã được thâu tiếng trước.

Cơ quan nghe lén Anh Quốc GCHQ, nhờ sử dụng nhu liệu nhận diện giọng nói, mà giúp phá vỡ được âm mưu nhắm đánh vào Ðức, Anh và Pháp, tại các địa điểm danh tiếng như Tháp Eiffel, Nhà Thờ Notre Dame,...

Mặc dù thực hiện được tiến triển phá vỡ âm mưu, các giới chức vẫn bàn tán về một sự đe dọa đang xảy ra.

Cảnh sát vùng phía Nam nước Pháp hôm Thứ Ba bắt được 12 nghi can trong một cuộc truy quét chống lại mạng lưới dân quân Hồi Giáo, trong đó có ba người liên hệ đến một hệ thống tuyển mộ các tay súng cho chiến trường Afghanistan. Trong đó 11 người bị bắt ở Marseille và vùng chung quanh, thu được ít nhất là một súng tự động, một người khác bị bắt ở Bordeaux. (TP)